Tài khoản

[Cập nhật] WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với virus Corona chủng mới

Duy Phương 4 năm trước

"Tình trạng khẩn cấp toàn cầu" là gì? Tại sao Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cảnh báo tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với sự lây lan của virus Corona?

Xem nhanh

  • Đã xuất hiện ca lây nhiễm từ người sang người bên ngoài Trung Quốc
  • "Tình trạng khẩn cấp toàn cầu" của WHO là gì?
  • Bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra

1Đã xuất hiện ca lây nhiễm từ người sang người bên ngoài Trung Quốc

WHO chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) là công bố được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp về điều lệ y tế quốc tế (IHR) ngày 30/01/2020 (theo giờ Geneva) trước tình hình dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra đang "bùng phát chưa từng có tiền lệ" trên thế giới.

Yếu tố quan trọng dẫn đến công bố này của WHO đó là tình trạng dịch bệnh bụng phát nghiêm trọng không chỉ tại Trung Quốc mà còn tại các quốc gia khác trên thế giới. Tính đến ngày 31/01, thế giới đã có 9.480 ca nhiễm bệnh, 213 người tử vong, trong đó có 98 ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc ở 18 nước. Tất cả người tử vong đều ở Trung Quốc.

Đặc biệt, đã xuất hiện tình trạng virus Corona lây nhiễm từ người sang người bên ngoài Trung Quốc, ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Mỹ. Theo Hãng tin Reuters, tại Mỹ ghi nhận trường hợp người chồng lây nhiễm bệnh từ người vợ (trước đó đã đi du lịch đến Trung Quốc và được xác nhận là nhiễm virus Corona chủng mới).

WHO chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra (Ảnh: Internet)

2"Tình trạng khẩn cấp toàn cầu" của WHO là gì?

Cảnh báo này từ WHO có thể khiến nhiều người hoang mang. Vậy "tình trạng khẩn cấp toàn cầu" trong tuyên bố của WHO được hiểu như thế nào? Có phải dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra đang ở mức cực kỳ nguy hiểm và khó kiểm soát không?

Theo tờ New York Times, tuyên bố của WHO là lời cảnh báo của cơ quan này đến tất cả các nước thành viên của Liên Hợp Quốc về tình hình dịch bệnh nghiêm trọng như hiện nay. Không phải bắt buộc, nhưng các quốc gia cần xem xét đưa ra các quyết định có nên đóng cửa biên giới, hủy các chuyến bay, sàng lọc hành khách tại sân bay hoặc thực hiện những biện pháp bảo vệ khác.

Dịch bệnh do virus Corona chủng mới đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm trên khắp thế giới (Ảnh: Internet)

3Bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra

Cùng với các biện pháp ứng phó dịch bệnh của Nhà nước, mỗi người chúng ta hãy chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn cách phòng ngừa dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra, cả nhà mình cùng cập nhật nhé.

  • Tránh đi lại, du lịch khi bị ho, sốt.
  • Nếu bị sốt, ho, khó thở, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám. Đừng quên báo lại lịch trình đi lại của mình với các cơ sở y tế để đưa ra cảnh báo.
  • Tránh tiếp xúc gần với người đang bị sốt và ho.
  • Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.
  • Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn hoặc bằng xà phòng sát khuẩn và nước sạch.
  • Khi ho và hắt hơi, dùng khuỷu tay áo hoặc khăn giấy che miệng và mũi - sau đó bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy và rửa sạch tay.
  • Nếu sử dụng khẩu trang, cần đảm bảo khẩu trang che kín miệng và mũi - tránh chạm tay vào khẩu trang khi đang đeo.
  • Ngay lập tức loại bỏ khẩu trang sử dụng một lần sau khi dùng và rửa tay sạch sau khi bỏ khẩu trang.
  • Nếu bạn bị ốm khi đang đi lại, hãy thông báo ngay với nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến các cơ sở chăm sóc y tế để được kiểm tra.
  • Chỉ ăn thức ăn đã nấu chín kỹ.
  • Tránh khạc nhổ nơi công cộng.
  • Tránh tiếp xúc gần với động vật bị ốm.

Bảo vệ chính bản thân mình và người thân là góp phần phòng chống dịch bệnh. Cố lên nào cả nhà ơi. Chung tay phòng chống dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra nhé. Chia sẻ để nhiều người hơn cùng biết nào.

Theo Bibabo.vn