Tài khoản

user_avatar
ℳẸ BẮP☘ XOÀI   

Tham gia từ tháng 03/2017 .

04/2019

Cách ngủ trong ba tháng đầu thai kỳ

Nằm nghiêng một bên

Tư thế nằm nghiêng một bên tốt hơn hẳn tư thế nằm ngửa hay nằm sấp. Tuy nhiên, nằm nghiêng về bên trái chính là tư thế ngủ lý tưởng nhất. Nằm nghiêng bên phải có thể tạo áp lực lên gan, do đó các bác sĩ thường sẽ khuyên mẹ nên tránh tư thế này. Ngược lại, nghiêng bên trái là vị trí tốt nhất vì nó ngăn ngừa tử cung đang phát triển gây sức ép lên gan, cũng như tạo điều kiện để thai nhi lấy đủ ôxi và chất dinh dưỡng qua nhau thai. Tư thế này cũng tăng tuần hoàn máu và tiết kiệm năng lượng cơ thể phải dùng để tối ưu lưu thông máu cho mẹ và bé.

Mẹ có thể thỉnh thoảng đổi phía nghiêng sang phải nếu không muốn giữ nguyên một tư thế ngủ trong thời gian dài. Cứ thoải mái đổi bên nếu mẹ thích, chỉ cần lưu ý đừng nằm nghiêng sang phải quá lâu. Nằm nghiêng một bên, chân hơi co lại được xem là tư thế ngủ thoải mái nhất.

Nằm ngửa

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ có thể nằm ngửa nếu đã quen ngủ tư thế này. Tuy nhiên khi thai nhi đã phát triển lớn hơn, mẹ nên tránh ngủ như vậy. Vì tử cung lớn dần sẽ gây áp lực lên cơ lưng, cột sống và các mạch máu chính, từ đó ảnh hưởng trong cơ thể của mẹ và bé yêu.

Tư thế nằm ngửa còn khiến mẹ chịu những cơn đau lưng, các vết sưng tấy và thậm chí là bệnh trĩ. Ngoài ra mẹ còn có thể bị giảm huyết áp và cảm thấy chóng mặt nếu ngủ lâu ở tư thế này. Nhiều phụ nữ còn bị tăng huyết áp, từ đó dẫn đến chứng ngủ ngáy (vài trường hợp còn gặp triệu chứng thở nông khi ngủ). Để khắc phục, mẹ có thể kê gối cao cho nửa thân trên khi nằm ngửa, điều này cũng sẽ giúp hạn chế chứng ợ nóng.

Ba tháng đầu thai kỳ sẽ là thời điểm thích hợp để mẹ tập dần thói quen nằm nghiêng bên trái khi ngủ, đây chính là tư thế ngủ lý tưởng nhất cho phụ nữ mang thai.