Tài khoản

Bổ sung sữa bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ giúp con yêu khỏe mạnh

Ngọc Hân 4 năm trước

Một số chị em khuyên là không cần uống sữa bầu trong thai kỳ nhưng với chị em ốm nghén, ăn uống kém, mình nghĩ vẫn nên uống sữa bầu.  

Xem nhanh

  • 1. Vì sao mẹ nên bổ sung sữa bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ? 
  • 2. Tiêu chí chọn sữa bầu phù hợp trong 3 tháng giữa thai kỳ
  • 3. Một số loại sữa bầu mẹ nên bổ sung trong 3 tháng giữa thai kỳ
  • 4. Lưu ý khi bổ sung sữa bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ

Sữa bầu ở đây mình muốn nói chung không chỉ sữa hộp dành cho bà bầu mà còn rất nhiều loại sữa mẹ bầu có thể uống được trong thai kỳ như sữa tươi, sữa hạt, sữa chua,... Đây đều là những loại sữa rất giàu dưỡng chất, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là bổ sung canxi

11. Vì sao mẹ nên bổ sung sữa bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ? 

Trong 3 tháng đầu, thai nhi chủ yếu phát triển chủ yếu là hệ thần kinh và não bộ. Chất dinh dưỡng mẹ cần tập trung bổ sung trong thời kỳ này là axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. 

Tuy nhiên, sang đến 3 tháng giữa, đây là thời điểm hệ xương của trẻ hình thành và phát triển một cách mạnh mẽ nhất. Giai đoạn này mẹ cần tập trung nhiều hơn vào việc bổ sung canxi và vitamin D để tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể mẹ, như vậy con sẽ có canxi để phát triển. 

Theo Hướng dẫn Quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, lượng canxi mẹ bầu cần bổ sung trong thai kỳ là khoảng 1.200mg/ngày. Các thực phẩm ăn uống hàng ngày thật ra cũng có rất nhiều canxi nhưng không đủ lượng canxi cơ thể cần. Trong khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi, hàm lượng canxi nhiều nhưng khả năng hấp thụ thật sự mình hơi bối rối vì không biết cơ thể hấp thụ được bao nhiêu nữa. Canxi mình nghĩ không phải chất dễ hấp thụ vì còn cần vitamin D bổ sung thêm để tăng khả năng chuyển hóa nữa. 

Cho nên, song song với việc bổ sung canxi dạng viên uống, bổ sung canxi dạng lỏng từ sữa, sữa chua, sữa tươi không đường, sữa bầu cũng là một lựa chọn tốt cho mẹ bầu tụi mình, uống lại vào con không vào mẹ. Không chỉ canxi, trong các loại sữa dành cho bà bầu còn chứa rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như axit folic, DHA, các loại vitamin khác hỗ trợ trẻ phát triển trí não và thể chất toàn diện hơn. 

Sữa bầu rất giàu canxi cung cấp dưỡng chất cho thai nhi phát triển hệ xương toàn diện

22. Tiêu chí chọn sữa bầu phù hợp trong 3 tháng giữa thai kỳ

2.1. Dinh dưỡng trong sữa đa dạng, đầy đủ

Dinh dưỡng là tiêu chí số 1 để chọn sữa các mẹ ạ. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mình ưu tiên nhất chính là hàm lượng canxi trong sữa bầu. Thông thường chị em mình uống khoảng 2 ly sữa bầu 1 ngày. Chia lượng canxi trong hộp ra thì sẽ có là lượng canxi từ ly là bao nhiêu, tổng lượng canxi đã bổ sung từ 2 ly sữa là bao nhiêu. Từ đó sẽ biết cơ thể có bổ sung đủ canxi hay không. 

Thứ hai là hàm lượng các chất bổ sung khác trong sữa như axit folic, DHA, các loại vitamin là bao nhiêu, có đa dạng hay không. 

Thứ ba là hàm lượng chất xơ trong sữa cao hay không, vì chất xơ cao có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, làm giảm chứng táo bón trong thai kỳ, bớt nỗi khổ cho chị em mình. Một số loại sữa hàm lượng chất xơ cực thấp khiến tình trạng táo bón thai kỳ càng trở nên nặng nề hơn, đã mệt càng thêm mệt. 

2.2. Độ ngọt của sữa

Không nên chọn sữa có hàm lượng đường quá cao, chỉ uống nhạt hoặc uống không đường được là tốt nhất để giảm lượng đường bổ sung vào cơ thể, tránh tiểu đường thai kỳ. 

33. Một số loại sữa bầu mẹ nên bổ sung trong 3 tháng giữa thai kỳ

Như mình có chia sẻ, bài này mình gọi là sữa bầu nhưng không chỉ là sữa bầu đóng hộp mà sẽ chỉ chung những loại sữa mẹ bầu nên bổ sung trong thai kỳ. Dưới đây là những loại sữa mình đã từng bổ sung khi bầu đứa 1 và đứa 2, chia sẻ cùng các mẹ nhé. 

  • Sữa bầu Morinaga. Loại này nhạt nên không lo tiểu đường, vào con không vào mẹ nên mẹ không lo tăng cân, vị dễ uống với mình. Mang thai bé thứ 1 mình uống rất hợp, nhưng sang bé thứ 2 lại bị say mà không hiểu tại sao nên mình phải dừng và chuyển qua loại sữa thứ 2 là sữa không đường.

  • Sữa không đường. Mình uống TH không đường vì mình rất thích dòng sữa TH. TH không đường nhạt nhưng mà rất thơm, mình khuyến khích các mẹ nên thử. Dòng này có cả TH ít đường nữa, mẹ nào không uống được vị nhạt nhẽo quá thì có thể chuyển qua uống ít đường sẽ dễ uống hơn nhé. 

  • Sữa chua: Trời ơi món khoái khẩu của mình, sau một bữa ăn chính là phải ăn thêm một hộp sữa chua. Sữa chua be bé thế thôi nhưng mà giàu canxi lắm, lại hỗ trợ tiêu hóa cực hiệu quả luôn khiến mình ưng bụng thật sự, không hề bị táo bón thai kỳ. 

  • Sữa hạt. 1 tuần 2 lần mình có làm sữa hạt cho cả mình dùng và chồng mình dùng. Vì mình đã bổ sung nhiều canxi từ sữa tươi không đường, sữa bầu, sữa chua nên với sữa hạt, mình cố gắng lựa các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt sen để tăng lượng axit folic và DHA dinh dưỡng cho cơ thể, riêng hạt sen giúp mình an thần và dễ ngủ hơn trong thai kỳ. 2 tháng cuối thay kỳ mình hay uống sữa hạt sen để giúp mình ngủ ngon hơn. 

Những ly sữa thơm ngon với dưỡng chất dồi dào giúp mẹ và bé cùng khỏe mạnh

44. Lưu ý khi bổ sung sữa bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ

Với các mẹ chú trọng việc bổ sung sữa bầu thông qua sữa bầu hộp được đóng sẵn, hãy lưu ý hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất nhé, đặc biệt là hạn dùng và cách phân biệt hàng thật hàng giả ấy, mình thấy sữa giả sữa thật nhiều, kiếm chỗ nào bán hàng nội địa tin tưởng mà mua các mẹ ạ. 

Hai là, nếu không uống được sữa bầu thì cũng không cần tự ép mình. Sữa bầu chỉ là một trong những cách để giúp mình bổ sung chất dinh dưỡng mà thôi. Không bổ sung được sữa bầu thì còn những cách khác, như viên uống bổ sung sắt chẳng hạn. 

Ba là, không nên uống sữa quá ngọt, tránh tăng lượng đường trong máu gây tiểu đường thai kỳ nhé. 

Quan trọng nhất, mẹ vẫn cần đi khám bác sĩ để được kiểm tra nồng độ canxi trong máu, từ đó biết được cơ thể mẹ có thiếu canxi hay không và bổ sung như thế nào là hợp lý. 

Một chút chia sẻ về sữa bầu và việc bổ sung sữa bầu, chia sẻ cùng các mẹ. Dù là sữa bầu hay bất kỳ thực phẩm nào thì dinh dưỡng vào con không vào mẹ vẫn là quan trọng nhất. Chúc các mẹ và bé yêu thai kỳ khỏe mạnh nhé. 

Theo Bibabo.vn