Tài khoản

Cách cho con ăn dặm không hại dạ dày, chuẩn từng ly, mẹ nên bỏ túi ngay!

Hoàng Thị Minh 4 năm trước 5 bình luận

Cho trẻ ăn dặm là một quá trình đòi hỏi sự chăm chỉ, hiểu biết cũng như kiên nhẫn của mẹ. Việc mẹ áp dụng cách cho con ăn dặm đúng chuẩn sẽ giúp con làm quen được với các thực phẩm, món ăn một cách vui vẻ và thích thú.

Từ vị ngọt đến vị mặn

Các mẹ biết không, 6 tháng đầu đời là thời gian con yêu chỉ biết món ăn duy nhất là sữa mẹ. Chính vì thế, trong những ngày đầu ăn dặm, mẹ nên dành thời gian cho bộ máy tiêu hóa của con thích nghi dần bằng cách cho con ăn dặm những món có vị ngọt trước. Ví dụ, mẹ có thể cho con ăn bột ngọt có vị sữa. Điều này sẽ giúp con đón nhận món mới dễ dàng hơn nhờ hương vị sữa quen thuộc. Khi con yêu đã thích nghi hơn, mẹ hãy chuyển sang những loại bột có vị mặn như thịt hoặc cá cho con.

Tự bột loãng đến bột đặc

Các mẹ biết không, dạ dày của bé cần thời gian để thích nghi với thực phẩm mới lạ ngoài sữa mẹ. Do đó, mẹ đừng quên nguyên tắc cho bé ăn từ loãng đến đặc nhé!

Cách cho con ăn dặm từ ít đến nhiều

Trẻ nhỏ cần được tập ăn một cách khoa học, hợp lý, ăn từ ít đến nhiều để bộ máy tiêu hóa còn non nớt của con hoạt động tốt hơn và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ đó cũng dễ dàng hơn.

Để bắt đầu giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể cho con ăn 1 đến 2 muỗng bột loãng, sau đó tăng lên 1/3 chén, rồi đến nửa chén… Với cách cho trẻ ăn dặm như thế này, hệ tiêu hóa của con có thể làm việc tốt hơn và cung cấp năng lượng cùng các dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu tăng trưởng và sự phát triển của trẻ.

Cho con ăn đa dạng nhóm thực phẩm

Khi bé ăn dặm là giai đoạn con yêu bắt đầu khám phá mùi vị cũng như những thực phẩm khác nhau. Mẹ cần kiên nhẫn tập cho bé ăn từng nhóm thực phẩm một để cho bé làm quen và đồng thời cũng là để thử xem cơ thể bé có bị dị ứng với thực phẩm đó hay không, có bị rối loạn tiêu hóa không. Sau giai đoạn làm quen và nhận biết, mẹ có thể kết hợp nhiều nhóm thực phẩm với nhau để tăng cường chất dinh dưỡng cho bé yêu cũng như làm phong phú vị giác cho bé.

Để đảm bảo bữa ăn của bé luôn đầy đủ chất dinh dưỡng, mẹ nên kết hợp 4 nhóm thực phẩm sau theo tỷ lệ hợp lý:

Nhóm chất bột đường

Những thực phẩm giàu tinh bột như gạo, khoai, yến mạch… sẽ cung cấp năng lượng hàng ngày cho bé. Mẹ có thể nghiền cháo, khoai cho bé làm quen với nhóm thực phẩm này, hoặc nấu bột yến mạch cho thêm phong phú bữa ăn của bé. Yến mạch được xem là thực phẩm cực giàu năng lượng, đạm, chất xơ, ít gây dị ứng cho bé, nên mẹ có thể an tâm lựa chọn cho bé yêu, mẹ nhé.

Nhóm chất đạm

Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bé. Trong cơ thể, đạm sẽ cung cấp các axit amin cần thiết thúc đẩy sự tăng trưởng và phục hồi của tế bào. Mẹ nên cho bé ăn cả đạm động vật (gồm thịt, cá…) và đạm thực vật (các loại đậu đỗ…), việc kết hợp hài hòa giữa đạm động vật và thực vật sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Tuy nhiên, mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều đạm vì sẽ gây hại đến hệ tiêu hóa còn non nớt của bé.

Nhóm rau củ và trái cây

Rau củ quả là những thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ ăn dặm bởi chúng rất tốt cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón ở trẻ. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý chế biến rau củ quả cho đúng cách như rửa rau dưới vòi nước, không dự trữ rau củ quá lâu… để không làm mất chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Nhóm chất béo

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, là dung môi giúp các vitamin A, D, E, K… hòa tan hấp thu vào cơ thể. Mẹ có thể trộn 1 thìa dầu ăn (dầu mè/dầu gấc/oliu) vào thức ăn của bé sau khi nấu chín, hoặc cho bé dùng thêm phô mai, bơ… để bổ sung nhóm thực phẩm này giúp bữa ăn của bé thêm ngon hơn, hợp khẩu vị của bé hơn.

Theo Bibabo.vn