Tài khoản

user_avatar
BIBABO   

An tâm làm mẹ.

12/2017

Bổ sung DHA đúng cách giúp thai nhi phát triển trí não tốt nhất Đã được sửa

DHA là một chất giúp ích cho sự phát triển của não bộ của thai nhi. Chính vì thế, các mẹ bầu muốn bổ sung DHA khi mang thai, nhưng băn khoăn không biết bổ sung như thế nào. Bài viết này Bibabo sẽ gợi ý cách bổ sung DHA cho mẹ đúng cách giúp thai nhi phát triển trí não tốt nhất, các mẹ hãy chú ý tham khảo nhé.

Tại sao DHA lại rất quan trọng với thai nhi và bà bầu?

Đầu tiên, me cùng xem DHA là gì mà lại quan trọng với bé yêu đến vậy nhé? DHA là thành phần chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám của não, ảnh hưởng đến sự thông minh và tổng chỉ huy sự nhìn của mắt. DHA chiếm tới 20% trọng lượng của não bộ và chiếm tới gần 60% trong võng mạc. 

Bình thường, cơ thể không tự sản sinh được DHA nhưng nhu cầu cơ thể đối với DHA lại rất lớn nên cần bổ sung thường xuyên. Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ sẽ tăng lượng nhu cầu DHA giúp thai nhi phát triển các bộ phận quan trọng nhất như não bộ, thị giác, hệ tuần hoàn. Quá trình này sẽ đi đến đỉnh điểm trong tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối thai kỳ) và trong suốt năm đầu đời của bé khi đang bú mẹ.

– DHA trong sự phát triển não ở trẻ sơ sinh.

Mẹ có biết ở trẻ có mẹ bổ sung đủ DHA trong thai kỳ có xu hướng đạt được số điểm cao hơn trong bài kiểm tra phối hợp tay-mắt hơn những bé khác. Ngoài ra, chỉ số IQ của các trẻ này cũng cao hơn.

Một số nghiên cứu tiến hành trên những em 30 tháng tuổi cho thấy, những trẻ đã từng được nhận một lượng lớn DHA trong tử cung sẽ phát triển hệ thần kinh vận động tốt hơn. Hơn nữa, trong 5 năm, những trẻ này luôn có khả năng tập trung cao hơn so với những trẻ được bổ sung ít DHA. Hiện nay, đã có tới hàng nghìn công trình nghiên cứu đề cập tới vai trò của DHA với sự phát triển trí tuệ của trẻ đấy ạ.

– Đối với sự phát triển thị giác

Theo các nghiên cứu của Đại học British Colombia về lợi ích của DHA với thị giác, người ta thấy rằng trẻ hai tháng tuổi, nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng này khi còn trong bụng mẹ thì có thị lực cao hơn.

– Đối với sự tăng cân của trẻ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Maastricht cho thấy có mối quan hệ mật thiết giữa mức độ DHA trong một người mẹ, đặc biệt là đầu thai kỳ, với chu vi vòng đầu và cân nặng khi sinh. Các nghiên cứu khác đã lưu ý rằng việc bổ sung DHA trong thai kỳ của một người mẹ có thể làm giảm nguy cơ sinh non, ngay cả đối với các bà mẹ đã có từng bị sinh non.

– Đối với sức khỏe của mẹ

Mẹ bầu được bổ sung DHA sẽ giúp phòng tránh các bệnh lý thường gặp khi mang thai như Tiền sản giật, Đái tháo đường thai kỳ, Trầm cảm sau sinh… Sức đề kháng và hoạt động tim mạch của mẹ bầu cũng tăng lên khi được bổ sung đầy đủ DHA trong thời gian mang bầu 9 tháng đấy nhé.

Hậu quả của thiếu hụt DHA

Ở trẻ, khi thiếu hụt DHA sẽ tác động trực tiếp đến độ thông minh, khả năng đọc, ghi nhớ và các hành vi. Bé rất dễ mắc chứng giảm sút trí nhớ, học tập kém, chậm phát triển so với các bạn đồng trang lứa.

Ở mẹ bầu, thiếu DHA sẽ rất dễ mắc chứng trầm cảm sau sinh. Chính vì vậy, các chuyên gia luôn khuyến cáo phụ nữ mang thai và cho con bú nên bổ sung 200mg DHA mỗi ngày để đem lại lợi ích cho trẻ cũng như cho chính bản thân người mẹ nhé.

Bổ sung DHA từ thực phẩm, liệu đã đủ? 

Không như người lớn, thai nhi chưa có đủ lượng DHA này, vì vậy thai sẽ cần phải hấp thụ DHA từ nguồn thực phẩm thông qua nhau thai khi còn trong bụng mẹ và sữa mẹ khi chào đời. Bổ sung thêm DHA vào chế độ ăn uống khi mang thai và khi cho con bú sẽ bảo đảm cho bé cưng có đủ lượng DHA cần thiết để phát triển.

Xem thêm: Top thực phẩm giàu DHA cho mẹ bầu 

Bổ sung viên uống DHA ngay từ khi mang bầu

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách ăn uống hợp lý, mẹ có thể bổ sung bằng cách uống viên uống bổ sung DHA cho bà bầu nhé.

DHA Bio Island cho bà bầu với thành phần 210mg DHA/1 viên, giúp hỗ trợ bổ sung đầy đủ DHA cho con ngay từ khi trong bụng mẹ, là nền tảng vững chắc giúp trẻ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh nhanh, đồng thời cơ thể cũng đủ khỏe mạnh để phòng các bệnh về đường hô hấp, bệnh dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm…Mà mẹ cũng tránh được hiện tượng trầm cảm sau sinh đấy ạ.