Tài khoản

Bữa ăn là niềm vui, không phải là cực hình cho trẻ

Linh Linh 4 năm trước

Ép trẻ ăn chưa bao giờ là điều dễ dàng với cả ba mẹ và cả trẻ. Ấy là còn chưa kể, ba mẹ dùng mọi cách rồi mà còn không ép được cho trẻ ăn đến nơi đến chốn như kỳ vọng. Thế mới buồn. Mình chứng kiến nhiều anh chị của mình lập gia đình, có cháu và cho con ăn dặm, cũng tình trạng bế rong, tình trạng ép trẻ ăn, bắt há miệng ra và đút, bày đủ trò để đánh trống lảng thì sẽ dễ đút cho con hơn. Nhưng như thế thì có sung sướng gì, con chẳng thấy ngon, ba mẹ mệt mỏi. Ăn uống không ngon còn là một lý do khiến trẻ bị biếng ăn sau này do không thích thú với bữa ăn, lười ăn nữa. Hậu quả chưa nhìn thấy nên chưa xót xa ấy. Còn mình, nhìn thấy gương đó rồi, mình đã xác định không biến bữa ăn của con là cực hình, hãy cố gắng để mang lại niềm vui cho con. 

Mang lại niềm vui nhưng trong khuôn khổ. Mình vẫn cho con ăn vào những khung giờ cố định trong ngày. Không ăn hết thức ăn trong khoảng 30 phút thì sẽ không tiếp tục để con ăn nữa. Mình cũng không có khái niệm là sợ con đói nên sẽ cho con ăn bù thật nhiều vào bữa phụ, mình vẫn cho con ăn đúng liều lượng đã được tính toán từ trước, bất kể con có thể cảm thấy đói mình nghĩ cũng không sao đâu. Mình không mua vui cho con, nhưng mình không gây áp lực, không ép, không cố tìm mọi cách để con phải ăn. Cho con ăn theo ý con muốn, thích thì ăn không thích thì thôi, không sao. Vì con rất thông minh, sau 1 lần đói, con sẽ nhận ra rằng không ăn thì đói mình khổ, bữa sau con sẽ ăn cẩn thận tử tế hơn. 

Mang lại niềm vui cho con thông qua việc mình ngồi cùng con để học các bài học về thức ăn, giúp con phát triển các giác quan hiệu quả. Chẳng hạn, mình sẽ hỏi con món này vị thế nào, con thấy chua hay thấy ngọt. Lúc đó con có thể trả lời được là chua hay ngọt, nghĩa là con đã phân biệt được mùi vị là chua hay là ngọt. Tương tự với việc cầm nắm, mình sẽ hỏi con sờ nó thấy cứng hay mềm, có dễ cầm không. Con biết sẽ trả lời, con chưa biết mình sẽ nói, à mẹ thấy sờ cái này cũng mềm mềm dễ cầm nè - nói như vậy để con học từ mới, học cách nhận biết các giác quan. Một cách để con học thêm từ vựng nữa là mình đố con gọi tên được các loại thức ăn để trên bàn, cái nào con không biết mình sẽ chỉ, nhắc đi nhắc lại và yêu cầu con lặp lại để con có thể ghi nhớ. 1 - 2 bữa là hôm sau học được từ mới, là ghi nhớ luôn. 

Vừa ăn, vừa học, vừa chơi, không phải ăn trong áp lực và mệt mỏi như thế mình thấy con dễ chịu và thoải mái hơn. Mặc dù bé nhà mình không ăn được nhiều như các bạn khác về số lượng, nhưng mình nghĩ con không bị gặp các vấn đề về biếng ăn, lười ăn, cân nặng vẫn tăng đều đều dù có hơi chậm, và càng ngày con càng ăn uống tốt hơn. Với mình như vậy là quá đủ rồi. Hành trình ăn dặm còn dài, cùng nhau chia sẻ thêm các câu chuyện cho con ăn dặm các mom nhé.

Theo Bibabo.vn