Tài khoản

Các xử lý và phòng ngừa khi bị kiến ba khoang đốt

Mẹ Lan 3 năm trước

Khi bị kiến ba khoang đốt, chúng ta cần nhanh chóng xử lý vết đốt ngay, tránh làm da bị tổn thương, đặc biệt là nhiễm trùng nguy hiểm.

Xem nhanh

  • Nhận biết kiến ba khoang
  • Nhận biết vết thương khi bị kiến ba khoang cắn
  • Xử lý khi bị kiến ba khoang đốt
  • Cách phòng chống khi bị kiến ba khoang đốt

Hiện tại kiến ba khoang đang vào mùa, thời gian này có thể kéo dài đến khoảng tháng 10. Chúng xuất hiện nhiều, xâm nhập vào nơi ở của con người. Nhà mình thỉnh thoảng nhìn thấy kiến ba khoang xuất hiện chỗ này, chỗ kia trong nhà, mà nhà có bé nên rất lo lắng bé bị kiến đốt. 

1Nhận biết kiến ba khoang

Kiến ba khoang có thân thon dài khoảng 1cm, dạng sọc vằn đen - cam, đen đỏ xen kẽ nhau. Loại kiến này thường sống ở ngoài ruộng, vườn, nơi có cỏ mục, bãi rác, và thường bay vào nhà nơi có ánh đèn, đậu vào quần áo, khăn mặt, giường chiếu, chăn màn,... hoặc bất cứ đâu. 

Đây là hình ảnh của kiến ba khoang (Ảnh: Internet)

2Nhận biết vết thương khi bị kiến ba khoang cắn

Khi bị kiến ba khoang cắn sẽ xuất hiện đám đỏ, hoặc vệt đỏ, trong hơi cộm, có mụn nước hoặc mụn mủ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, tròn hoặc bầu dục. Nếu ta gãi hoặc làm trầy vết tổn thương sang những vùng xung quanh, những vùng đó cũng có thể bị tổn thương tương tự. 

Vết thương do kiến ba khoang gây ra có thể trông giống với vết thương khi bị bệnh zona. Điểm khác biệt là nếu bị zona, bạn sẽ thấy vết thương là các mụn nước lõm ở giữa, mọc thành chùm ở một bên của cơ thể, còn kiến ba khoang không theo quy tắc này. 

Hình ảnh vết thương tổn do kiến ba khoang gây ra (Ảnh: Internet)

3Xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

Theo Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, khi bị kiến ba khoang đốt, mỗi gia đình nên chuẩn bị 3 loại: Cồn 70 độ, mỡ corticoid và kem phenaegan. Những đồ dùng này ra ngoài hiệu thuốc đều có thể mua rất dễ dàng. 

Bạn xử lý theo các bước: 

- Bước 1: Dùng cồn 70 độ rửa sạch vùng da bị thương tổn nhằm giảm khó chịu trên da. Rửa kỹ giúp giảm đáng kể tình trạng nổi bọng nước do nọc độc của loại kiến này gây ra. 

- Bước 2: Bôi mỡ corticoid 4 - 6 lần/ngày. 

- Bước 3: Bôi kem phenaegan 8 - 10 lần/ngày. Chú ý khi bôi thuốc cần miết mạnh ở vùng da bị đốt đến khi thuốc khô, thẩm thấu thuốc sẽ tốt hơn, tăng hiệu quả điều trị. 

Bạn hãy tới nhà thuốc để tư vấn thuốc điều trị kiến ba khoang nhé (Ảnh: Internet)

4Cách phòng chống khi bị kiến ba khoang đốt

- Khi phát hiện thấy kiến ba khoang trong nhà, không nên dùng tay giết, hoặc chà xát chúng tại nơi chúng vừa đậu để tránh nọc độc của loài kiến này lan ra, vô tình chạm phải có thể khiến da bị tổn thương. Thay vào đó, hãy thổi chúng hoặc để một tờ giấy cho nó bò lên và lấy nó ra khỏi chỗ đó.

- Nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng của đèn huỳnh quang, sẽ thu hút chúng đến nhiều hơn. 

- Đóng cửa thường xuyên sau khi ra vào. 

- Mắc màn, mùng khi ngủ

- Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà vì đây là nơi trú ẩn tốt cho loại kiến này. 

- Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng. 

Trên đây là những điều cơ bản để đối phó với "mùa" kiến ba khoang đang bùng phát. Chúng ta cùng nhau chú ý để bảo vệ bản thân và gia đình nhé!

Theo Bibabo.vn