Tài khoản

Bổ sung sắt trước khi mang thai

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước 10 bình luận

Để chuẩn bị tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi, mẹ nên bổ sung sắt ngay từ trước khi bầu, đặc biệt với các mẹ bị thiếu máu.

Xem nhanh

  • 1. Tại sao cần bổ sung sắt trước khi mang thai?
  • 2. Các biện pháp bổ sung sắt trước khi mang thai
  • 3. Lưu ý khi bổ sung sắt dạng thực phẩm chức năng

11. Tại sao cần bổ sung sắt trước khi mang thai?

Sắt là một chất cực kỳ quan trọng, cấu thành nên hồng cầu với vai trò vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể, đảm bảo các tế bào được hoạt động trơn tru, hiệu quả. Mẹ nào có kế hoạch mang thai trong tương lai gần đều cần bổ sung sắt. 

Theo Hướng dẫn Quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú, lượng sắt mỗi ngày cơ thể lúc mang thai cần là khoảng 40mg/ngày trong khi người bình thường chỉ khoảng 25 mg/ngày, nghĩa là gần gấp đôi so với nhu cầu bình thường của cơ thể. Giai đoạn chuẩn bị mang thai cơ thể mẹ không được cung cấp đủ sắt, thứ 1 sẽ làm giảm khả năng thụ thai, thứ 2, cả hai mẹ con đều không được chuẩn bị sắt tốt nhất, dễ dẫn đến mệt mỏi trong thai kỳ. 

Tình trạng thiếu sắt nếu kéo dài trong suốt quá trình mang thai có thể khiến mẹ bầu bị thiếu máu thai kỳ, thai nhi chịu ảnh hưởng thiếu máu bẩm sinh, sau này sẽ rất bất tiện cho cuộc sống của con. Hậu quả còn kéo dài mãi về sau nữa. 

Cho nên, việc bổ sung sắt trước khi mang thai là thật sự cần thiết.

Bổ sung sắt đầy đủ trước khi mang thai giúp tăng khả năng thụ thai hiệu quả, mẹ khỏe con khỏe trong suốt thai kỳ

22. Các biện pháp bổ sung sắt trước khi mang thai

2.1. Bổ sung sắt thông qua thực phẩm

Một số thực phẩm điển hình rất giàu sắt chị em nên bổ sung nhiều hơn khi đang săn và chuẩn bị có con: 

  • Thịt bò: thịt bò ít gân, loại bỏ mỡ, chứa toàn nạc là miếng thịt bò lý tưởng với siêu nhiều sắt. Thịt bò này đem về kho hay hầm là ngon hết sẩy các mẹ nhờ. 

  • Bột ngũ cốc các loại hạt chất lượng như hạnh nhân, óc chó, mắc ca, các loại đậu, yến mạch, hạt sen,... không chỉ giàu sắt, tinh bột mà còn chứa rất nhiều axit folic - một chất cũng quan trọng không kém sắt và cần tích trữ từ trước khi mang thai để đảm bảo cung cấp đủ cho thai nhi những tuần đầu tiên, phòng tránh dị tật bẩm sinh ở con yêu. Mỗi sáng một ly ngũ cốc chất lượng sẽ giúp mẹ tràn đầy năng lượng cho cả một ngày dài.

  • Mận khô. Cứ 100gram mận sấy khô thì có khoảng 1,2mg sắt. Như vậy cũng là nhiều rồi đó mẹ ạ. Mận này có thể ăn trực tiếp hoặc uống nước cũng rất ngon.

  • Các loại đỗ như đỗ đỏ, đỗ đen đều giàu sắt nhưng đỗ trắng có nhiều sắt hơn cả. Nửa bát đỗ trắng có thể lên tới 4mg sắt đấy, nghe nhiều hơn cả mận khô nữa. Đỗ này cho vào làm ngũ cốc là chuẩn bài luôn nè, hoặc đến mùa thì ăn đỗ luộc.

  • Gan động vật cũng rất giàu sắt nhưng gan có thể có chứa độc tố không tốt nên mình xin phép không nêu lên ở đây. 

2.2. Bổ sung sắt thông qua thực phẩm chức năng

Sắt nên bổ sung dạng viên uống thực phẩm chức năng sau khi đã đi khám và được bác sĩ tư vấn cẩn thận. Thông thường, viên sắt thường được uống với viên axit folic để vừa tránh thiếu máu thai kỳ, vừa hạn chế dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Hoặc cũng có thể sử dụng viên uống tổng hợp dạng như elevit để bổ sung 2 trong 1 luôn cũng được. Quan trọng vẫn là được bác sĩ tư vấn các mẹ ạ. 

33. Lưu ý khi bổ sung sắt dạng thực phẩm chức năng

Uống sắt dạng viên uống thực phẩm chức năng rất dễ gây táo bón, và sắt cũng không phải chất dễ hấp thụ nên ngoài uống sắt, chị em nên kết hợp thêm: 

  • Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, khoai lang, hạt chia để tăng cường sức mạnh hệ tiêu hóa, giảm táo bón. 

  • Nên uống viên sắt vào giữa hai bữa ăn, đặc biệt là lúc đói để cơ thể hấp thụ và chuyển hóa sắt hiệu quả. 

  • Uống sắt cùng với vitamin C để tăng khả năng hấp thụ. 

  • Mẹ nào mà đang bổ sung sắt và canxi cùng lúc thì nên lưu ý không uống 2 viên này gần nhau, cách nhau tối thiểu 2 tiếng để tăng khả năng hấp thụ nhé. 

  • Không nên uống sắt trước khi đi ngủ vì sắt có thể gây nóng trong, khiến mất ngủ.

Tóm lại, việc bổ sung sắt trước khi mang thai là cần thiết. Ngoài chế độ ăn uống, có thể bổ sung sắt thông qua sử dụng viên uống tổng hợp để giảm tình trạng thiếu máu của cơ thể, tăng dự trữ máu để chuẩn bị đón con yêu tốt nhất các chị em nhé.

Theo Bibabo.vn