Tài khoản

Các trường hợp chảy máu trong thai kỳ mẹ cần chú ý

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

CÁC TRƯỜNG HỢP CHẢY MÁU TRONG THAI KỲ MẸ CẦN CHÚ Ý 


Giữ tinh thần luôn lạc quan sẽ giúp mẹ có một thai kỳ suôn sẻ, thuận lợi. Dù vậy, mẹ cũng đừng lơ là mà hãy quan sát cơ thể mình khi có những dấu hiệu bất thường. Chảy máu thai kì là một trong những trường hợp khá phổ biến nhiều mẹ gặp phải, tùy mức độ nguy hiểm nặng nhẹ, mẹ nên chú ý để phân biệt trường hợp nào cần phải đi khám ngay nhé:

  •  Máu báo hiệu trứng đã làm tổ: Xảy ra trong bốn tuần đầu sau khi thụ thai. Hiện tượng chảy máu nhẹ này có thể xảy ra khi trứng đã thụ tinh (phôi thai) gắn vào niêm mạc của tử cung và bắt đầu phát triển.


  • Màng rụng gây chảy máu: Hiện tượng này cũng khiến mẹ nhận thấy những đốm máu nhẹ ở "quần chíp" và thường bị nhầm tưởng là hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng. Màng rụng thường xảy ra vào 1-2 tháng đầu của thai kỳ và nguyên nhân là do một phần nhỏ của nội mạc tử cung rụng, gây chảy máu nhẹ.


  •  Tử cung nhạy cảm: Trong thời gian mang thai, lưu lượng máu đến tử cung tăng lên do sự thay đổi hormone, có thể gây ra một vài đốm máu nhẹ, nhất là sau khi quan hệ tình dục hoặc khám phụ khoa. Đa số các trường hợp này không gây nguy hiểm hay đáng lo ngại. Tuy nhiên việc quan hệ tình dục trong giai đoạn mang thai là vô cùng nhạy cảm có thể gây nên tác dụng phụ khác đối với mẹ và bé, mẹ cần hỏi bác sĩ để được tư vấn kỹ càng.


  •  Nhiễm trùng: Máu cũng có thể xuất hiện ở âm đạo nếu mẹ bị mắc một số bệnh nhiễm khuẩn ở cổ tử cung hoặc âm đạo. Trong trường hợp này, mẹ cần được điều trị ngay lập tức vì chúng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.


  •  Tụ máu dưới màng đệm: Được cho là xảy ra do trứng đã làm tổ trong tử cung nhưng một phần bị bong ra khỏi thành tử cung. Tình trạng tụ máu dưới màng đệm nếu ở dạng nhẹ hoặc vừa có thể tự khỏi trong vòng 20 tuần. Nhưng nếu bị nặng có thể gây bong nhau thai và sẩy thai.


  • Dọa sảy thai: Dọa sảy thai có thể gây chảy máu nhưng nếu được can thiếp kịp thời bằng các loại thuốc thì cổ tử cung sẽ khép lại và lại có một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nếu bị chảy máu nặng sẽ rất khó giữ được thai nhi.


  • Có thai ngoài tử cung: Xảy ra khi trứng làm tổ ngoài tử cung, thường là ở vòi trứng. Triệu chứng mang thai ngoài tử cung bao gồm chảy máu âm đạo, không thấy kinh và đau nhói ở vùng bụng.


  • Sảy thai: Đây là hiện tượng xảy ra khá phổ biến trong những tháng đầu mang thai. Các triệu chứng của sảy thai bao gồm chảy máu âm đạo gồm cả máu cục và dịch nhầy, co rút bụng dưới và đau thắt lưng. Trong trường hợp này, mẹ cần đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị ngay.


Dù nặng hay nhẹ, nhưng nếu có bất kỳ trường hợp nào xảy ra mẹ vẫn nên thăm khám để theo dõi kỹ tình hình sức khỏe nhai nhi mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn