Tài khoản

Các bước cơ bản để bắt đầu ăn dặm tự chỉ huy

Hoàng Thị Minh 4 năm trước

Nếu chọn phương pháp ăn dặm tự chỉ huy, mẹ hãy quên những món bột, cháo nghiền và hành động đút cho con từng muỗng thức ăn. Bé sẽ được tự ngồi ghế ăn và bốc từng món thức ăn để đưa vào miệng. Liệu bé và mẹ đã sẵn sàng cho một cách ăn dặm như thế?

Thời điểm tuyệt vời nhất để tiến hành ăn dặm tự chỉ huy chính là bữa cơm của gia đình. Khi đó, bé sẽ được hòa vào không khí bữa ăn chung và tự chọn cho mình những món mà bé thấy hấp dẫn.

Ăn dặm tự chỉ huy là gì?

Ăn dặm tự chỉ huy còn gọi là phương pháp BLW (Baby Led Weaning). Đây là phương pháp ăn dặm cho phép bé tự quyết định. Do đó đòi hỏi ba mẹ phải tôn trọng quyết định của bé.

Bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể theo phương pháp này, trên nguyên tắc sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính trong năm đầu đời.

BLW giúp bé tận hưởng bữa ăn một cách chủ động. Phương pháp này không mới, nó khá phổ biến ở nhiều nước châu Âu và châu Mỹ.

Ăn cùng bé – cùng lúc, cùng bàn và cùng món ăn là tinh thần chính của phương pháp ăn dặm để bé tự chỉ huy (BLW).

Bé của bạn sẽ tự ăn, khám phá và thưởng thức bữa ăn gia đình ngay từ lần ăn dặm đầu tiên của mình.

Sự khác biệt lớn nhất giữa cách ăn dặm bé tự chỉ huy và ăn dặm truyền thống là trình tự mà bé học nhai và nuốt.

Với cách ăn dặm truyền thống, bé học nuốt trước khi nhai, và mọi thứ hoàn toàn ổn cho đến khi bé gặp phải một miếng thức ăn hơi to hay chuyển sang ăn lợn cợn. Với cách ăn dặm bé tự chỉ huy, bé học nhai trước khi nuốt.

Theo một kết quả nghiên cứu đã được tiến hành, với phương pháp này, các bé thường có khuynh hướng tham gia bữa ăn gia đình nhiều hơn.

Đồng thời ăn được các loại thực phẩm đa dạng, kể cả rau và trái cây, ngay từ thời điểm khởi đầu.

Khi nào nên cho con ăn dặm tự chỉ huy?

Ở đâu đó giữa tháng thứ 7 và 9, bé sẽ bắt đầu hình thành những kỹ năng thích hợp để cầm, nắm thực phẩm. Bố mẹ sẽ thấy con bắt đầu nhặt đồ vật bằng ngón cái, ngón trỏ và bàn tay của mình.

Bé cũng biết đưa đồ vật vào miệng mình một cách nhanh gọn, chính xác. Đây chính là lúc thích hợp để khởi đầu ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy.

Từ 8 tháng trở đi, bé còn có thể bốc thức ăn từ chén của người khác và bắt chước cách ăn uống của các thành viên trong gia đình.

Khi lớn hơn một chút, bé sẽ tự cầm muỗng và đưa thức ăn vào miệng, dù không được khéo léo và gọn gàng. Tuy nhiên, tất cả những gì mà bé muốn hướng đến lúc này chỉ là làm theo người lớn mà thôi.

Bố mẹ cũng sẽ thấy con bắt đầu tập nhai, đưa hàm qua lại dù chưa mọc răng. Tuy còn thiếu “phương tiện” quan trọng để nghiền thức ăn, bé đã có thể học cách chia nhỏ các khối thực phẩm trong miệng của mình.

Những món ăn đầu đời của phương pháp ăn dặm tự chỉ huy

Tương tự ăn dặm kiểu Nhật, để khởi đầu, những món ăn mềm, dễ nhai và nuốt luôn là lựa chọn số một của mẹ và bé. Một vài gợi ý cụ thể cho các bố mẹ:

  • Rau có lá xanh thẫm như cải bó xôi
  • Thịt, cá, gà mềm
  • Trứng luộc chín kỹ
  • Các loại bánh mì
  • Quả bơ thái lát dày
  • Mì cắt ngắn
  • Nui để nguyên miếng
  • Bơ đậu phộng (chọn loại không có muối)
  • Chuối thái lát dày…

Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy nên được kết hợp với cách ăn dặm truyền thống nếu bé vẫn còn quá nhỏ. Bằng cách này, bố mẹ không phải lo lắng việc bé không có đủ dinh dưỡng, vì ngoài những thực phẩm để tập bốc, con vẫn được bổ sung thêm thức ăn nghiền nhuyễn bên cạnh việc tiếp tục bú sữa.

Nguồn: Marrybaby

Theo Bibabo.vn