Tài khoản

Cách để kiểm soát việc con xem tivi, iPad hiệu quả nhất

Le Thu 4 năm trước

Chào các mom. Đợt này người người nói, nhà nhà nói về việc không được cho con xem iPad, tivi, nhất là trẻ nhỏ vì sẽ nhanh bị cận thị, hỏng mắt, rồi ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Tốt nhất là cấm, cấm hoàn toàn. Các mom ý kiến thế nào về vấn đề này ạ? Riêng mình, mình thấy việc cấm hoàn toàn là không nên, vì iPad hay tivi là một thế giới rộng lớn và mới mẻ, nơi con có thể học được nhiều điều. Chỉ là, ba mẹ cần kiểm soát việc con sử dụng các thiết bị này một cách hiệu quả hơn, như vậy là được. 

Với gia đình mình, con dưới 2 tuổi là mình sẽ không cho con dùng. Vì đây là giai đoạn con cần được va chạm, cần được thỏa sức khám phá thế giới, chạm trực tiếp vào đồ vật để biết nóng lạnh, cứng mềm hay nêm nếm thức ăn trực tiếp để biết mùi vị. Để con khám phá hết những gì xung quanh mình đi đã, rồi sẽ mở ra thế giới mới cho con qua iPad, tivi khi con được 3 tuổi.

Mình nghĩ điều này là hợp lý và khi mình áp dụng thì cũng thấy có hiệu quả tích cực. Con đã nhận biết được cây, lá, con mèo, con chó, những thứ cơ bản nhất thì khi xem video, ngoài việc thích thú bởi nó là những chuyển động thu hút mắt thì con cũng có thể học được rất nhiều điều. Bé nhà mình xem thấy con mèo, nó đang làm một hành động là vờn quả bóng - đây là thông tin mới, phức tạp và con chưa hề biết là gì. Con sẽ hỏi mình, kiểu như con mèo, làm gì? Hiểu ý của con, mình sẽ hướng dẫn con về việc con mèo đang vờn quả bóng, giải thích cho con hiểu và con ghi nhớ được hành động này của con mèo. Đến lúc cả nhà xuống sân chơi để sinh hoạt cùng mọi người ở gần nhà, thấy con mèo đang vờn quả bóng hành động y hệt như trong video con đã xem, con sẽ nói: con mèo, vờn bóng. Mình thật sự đã rất hạnh phúc vì con ghi nhớ được, và nói được thành lời, mô tả được như thế. Tất nhiên đây chỉ là một ví dụ rất đơn giản. Trên các video ở iPad, tivi còn nhiều trường hợp thú vị hơn, hấp dẫn hơn ngoài đời con không có cơ hội thấy được mà chỉ thấy được qua tivi. 

Một thế giới mới mở ra cho con. Nhưng thế giới này nhà mình chỉ giới hạn mở ra trong 2 tiếng 1 ngày. Con vừa được tiếp cận cái mới, vừa được học hỏi và rèn luyện ở thế giới thực mà không có hại mắt, không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển, khả năng vận động rèn luyện thể chất của con. Cách này mình thấy ổn, chia sẻ cùng các mom. 

Theo Bibabo.vn