Tài khoản

Cấy que tránh thai có hại không, bị tăng cân?

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Que cấy tránh thai là gì, hoạt động thế nào?

Que cấy tránh thai có hình dạng giống như que diêm nhỏ chứa hormone progesterone. Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành đưa que tránh thai vào vùng da dưới cánh tay. Sau khi cấy que vào cơ thể, que cấy sẽ giải phóng dần dần lượng hormone progesterone. Loại hormone này có khả năng làm đặc chất dịch nhày tại cổ tử cung, ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng vào buồng tử cung và ngăn cản sự rụng trứng gây nên tác dụng ngừa thai trong thời gian dài. Tùy theo số lượng que cấy và loại que cấy sẽ có tác dụng trong từng khoảng thời gian nhất định từ 3 đến 5 năm.

Cấy que tránh thai có hiệu quả lên tới 99.95%. Đây cũng là một phương pháp khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện một lần cấy duy nhất để có được tác dụng tránh thai khoảng 3 năm thay vì việc phải sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hay lo sợ viêm nhiễm do đặt vòng tránh thai. Thêm vào đó, phạm vi đối tượng sử dụng phương pháp tránh thai này khá lớn:

  • Bà mẹ đang cho con bú
  • Phụ nữ trên 40 tuổi
  • Bệnh nhân u xơ tử cung, tiểu đường, cao huyết áp, mắc bệnh lý tim mạch.

Cấy que tránh thai bao nhiêu tiền?

Que tránh thai cũng có thể gây nên một số tác dụng phụ như: kinh ra ít, rong kinh trong chu kì hoặc không có kinh. Đây là những triệu chứng khá bình thường trong những tháng đầu sau khi cấy que tránh thai. Những hiện tượng này sẽ giảm dần và chu kì kinh nguyệt sẽ bắt đầu ổn định lại sau một thời gian nhưng xét về độ an toàn và ưu việt thì tránh thai bằng que cấy vẫn là một phương pháp hiệu quả.

Hiện nay, chi phí cho một lần cây que tránh thai bào gồm cả chi phí que tránh thai và chi phí cấy có giá dao động từ 2.500.000 đến 3.500.000 đồng. Chi phí có thể thay đổi tùy thuộc vào loại que cấy hay số lượng que cấy vào cơ thể. Tuy chí phí ban đầu khá đắt nhưng trong suốt quá trình tránh thai bạn sẽ không phải mất thêm bất kì một loại chi phí nào khác để duy trì hiệu quả của phương pháp này.

Cấy que tránh thai như thế nào?

Quy trình cấy que tránh thai như sau:

  • Đầu tiên bác sĩ sẽ tư vấn kĩ càng về que cấy tránh thai cũng như những tác dụng phụ có thể gặp trong quá trình sử dụng que cấy.
  • Cần khám xét tổng thể và làm một số xét nghiệm đơn giản để bảo đảm bạn không có bệnh lý và không mang thai để việc cấy que tránh thai được đảm bảo an toàn.
  • Bác sĩ tiến hành vệ sinh, sát khuẩn, gây tê trên vùng da sẽ tiến hành cấy que.
  • Đưa que cấy vào dưới da mặt trong cánh tay sau khi bác sĩ đã tiến hành gây tê cho bạn. Thao tác này chỉ mất khoảng một vài phút và không gây đau đớn, nhiều người cho rằng nó chỉ giống như vết kiến đốt mà thôi.
  • Sau khi hoàn thành thủ thuật này, trên tay bạn sẽ chỉ xuất hiện một dấu kim nhỏ, tuy nhiên nó sẽ nhanh chóng lành lại. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc vệ sinh vùng cấy que để tránh bị nhiễm khuẩn.

Cấy que tránh thai sau bao lâu có tác dụng?

– Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu cấy que tránh thai trong vòng 5 ngày đầu của chu kì kinh nguyệt thì que sẽ có tác dụng ngay lập tức.

– Còn nếu bạn cấy que tránh thai vào thời điểm khác thì sau 7 ngày que tránh thai mới có tác dụng.

– Chính vì thế, nếu quan hệ tình dục trong thời gian này thì chị em vẫn có khả năng mang thai và bạn phải sử dụng một biện pháp tránh thai khác như bao cao su, thuốc tránh thai… để đảm bảo không bị mang thai ngoài ý muốn.

Cấy que tránh thai có an toàn không?

Cấy que tránh thai có an toàn không là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Bởi có que tránh thai các cặp cặp đôi sẽ dễ dàng thăng hoa và ân ái nhiều hơn mà không lo dính bầu. Nếu bạn đang băn khoăn về câu hỏi này vậy thì cùng chúng tôi khám phá qua bài viết này nhé!

Hiện nay, cấy que tránh thai được coi là phương pháp hiện đại và hiệu quả giúp các chị em an tâm và thoải mái trong những cuộc yêu mà không lo có em bé. Bởi trong que tránh thai chứa các chất làm ức chế khả năng trứng rụng cao, khiến cho tinh trùng không thể bơi vào trong âm đạo, giúp chị em không có thai ngoài ý muốn.

Lưu ý khi cấy que tránh thai

– Trong 24 giờ đầu tiên sau khi cấy que tránh thai, chị em nên giữ khô ráo, tránh để chỗ que cấy dính nước.

– Ngoài ra chị em cần phải chú ý đến thời hạn sử dụng của que cấy và tiến hành đi thăm khám định kỳ 3 tháng 1 lần.

– Tuyệt đối chị em không tự đặt que tránh thai hoặc tới các cơ sở y tế không uy tín, kĩ thuật cấy không đúng, que cấy kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh… sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

– Những trường hợp không nên sử dụng biện pháp cấy que tránh thai: Những người bị ung thư vú, phụ nữ đang nghi ngờ có thai, sốt ban đỏ, ra máu âm đạo mà chưa rõ nguyên nhân. Những trường hợp bị bệnh gan cấp tính, u gan, bị thuyên tắc tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi… cũng không nên áp dụng phương pháp này.

– Que cấy tránh thai không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục vì vậy trong một số trường hợp chị em vẫn nên sử dụng bao cao su để tránh bệnh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Nếu bạn cảm thấy mình không thích hợp với việc cấy que tránh thai thì bạn có thể tới các cơ sở y tế uy tín để tiến hành tháo que tránh thai. Ngay khi que cấy được tháo ra, chu kì kinh nguyệt sẽ diễn ra bình thường, chị em sẽ có khả năng mang thai trở lại.

Nguồn: Sưu tầm.

Theo Bibabo.vn