Tài khoản

Các Loại Vaccin cần tiêm ngừa

Tí Nị 5 năm trước 23 bình luận

(Lịch tiêm phòng) Trước đó mình có đăng lịch cho bé sau khi sinh, giờ mình xin đăng khái quát về vấn đề tiêm trước và trong gd mang thai nhé ^^ mong các mom chia sẻ lẫn nhau để con và mẹ luôn khỏe mạnh. Hơi dài các mom ráng đọc nhé!


Mình biết trong đây sẽ có nhiều người làm trong ngành y dược như mình và tài giỏi rất nhiều. Chỉ là tình cờ mình xem được 1 bệnh án ở khoa Hồi sức tích cực - chống độc có 1 mom bị thủy đậu khi đang mang thai (vì mom ấy ko có đk, lại ko có kiến thức khi mang thai nên ko biết mà đi tiêm phòng), hậu quả là bé sinh non tim và cơ quan hô hấp bị ảnh hưởng phải nằm lồng ấp và theo dõi, mẹ thì bị ăn não và teo cơ, mạng sống tính bằng giây, mẹ điều trị và con thì ko biết đến 1 giọt sữa mẹ và cái ôm của mẹ là gì, từ lúc sinh ra 2 mẹ con đã bị cách ly, mình thấy thương lắm!.... Chưa kể trước đây mình có nghiên cứu Rubella, gặp rất nhiều tình trạng thương tâm xảy ra với cả mẹ lẫn con... Vì vậy mình muốn chia sẻ thông tin chính thống có ích cho các mom ^^


TIÊM PHÒNG TRƯỚC KHI MANG THAI

( Các mẹ đến trung tâm tiêm phòng để đc tư vấn và trong một số trường hợp cần làm các xét nghiệm để kiểm tra kháng thể IgG của một số bệnh như viêm gan B, sởi, rubella. Nếu đã có kháng thể nghĩa là cơ thể đã có sức đề kháng chống lại bệnh thì không cần tiêm. Ngược lại, cần đảm bảo tiêm đủ các loại vắc xin cần thiết nếu cơ thể chưa có kháng thể. Vì nếu không may mắc một số bệnh trong thời kỳ mang thai, thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh, thai chết lưu, sảy thai, sinh non…)

Những vắc xin mà phụ nữ trước mang thai lần đầu cần tiêm đó là: Sởi – quai bị – rubella, Thủy đậu, Cúm, Viêm gan B. Các mũi tiêm này nên tiêm trước khi có thai tối thiểu 1 tháng và an toàn nhất là nên cách trước khi có thai 3 tháng.

- Bệnh sởi: mẹ mang thai nếu bị bệnh sởi thì thai nhi có nguy cơ cao bị dị dạng, thai chết lưu, sảy thai, sinh non.

- Bệnh quai bị: virus quai bị có thể tác động xấu đến buồng trứng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Ngoài ra, nếu trong 3 tháng đầu hay 3 tháng cuối mang thai nếu mẹ mắc bệnh quai bị, thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh, thậm chí thai chết lưu/ sinh non.

- Bệnh rubella: trong 3 tháng đầu mang thai, nếu mẹ nhiễm virus rubella thì 90% thai nhi bị dị tật chủ yếu liên quan đến não, tim, tai, mắt hoặc không thể tiếp tục phát triển. Hiện đã có vắc xin kết hợp sởi – quai bị – rubella, mẹ bầu nên tiêm vắc xin này trước khi mang thai 3 tháng.

- Bệnh thủy đậu: bệnh này có nguy cơ cao gây dị tật bẩm sinh thai nhi. Nếu mẹ chưa từng mắc thủy đậu cũng như chưa từng tiêm vắc xin thủy đậu thì nên tiêm vắc xin này trước khi có thai ít nhất 1 tháng.

- Bệnh cúm: đây là bệnh thường gặp, không gây biến chứng nguy hiểm nhưng với bà bầu, bệnh cảm cúm có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, đặc biệt nếu mẹ bầu bị cảm cúm trong 3 tháng đầu mang thai. (Lưu ý: sử dụng vacxxin loại bất hoạt)

- Bệnh viêm gan B: đây là bệnh nguy hiểm, có thể gây xơ gan, ung thư gan cho người mắc. Trường hợp mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì có khả năng lây cho bé trong quá trình sinh nở. Vì vậy trước khi mang thai mẹ cần tầm soát viêm gan B để được tiêm phòng bổ sung hoặc có hướng giải quyết tránh nguy cơ truyền virus sang cho bé.


TIÊM PHÒNG CHO MẸ BẦU (lần đầu mang thai)

- Khi mang thai, các mom nên tiêm vacxin uốn ván. Ngoài ra còn có vacxin cúm, viêm gan B trong khi mang thai nhưng tốt nhất 2 vắc xin này nên được chủ động tiêm ngừa trước khi có thai, đặc biệt là vắc xin viêm gan B vì sau khi tiêm vắc xin này, cơ thể cần 3 tháng mới sản sinh đủ kháng thể chống lại virus gây bệnh.

- Về vắc xin uốn ván:

+ đây là vắc xin phòng các bệnh nhiễm trùng cho mẹ và bé trong thai kỳ, khi sinh và sau sinh. Nếu mang thai lần đầu và chưa tiêm uốn ván trong vòng 5 năm gần nhất, mom cần tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh này. Mũi đầu tiên nên thực hiện trong 3 tháng giữa của thai kỳ, mũi thứ 2 tiêm sau mũi 1 tối thiểu 1 tháng và trước ngày dự sinh tối thiểu 1 tháng.

+ tổng số lần cần tiêm vắc xin uốn ván là 5 lần, bao gồm 2 mũi trước khi sinh con lần đầu và 3 mũi tiêm nhắc. Cụ thể về thời gian tiêm phòng uốn ván (tháng mấy của thai kỳ thì phải tiêm phòng) được quy định như sau:

+ Nếu mom đang mang thai hoàn toàn chưa được tiêm phòng uốn ván trước đây, hoặc đã tiêm 2 mũi nhưng cách đây trên 5 năm thì cần tiêm đủ 2 mũi trước ngày dự sinh 1 tháng. Tốt nhất là tiêm mũi 1 vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5, mũi 2 sau đó 1 tháng (vào tháng thứ 5 hoặc thứ 6), tránh 3 tháng đầu là giai đoạn bà bầu hay bị ốm nghén.

+ Nếu mom đã tiêm phòng uốn ván đủ 2 mũi (<5 năm) hoặc mới chỉ tiêm 1 mũi trước khi mang thai thì cần tiêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.

Trong trường hợp thai phụ đã được tiêm phòng 3-4 mũi uốn ván từ trước, lần tiêm cuối cùng đã trên 1 năm thì chỉ cần tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.

+ thai phụ đã được tiêm đủ phác đồ là 5 mũi uốn ván thì không cần tiêm bổ sung, vì với 5 mũi khả năng bảo vệ đã đạt trên 95%. Trong trường hợp mũi thứ 5 đã trên 10 năm thì nên tiêm nhắc lại một mũi.


ĐỐI VỚI MOM MANG THAI LẦN 2 TRỞ ĐI phụ thuộc vào trước đây mom đã tiêm hay chưa và cách nay đã bao lâu.


- Khi mang thai lần thứ 2, mom cần chú ý việc tiêm nhắc các loại vắc xin mà chỉ có hiệu lực trong vài năm. Ví dụ như nếu lần mang thai sau cách lần mang thai đầu 5 năm, mẹ bầu nên làm xét nghiệm kiểm tra kháng thể để tiêm nhắc các loại vắc xin như vắc xin ngừa viêm gan B, Rubella… nếu lượng kháng thể xuống thấp dưới mức bảo vệ. Đối với vắc xin ngừa cúm, Bộ Y tế khuyến cáo nên tiêm hằng năm.

- Đối với vắc xin phòng uốn ván, lịch tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần 2 khác với lần đầu. Số mũi tiêm phụ thuộc vào mũi tiêm cuối cùng cách đó bao lâu. Cụ thể là:


- Nếu là mang thai lần đầu và chưa tiêm uốn ván trong vòng 5 năm gần nhất, thai phụ cần tiêm mũi đầu tiên trong 3 tháng giữa của thai kỳ và mũi thứ 2 tiêm sau mũi 1 tối thiểu 1 tháng và trước ngày dự sinh tối thiểu 1 tháng.

- Nếu là mang thai lần 2 hoặc những lần sau mà trong vòng 5 năm chưa tiêm nhắc vắc xin uốn ván, thai phụ cần tiêm một mũi vào 3 tháng giữa thai kỳ.

- Nếu mom đã được tiêm chủng mở rộng 3 mũi bạch hầu, ho gà, uốn ván từ nhỏ thì tiêm thêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5 của thai kỳ.

- Nếu mom đã được tiêm phòng 3 – 4 mũi uốn ván từ trước, lần tiêm cuối cùng đã trên 1 năm thì tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.

- Nếu mom đã tiêm đầy đủ 5 mũi uốn ván thì không cần phải tiêm bổ sung khi mang thai lần sau. Vì sau 5 mũi thì khả năng bảo vệ là trên 95%. Nhưng nếu mũi thứ 5 đã tiêm trên 10 năm thì các mẹ nên tiêm nhắc lại 1 mũi.

Nguồn: Mẹo nuôi bé

Theo Bibabo.vn
Xem thêm