Tài khoản

Cảnh báo 05 bệnh thường gặp vào mùa hè, ba mẹ cẩn thận bảo vệ trẻ (phần 1)

Mẹ Bỏng 4 năm trước 7 bình luận

Chưa đến mùa hè, ngay từ thời điểm giao mùa thôi cũng khiến trẻ dễ bị mắc bệnh rồi. Chú ý tăng sức đề kháng cho trẻ giai đoạn này rất quan trọng. 

Xem nhanh

  • Bệnh chân - tay - miệng
  • Sốt virus
  • Viêm não Nhật Bản

Các mẹ cũng biết, mùa hè thời tiết rất khắc nghiệt. Nóng nhiều, mồ hôi nhiều và mất nước nhiều. Ngay cả người lớn cũng chịu không nổi và dễ đổ bệnh, trẻ em không tránh được. 

Nhất là với trẻ sơ sinh, sức đề kháng của con chưa thể hoàn thiện và xây dựng cơ chế tự bảo vệ mình khỏi các loại bệnh tật. Vào mùa nắng nóng, con rất dễ mắc phải những bệnh lý này, ba mẹ cùng theo dõi cho con để có kế hoạch ứng phó bệnh kịp thời nhé. 

Mùa hè là thời điểm nhiều dịch bệnh bùng phát, ba mẹ cần chuẩn bị trước kiến thức để bảo vệ trẻ (Ảnh: Internet)

1Bệnh chân - tay - miệng

Trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là nhóm dưới 3 tuổi rất dễ mắc phải chứng bệnh này. Nếu mẹ để ý thấy bé có các biểu hiện như sốt nhẹ, đau họng, đau miệng, chảy nước miếng và biếng ăn một cách bất thường, hoặc trẻ đau khóc, bỏ bú, rất có thể trẻ đang mắc chứng bệnh này. 

Những triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh chân - tay - miệng có thể kể đến như: 

  • Ở vùng miệng: Khi quan sát sẽ thấy có những vết loét đỏ như vết lở miệng, mọc nhiều ở khu vực vòm miệng, môi trong, lợi và lưỡi,...

  • Ở tay và chân: Vùng lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối và mông trẻ có thể sẽ xuất hiện những vết phát ban dạng phỏng nước hoặc vết nổi cộm trên da. 

Nếu thấy trẻ sốt hơn 39 độ C, có các triệu chứng khác như bứt rứt, khó ngủ hoặc ngủ li bì, quấy khóc bất thường, mẹ nên cho bé đi khám để tránh biến chứng sức khỏe nguy hiểm. 

Chân tay miệng là bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ những năm đầu đời (Ảnh: Internet)

2Sốt virus

Sốt virus cũng là chứng bệnh dễ gặp vào mùa hè. Biểu hiện thường gặp nhất của chứng bệnh là tình trạng hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt ở trẻ. Nếu bị sốt virus, trẻ thường sốt trong vài ngày và khi dùng thuốc hạ sốt không thấy có tác dụng nhiều. 

Khi đỡ sốt, trẻ có thể bắt đầu phát ban, những nốt đỏ mịn, thường xuất hiện vào ngày thứ 2 - 4 của bệnh và mọc từ mặt xuống thân mình, chân và khi mất vết phát ban cũng mất theo thứ tự như vậy. 

Ngoài ra, trẻ có thể nổi hạch ở vùng cổ, gáy, hạch gây đau và mọc khá lâu. 

Khi trẻ bị sốt virus, ba mẹ nên cho bé dùng thuốc hạ sốt đúng cách, uống oresol để bù điện giải, cho bé ăn thực phẩm loãng và dễ tiêu hơn so với thực phẩm hàng ngày bé vẫn ăn, đồng thời theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của trẻ. 

Nếu thấy trẻ có biểu hiện sốt bất thường, ba mẹ tốt nhất vẫn nên đưa bé tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe (Ảnh: Internet)

3Viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là chứng bệnh khá nguy hiểm và có khả năng bùng phát rất cao vào mùa hè. Chứng bệnh này lây nhiễm do muỗi truyền virus gây bệnh từ súc vật sang người. Tỉ lệ tử vong hoặc mắc di chứng thần kinh nặng nề là khá cao, do đó cần đặc biệt cẩn thận với chứng viêm não Nhật Bản. 

Biểu hiện thường gặp nhất của chứng bệnh này là sốt cao, đau đầu, nôn, rối loạn ý thức, co giật rồi đi vào hôn mê nhanh chóng. Khi trẻ có những dấu hiệu này, ba mẹ nên đưa bé tới bệnh viện khám ngay lập tức, càng sớm càng tốt để cấp cứu kịp thời cho bé. 

Mặc dù là bệnh lý nguy hiểm nhưng chứng viêm não Nhật Bản có thể được phòng ngừa hiệu quả bằng cách tiêm vacxin ngừa viêm não Nhật Bản B. Nếu bé đã đến tuổi tiêm phòng, mẹ hãy đưa bé đi tiêm càng sớm càng tốt nhé, điều này rất quan trọng đấy. 

Bệnh viêm não Nhật Bản thường để lại di chứng nặng nề, ba mẹ đã tiêm phòng cho bé đầy đủ chưa? (Ảnh: Internet)

Bài viết hơi dài nên mình xin chia thành 2 phần, phần tiếp theo sẽ tiếp tục cập nhật tới các mẹ những chứng bệnh trẻ dễ mắc nhất trong mùa hè để ba mẹ có thông tin phòng ngừa cho trẻ nhé. Nếu ba mẹ ủng hộ thì comment một cái để mình có động lực nha. Hai bệnh sau khá nguy hiểm và thường gặp lắm đó. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm