Tài khoản

Cách đọc một câu chuyện nhiều lần con không hề thấy chán, mình đã áp dụng và thành công!

Trà My 5 năm trước 7 bình luận

Mình là một người rất thích đọc sách. Bé con nhà mình hình như giống mẹ, mới 2 tuổi mà cũng tỏ ra thích sách lắm, thấy sách là ôm, rồi cầm giở từng trang một ^^ Thế mà thỉnh thoảng mình cũng thấy con chán, không thích nghe mẹ đọc quyển này, kể chuyện kia. Mình lại bận không có nhiều thời gian đi mua sách cho con nên buộc phải nghĩ mẹo, làm sao để những cuốn truyện con đã nghe chán trở nên thú vị hơn. Trộm vía lại hợp với bé, con thích thú hơn hẳn các mẹ ạ. Mẹ nào quan tâm tới việc đọc sách cho con và rèn con đọc sách có thể tham khảo kinh nghiệm của mình nha. 

Đầu tiên, mình để con tự chọn 1 cuốn sách và mình chọn thêm 1 cuốn. Cuốn sách mà con chọn thì chắc chắn con sẽ thích rồi. Mình chọn thêm một cuốn khác để con có thể tiếp cận với nhiều loại sách hơn. 

Oái oăm thay thường thì con rất hay chọn 1 cuốn sách yêu thích từ trước, rồi con lại yêu cầu mình đọc trước. Mỗi lần đọc cuốn sách đó, mình sẽ đọc theo kiểu khác nhau. Hôm thì đọc lần lượt từ đầu tới cuối. Hôm thì mình chọn một trang bất kỳ trong sách và đọc. Có khi mình đọc từ cuối ngược trở về đầu. Con cảm thấy khá thích thú với sự thay đổi này các mom ạ. 

Khi đọc sách, mình thường tập trung quan sát xem con phản ứng như thế nào với câu chuyện, biểu cảm vui, buồn, mừng, giận, sợ,... ra sao. Nếu thấy con vui, mình sẽ thay đổi thành giọng kể vui vẻ, hồ hởi, phấn chấn. Thấy con có chút buồn, giọng mình sẽ đổi thành trầm hơn chút, chậm rãi và nhẹ nhàng hơn một chút. Như kiểu sống cùng cảm xúc với con vậy các mom ạ. Thú vị lắm. 

Thông thường sách của các con khá ít chữ, nếu chỉ đọc phần chữ thôi thì loáng cái là hết câu chuyện mất rồi. Mình thường làm như thế này: 

  • Lần đầu, mình đọc các chữ có trong sách, đọc chậm rãi, từ từ cho con nghe. 

  • Lần hai, mình miêu tả lại các bức tranh bằng từ ngữ, cố gắng dùng các động tác thật sinh động để minh họa cho con. 

  • Lần ba, mình bắt đầu đố con tìm ra các đồ vật, các con vật hay màu sắc có trong tranh,...

Tùy theo từng câu chuyện, mình sẽ mô phỏng lại các tiếng động như tiếng gõ cửa, tiếng các con vật, tiếng bát đũa, cốc chén,... vừa giúp lời kể chuyện thêm sinh động, lại giúp con có thể học được thêm nhiều điều. 

Sơ sơ mấy mẹo như vậy là một cuốn sách mình có thể đọc thành mấy lần khác nhau, mỗi lần một kiểu khiến con chẳng bao giờ thấy chán mà vẫn có thể giúp con học được nhiều điều. 

Các mẹ đóng góp thêm các mẹo đọc sách cho con để mình học hỏi và áp dụng nhé. Cảm ơn các mẹ đã đọc bài của mình. 

Theo Bibabo.vn