Tài khoản

user_avatar
❤️ Mẹ Su ❤️   

Tham gia từ tháng 02/2018 .

09/2018

CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH VÀNG DA Ở TRẺ SƠ SINH

Bệnh vàng da là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh. Các mẹ hãy chú ý cách phòng tránh bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh.

Vàng da là một trong những hiện tượng hay gặp nhất ở trẻ sơ sinh.Bệnh vàng da thường có 2 dạng là vàng da sinh lý  và vàng da bệnh lý.


Với hiện tượng vàng da sinh lý thường xảy ra khi bé được 1-7 ngày, bệnh không nguy hiểm và hầu hết các bé sẽ hết sau vài ngày, nếu mẹ chăm sóc đúng cách.


Còn hiện tượng vàng da bệnh lý cực nguy hiểm, trẻ có thể bị hôn mê, co giật…thậm chí bị tử vong. Vì thế mẹ cần phát hiện sớm bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh để tìm cách điều trị.


Cách phòng tránh bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh


Cách phát hiện bệnh vàng da trẻ sơ sinh

Để phát hiện bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh, mẹ cần cho bé ra nơi có ánh sáng để phát hiện bệnh. Vì các mẹ thường có thói quen cho bé nằm phòng kín, tối sau sinh nên khó phát hiện ra bệnh.


Bệnh vàng da nếu không điều trị kịp thời có thể làm bé bị giảm thị lực, đần độn và giảm cả thính lực.


Cách phát hiện:


Sau khi sinh vài ngày, mẹ nên cho bé ra ánh nắng và quan sát màu da toàn thân của bé.Mẹ hãy dùng ngón tay ấn nhẹ vào mũi, trán…nếu thấy da bé có màu vàng đậm, không trắng thì cần phải cẩn thận với hiện tượng này.Mẹ có thể quan sát một vài biểu hiện bất thường như trẻ quấy khóc, ngủ nhiều, bú yếu…. thì cần phải cẩn thận.Khi xét nghiệm bilirubin trong máu tăng hơn bình thường

Khi có các dấu hiệu vàng da nên cho bé đi khám để điều trị càng sớm càng tốt.


Điều trị căn bệnh vàng da cho trẻ

Hiện nay có 3 phương pháp điều trị bệnh vàng da đó là:


Cung cấp thật đầy đủ nước cho bé bằng việc bú hoặc truyền dịchViệc điều trị bệnh vàng da khá khó khăn, trẻ cần phải chiếu đèn để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.Thay máu nếu bé bị nặng có dấu hiệu nhiễm độc thần kinh do bilirubun và có thể phải sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.Lời khuyên của bác sĩ

Nếu bố mẹ không phát hiện bệnh vàng da kịp thời sẽ để lại hậu quả xấu, gây dị chứng bại não suốt đời cho bé thậm chí tử vong.


Để tránh vàng da bệnh lý, các mẹ cần khám thai định kỳ, có chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý. Vớ các bé mới sinh bị vàng da, mẹ có thể cho bé tắm nắng ấm mỗi sáng.