Tài khoản

Cách chăm sóc da mặt sau khi sinh các mẹ nên biết. Đã được sửa

Làm đẹp da sau sinh đang trở thành vấn đề được nhiều 'mẹ bỉm sữa' quan tâm đặc biệt. Mỗi người sẽ có một loại da khác nhau, nên sẽ có những cách chăm sóc khác nhau. Nhưng làm thế nào để chăm sóc da mặt sau sinh hiệu quả? Dưới đây là những cách chăm sóc da mặt sau khi sinh nhất định các mẹ phải biết.

Từ trước đến nay, trong dân gian có rất nhiều cách để chúng ta có thể áp dụng chăm sóc da mặt cho chị em và đặc biệt là các phụ nữ sau sinh. Những cách chăm sóc da mặt sau khi sinh dưới đây sẽ giúp mẹ có làn da mịn màng, hồng hào như thời còn con gái mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé.

Chăm sóc da nhờn

Có nhiều nguyên nhân khiến da nhờn bao gồm các ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống và hoạt động của các tuyến nhờn dưới da. Nguyên nhân chủ yếu là do các tuyến dầu (tuyến bã nhờn) nằm ở lớp trung bì (lớp giữa của da mẹ) tiết dầu quá nhiều.

Yếu tố gen, lượng hormone trong cơ thể và mức độ hoạt động của tuyến nhờn sẽ quyết định mức độ nhờn trên làn da. Tại mũi và vùng chữ T, tuyến nhờn thường hoạt động mạnh hơn các vùng khác trên khuôn mặt. Tuy đây là quá trình tự nhiên để giữ cho da ẩm, nhưng khi dầu tiết ra quá nhiều thì sẽ khiến cho da dễ bị nhờn.

Cách chăm sóc da  nhờn cho mẹ sau sinh khá đơn giản, mẹ có thể áp dụng những cách sau:

-Rửa mặt thường xuyên ngày 2/lần bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt ít bọt.

-Tránh rửa mặt lâu cũng như chà quá mạnh, vì khi đó bụi bẩn và vi khuẩn rất dễ thâm nhập vào da và gây ra mụn. Rửa mặt xong, mẹ nên dùng thêm nước hoa hồng nhằm se khít lỗ chân lông và cân bằng độ pH.

-Mẹ cần phải tránh xa những thực phẩm không có lợi cho làn da. Những đồ ăn cay nóng rất dễ làm giãn các mạch máu, làm cho da dầu dễ bị mụn. Vì thế, thay vì dùng đồ ăn cay nóng, mẹ nên bổ sung vào bữa ăn một số loại thực phẩm như cà rốt, cà chua và cải bó xôi. Các loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin A giúp kiểm soát cũng như làm giảm lượng dầu tiết ra.

 

Chăm sóc da khô

Đa số các mẹ bầu gặp phải tình trạng da khô sau sinh, khiến làn da tối màu, lão hóa nhanh chóng và không còn nét đẹp như thời con gái. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề da khô sau sinh như :

  • Sau khi sinh cơ thể có sự thay đổi lớn về nội tiết tố cơ thể làm ảnh hưởng tới làn da, khiến da bị khô ráp xỉn màu.
  • Cơ thể bị thiếu độ ẩm và các chất dinh dưỡng do quá trình mang thai em bé đã lấy đi các dưỡng chất của cơ thể người mẹ.
  • Mệt mỏi thiếu ngủ do thời gian chăm sóc trẻ sau sinh dẫn đến tình trạng da khô sần sạm đen.

Để cải thiện tình trạng da bị khô sạm hiệu quả thì các mẹ cần có kế hoạch chăm sóc da phù hợp.

- Da khô sần sùi là do hàng rào chất béo bảo vệ bề mặt da bị tổn thương, khiến độ ẩm dễ dàng thoát ra ngoài, khả năng giữ ẩm của da cũng bị hạn chế. Để đảm bảo giữ ẩm cho da, hạn chế tình trạng da mặt khô sần sùi thì mẹ cần uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

- Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như vitamin A, E, B3, chất béo, kẽm, …

- Hãy tẩy tế bào chết ít nhất mỗi tháng 2 lần để giảm tình trạng da sần sùi, cũng như giúp da hấp thụ tốt các dưỡng chất từ kem dưỡng hay các loại mặt nạ.

- Dùng sữa rửa mặt dành riêng cho làn da khô, dịu nhẹ, ít bọt.

- Đắp các loại mặt nạ có nguồn gốc thiên nhiên như nha đam, dầu oliu, dầu dừa, mặt nạ lòng trắng trứng gà, mặt nạ bơ mật ong hoặc mặt nạ chuối.

 

Chăm sóc da hỗn hợp

Da hỗn hợp là kiểu da rất phức tạp khi vùng trán, mũi và cằm rất nhờn mà hai bên má, xương quai hàm lại rất khô. Vì vậy, mẹ rất dễ bị nổi mụn cám, mụn đầu đen hay lỗ chân lông lớn ở những vùng da nhờn. Trong mùa đông, những vùng da khô lại đồng loạt biểu tình tróc vảy và nổi mẩn đỏ.

Để chăm sóc loại da hỗn hợp mẹ có thể sử dụng những cách sau đây:

Chăm sóc da hỗn hợp là giữ cân bằng cho vùng da nhờn và vùng da khô. Vì vậy, mẹ nên tránh sử dụng các loại xà phòng hay sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh cho da khô và thoa quá nhiều dưỡng chất cho da nhờn. Hãy dùng sữa rửa mặt tác động nhẹ để rửa mặt cùng nước ấm. Mẹ có thể sử dụng xà bông rửa mặt nghệ đen để rửa mặt vì nó phù hợp cho mọi loại da.


    • Cùng với đó, thoa kem dưỡng ẩm làm mềm da cho gương mặt và tập trung vào vùng da khô.
    • Khi tẩy da chết cho da hỗn hợp, mẹ cần tránh dùng các loại mỹ phẩm quá mạnh và chà xát lên da quá tay. Mẹ luôn cần phải tẩy da chết cho vùng da khô, nhưng không có nghĩa rằng mẹ sẽ khử sạch da khô bằng các động tác “thô bạo”. Hãy sử dụng những hỗn hợp có tác động vừa phải và nhẹ nhàng tẩy da chết cẩn thận.
    • Bổ sung các loại axit cần thiết. Các loại hydro axit như AHAs và BHAs đều rất cần thiết cho loại da hỗn hợp khó tính. AHAs sẽ cho mẹ thấy sức khỏe của làn da và tái tạo da mới. Trong khi đó, BHAs rất hữu hiệu để tẩy các tế bào da chết và khử đi các tế bào vi khuẩn gây mụn. Cả hai loại axit đều rất cần thiết trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da của mẹ.

Trên đây là một số thông tin được chia sẻ về cách chăm sóc da mặt sau khi sinh, hy vọng có thể giúp ích cho các mẹ chăm sóc tốt hơn cho làn da của mình sau khi sinh.