Tài khoản

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tăng chiều cao của trẻ

Nguyễn Vân 4 năm trước

Chiều cao của trẻ ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Ba mẹ muốn tăng chiều cao cho trẻ cần tác động vào những yếu tố này. 

Xem nhanh

  • Thời điểm cơ thể tăng chiều cao nhanh nhất
  • Dinh dưỡng quan trọng nhất giúp tăng chiều cao
  • Chế độ vận động kích thích tăng chiều cao
  • Ngủ đủ giấc cần thiết

Chỉ hơn 20% chiều cao của trẻ là phụ thuộc vào di truyền, trong đó còn gần 80% chiều cao là phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác ba mẹ có thể kiểm soát, tác động để giúp con có chiều cao như mong muốn. Trong đó, quan trọng nhất là yếu tố dinh dưỡng, hoạt động thể dục vận động, môi trường sống, chế độ sinh hoạt của trẻ,... 

1Thời điểm cơ thể tăng chiều cao nhanh nhất

Theo Sức khỏe Đời sống, trong suốt cuộc đời sẽ có 3 thời điểm trẻ phát triển chiều cao cực tốt. Nếu được ba mẹ hỗ trợ, tạo đà, cung cấp chất dinh dưỡng, hỗ trợ vận động hiệu quả trong những thời điểm này, bé sẽ phát triển chiều cao tối đa luôn. 

  • Khi còn là một bào thai: Xây nhà từ móng. Giai đoạn bào thai là giai đoạn cực kỳ quan trọng. chỉ trong 9 tháng bé có thể tăng và đạt được hơn 50cm khi chào đời. Nếu không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, bé có thể bị còi xương, chậm lớn, thấp lùn ngay từ giai đoạn này và ảnh hưởng về sau. 

  • Giai đoạn 0 - 3 tuổi: Trong 1 năm đầu tiên, trẻ có thể tăng từ 20 - 30cm, thậm chí tăng nhiều hơn. Trong 2 năm tiếp theo, mỗi năm trẻ có thể tăng khoảng 10cm nữa, như thế tổng sau 3 năm bé có thể cao từ 65 - 80cm hoặc thậm chí hơn thế, 100cm. 

  • Giai đoạn dậy thì: Bé gái từ 10 - 16 tuổi, bé trai từ 12 - 18 tuổi. Trong khoảng mấy năm dậy thì này sẽ có 1 - 2 năm chiều cao của bé tăng vọt lên trông thấy, nếu được chăm sóc và tạo điều kiện tốt có thể tăng 8 - 12cm/năm. 

Đấy là chưa kể mỗi năm bé đều tăng chiều cao đều đặn. Chiều cao của bé được như mong muốn của ba mẹ là điều hoàn toàn có thể xảy ra, các mẹ đừng sợ con thấp hay sợ gen ảnh hưởng không tốt đến con nhé. 

Ba mẹ nên chú trọng tác động đúng vào những thời điểm trẻ tăng chiều cao nhanh nhất (Ảnh: Internet)

2Dinh dưỡng quan trọng nhất giúp tăng chiều cao

Không thể phủ nhận một chế độ dinh dưỡng tốt giúp chiều cao của trẻ phát triển vượt trội. Nói tới dinh dưỡng và chiều cao là nói tới 2 yếu tố chủ yếu: Canxi - vitamin D - Vitamin K2 - bộ ba hoàn hảo cho sự phát triển chiều cao, cấu tạo nên hệ xương, răng, giúp xương răng chắc khỏe. Canxi không phải chất dễ hấp thụ trong cơ thể nếu chỉ có một mình. Vitamin D giúp tăng khả năng hấp thu và chuyển hóa canxi, giúp cơ thể bổ sung canxi hiệu quả hơn. Trong khi vitamin K2 như một chất dẫn đường giúp gắn canxi vào xương, làm hệ xương chắc khỏe hơn, đồng thời giảm thiểu lượng canxi lắng đọng trong thành mạch, giúp canxi được sử dụng tối ưu trong cơ thể, tăng khả năng hấp thụ. 

Đây chỉ là những dưỡng chất chính. Chính nhưng chưa đủ. Một chế độ dinh dưỡng cần đầy đủ, toàn diện và cân đối sẽ đóng góp đến 32% vào việc tăng chiều cao của bé. Bữa ăn cần bổ sung đủ đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nếu thiếu yếu tố nào cũng đều không tốt, cơ thể không vận hành được hoàn thiện nhất. 

Một số thực phẩm giàu canxi nên bổ sung để tăng chiều cao của trẻ như cua đồng, tôm đồng, trứng, các loại sữa và chế phẩm từ sữa, hay một số thực phẩm chức năng bổ sung canxi và vitamin D3. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên bổ sung thực phẩm chức năng cho bé khi có sự tư vấn và kê đơn của bác sĩ, không tự ý bổ sung bừa bãi có thể dẫn đến tình trạng thừa canxi trong máu, không tốt cho bé. 

Bổ sung đầy đủ, đa dạng chất dinh dưỡng, trong đó chú trọng canxi giúp trẻ phát triển toàn diện (Ảnh: Internet)

3Chế độ vận động kích thích tăng chiều cao

Vận động là cách tốt để kích thích sụn xương của bé phát triển. Hãy tạo điều kiện cho bé vận động nhiều hơn, tiếp xúc với thể dục thể thao nhiều hơn. Bé dưới 1 tuổi chưa thể tập thể dục thể thao? Lúc đó hãy massage cho con, cùng con chơi các trò chơi vận động đơn giản giúp con phát triển hệ cơ và xương chân, tiền đề tốt để tăng khả năng vận động của con sau này. Một em bé lười vận động sẽ ức chế sự phát triển của cơ, xương, qua đó làm giảm chiều cao đáng kể đấy. Mẹ chăm chỉ tập cùng con chút nhé. 

4Ngủ đủ giấc cần thiết

Với người lớn, giấc ngủ để cơ thể phục hồi nhưng với trẻ nhỏ, giấc ngủ giúp trẻ phục hồi và phát triển cơ thể, đặc biệt là phát triển chiều cao. Khi ngủ, cơ thể được cho rằng đang giải phóng các hormone tăng trưởng gấp 4 lần khi thức. với trẻ từ 1 - 3 tuổi bé cần ngủ từ 12 - 14 giờ mỗi ngày. Ba mẹ lưu ý chế độ sinh hoạt của con để con ăn ngủ điều độ, đảm bảo cơ thể phát triển tốt nhất.

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng, một chế độ rèn luyện cơ thể khỏe mạnh dẻo dai cùng một chế độ nghỉ ngơi hợp lý là yếu tố quan trọng giúp con yêu phát triển cơ thể tốt nhất. Ba mẹ hãy bên con và giúp con sinh hoạt thật tốt nhé.

Theo Bibabo.vn