Tài khoản

Cách tính ngày rụng trứng với chị em có kinh nguyệt không đều

Thiên Thiên 4 năm trước

Kinh nguyệt không đều không có nghĩa là không thể tính được ngày rụng trứng. Nhưng ngày rụng trứng này không chính xác hoàn toàn, nó chỉ mang tính chất tương đối và áng chừng. Các mẹ không nên hoàn toàn chắc chắn vào kết quả này, mà cần quan sát những dấu hiệu của cơ thể khi đến kỳ rụng trứng nữa. Nắm bắt điều đó sẽ giúp mẹ canh ngày rụng trứng chuẩn để thụ thai hiệu quả hơn. 

Cùng xem cách tính ngày rụng trứng dưới đây nhé. 

"Ngày có kinh đầu tiên được tính là ngày đầu có hiện tượng ra máu. Trước đó có thể có vài giọt máu thì ngày đó có thể bỏ qua, không cần tính. Nhiều chị em vẫn lầm tưởng ngày sạch kinh mới là ngày đầu của một kỳ kinh mới, dẫn đến tính ngày rụng trứng dễ bị sai lầm.

2.1. Với chị em có chu kỳ kinh đến 32 ngày

Nếu chu kỳ 32 ngày là cố định thì thời điểm rụng trứng dễ thụ thai cũng sẽ cố định tương ứng. Chu kỳ kỳ hơn 28 ngày có thể áp dụng công thức suy đoán. Nghĩa là cứ dài thêm một ngày thì ngày dễ thụ thai sẽ cộng thêm một ngày. Ngược lại với chị em có chu kỳ kinh ngắn hơn 28 ngày thì ngày dễ thụ thai lại trừ đi 1. Ví dụ dễ hiểu hơn là nếu chu kỳ kinh là 32 ngày thì thời điểm dễ thụ thai sẽ vào ngày 15 = 11 + 4 đến ngày 20 = 16 + 4, và ngày rụng trứng có thể rơi vào ngày 18 = 14 + 4 của chu kỳ.

2.2. Với chị em có chu kỳ kinh 26 - 30 ngày

Đối với chu kỳ kinh nguyệt thường là 26- 30 ngày, chị em phải tính toán 2 thời kỳ dễ thụ thai. Một là chu kỳ ngắn nhất, hai là chu kỳ dài nhất sau đó kết hợp 2 chu kỳ này lại với nhau. Theo đó, với chu kỳ 26 ngày thì thời điểm dễ thụ thai rơi vào ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 của chu kỳ. Chu kỳ 30 ngày thì thời kỳ thụ thai vào ngày 13 đến ngày 18 của chu kỳ. Kết hợp hai chu kỳ này lại, thời điểm thụ thai của bạn ở ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 và ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày 12- 16 của chu kỳ.

Nếu chu kỳ hoàn toàn không chuẩn, thường xuyên bị rối loạn thì không thể đoán trước được ngày rụng trứng. Chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều cần đi khám để kiểm tra nguyên nhân không rụng trứng trước đã và có biện pháp để điều hòa kinh nguyệt ổn định.

Theo Bibabo.vn