Tài khoản

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh: Những điều cơ bản cần biết

Khi Mẹ đang mang thai, dây rốn của bé là “dây thần kinh” cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng và oxy cho bé trong khi ở trong tử cung và kết nối cả hai từ tuần thứ sáu của thai kỳ đến khi sanh.

Sau khi bé chào đời, dây rốn sẽ không còn cần thiết nữa, bởi vì bây giờ bé có thể tự thở, tự ăn và tự tiêu trừ chất thải.

Do đó, dây rốn được kẹp và cắt bỏ khi sinh – một thủ tục không đau với em bé vì dây không có bất kỳ sợi thần kinh nào liên kết cả.

Những gì còn lại của dây rốn được biết đến như là gốc rốn, mà bạn sẽ thấy gắn liền với bụng của em bé.

Trong khi chăm sóc rốn trẻ sơ sinh cho đến khi dây rốn rụng xuống nói chung là một quá trình không biến chứng, vẫn còn một vài điều cha mẹ mới nên biết, điều chúng tôi mô tả trong bài viết này.

Ngay sau khi sinh …

Theo Tiến sĩ David Perlstein của viện y tế  E-Medicine Health, gốc rốn của bé sẽ được bác sĩ làm sạch bằng chất sát khuẩn trong vòng 1 giờ sau khi sinh.

Điều này được thực hiện để ngăn ngừa lây nhiễm hay nhiễm trùng.

Kẹp thường sẽ được lấy ra khỏi gốc rốn 24 giờ sau khi sinh.

Bác sĩ Perlstein khuyên bạn nên yêu cầu kẹp bỏ trước khi bạn rời bệnh viện cùng với em bé vì nó có thể gây trở ngại cho việc thay tã ở nhà, khi kéo hay có va chạm sẽ làm tổn thương gốc rốn.

Cái rốn giống như thế nào?

Các chuyên gia y khoa của Web MD nói rằng ngay sau khi chào đời, thân rốn có thể trông trắng và sáng, và thậm chí có thể cảm thấy hơi ẩm.

Trong vài tuần tiếp theo (thường là khoảng 2-3 ngày), gốc rốn sẽ sưng lên, khô và lành, thay đổi màu sang nâu, xám hoặc thậm chí là đen.

Quan trọng: chăm sóc rốn bé ở nhà

Dưới đây là một số điểm quan trọng cần lưu ý khi quan tâm chăm sóc rốn của bé:

1. Giữ sạch

Cha mẹ đã từng được khuyên phải làm sạch rốn bé bằng cồn sau mỗi lần thay tã. Nhưng bây giờ, các chuyên gia y tế không khuyến cáo điều này, thay vào đó, bạn chỉ nên để nó một mình, điều đó sẽ giúp tiến trình lành nhanh hơn. 

Pauline Wee, trợ lý giám đốc điều dưỡng tại Bệnh viện Phụ sản và Trẻ em KK (KKH) khuyến cáo làm sạch rốn bằng bông gòn được nhúng trong nước sôi nguội.

Nếu kẹp vẫn còn dính vào, Wee khuyên bạn nhẹ nhàng nhấc nó lên và “làm sạch xung quanh phần gốc của dây và từ đáy lên”, trong khi vẫn để ý đến mùi hôi, mủ hoặc đỏ xung quanh đáy, có thể là dấu hiệu nhiễm trùng *.

Hãy nhớ rằng nó là bình thường khi có một chút máu khô ở gần gốc.

2. Giữ cho khô

Bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên để rốn ra bên ngoài không khí trong lành càng nhiều càng tốt để giúp làm khô nó, đặc biệt là cuống rốn.

Tránh luôn đậy kín bằng tã lót của bé – bạn có thể gấp lại phần trên cùng của tã để không che rốn của bé.

Trong thời tiết ấm áp, mặc cho bé tã và 1 chiếc áo cotton, sẽ cải thiện không khí lưu thông, giúp sấy khô cuống rốn.

Ngoài ra, thay tã ướt hoặc bẩn ngay lập tức để giúp giữ cho em bé khô ráo và cũng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng của rốn.

3. Các điều cơ bản về thời gian tắm

Các bác sĩ nói rằng khi tắm không nên đụng chạm vào phần rốn, trong suốt giai đoạn rốn của bé đang lành, là lựa chọn an toàn nhất và thiết thực nhất khi chăm sóc rốn cho bé.

Mẹ có thể bắt đầu tắm bé trong bồn khi dây rốn rụng và da có dấu hiệu lành. 

4. Kiên nhẫn

Mẹ có thể cảm thấy khó chịu khi nhìn dây rốn con, và luôn muốn kéo hay cắt bỏ đi, đặc biệt mỗi khi thay đồ cho con là luôn lo sợ đụng chạm và cảm thấy bất tiện. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên Mẹ không nên làm điều này để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Bạn nên để cho dây rốn tự rụng.

Các chuyên gia y tế của Web MD nói rằng nếu dây rốn bị kéo quá sớm, nó có thể bắt đầu chảy máu, nghĩa là mỗi lần bạn lau một giọt máu, một giọt khác sẽ xuất hiện.

Nếu Mẹ thấy dấu hiệu chảy máu hay tiếp tục chảy máu, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Sau khi dây rốn rụng

Các dây rốn thường tự tách ra trong vòng một hoặc hai tuần. Thật bình thường khi Mẹ nhìn thấy một mảng da khô, màu đỏ ở cuống rốn.

Đôi khi, một lượng nhỏ máu tối màu có thể chảy ra – đừng lo lắng đó là điều bình thường. Nhưng nếu việc chảy máu kéo dài trên hai tuần, bạn nên xin tư vấn từ bác sĩ ngay. 

Mẹ nên làm gì với dây rốn sau khi rụng?

Việc giữ hoặc vứt bỏ dây rốn là hoàn toàn tùy thuộc vào Mẹ. Nhưng nếu Mẹ muốn giữ nó như một vật lưu niệm, đây là một số lựa chọn tuyệt vời.

  • Làm vòng đeo tay lấp lánh: một số nhà trang sức địa phương hoặc các cửa hàng trực tuyến, như Keepsake by Ry, có thể tạo ra các vòng tay lấp lánh từ dây rốn rụng này.
  • Giữ trong một gói màu đỏ như vật kỷ niệm hay có nhiều người tin là một điều may mắn
  • Giữ trong túi đỏ như bùa hộ mệnh cho con như một số dân tộc có phong tục như thế. 
  • Biến nó thành tác phẩm nghệ thuật: Không chỉ là gốc rễ mà cả dây rốn! 

Khi nào cần tìm sự chăm sóc y tế liên quan đến rốn của bé

Theo Tiến sĩ Perlstein và các chuyên gia y tế khác, sau đây là những trường hợp Mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa của bé:

1. Sốt

Bất kỳ tình trạng sốt nào (nhiệt độ là 100,4 ° F / 38 ° C hoặc cao hơn) ở trẻ sơ sinh được xem là trường hợp khẩn cấp về y tế. Xin vui lòng tìm trợ giúp y tế ngay trong trường hợp này.

2. Viêm võng mạc

Bác sĩ Perlstein nói nếu Mẹ nhận thấy bất kỳ dấu hiệu ấm lên của cơ thể bé, sưng tấy, đỏ bừng hoặc đau ở da xung quanh rốn, hoặc có thể chảy máu, có mùi hôi, bạn nên đưa bé đến phòng cấp cứu của bệnh viện gần nhất ngay lập tức.

Những triệu chứng này có thể chỉ ra một tình trạng đe dọa đến mạng sống gọi là viêm não, trong đó nhiễm trùng xảy ra ở cả rốn và khu vực xung quanh.

3. U hạt rốn

Nếu không đỏ, ấm, sưng hoặc sốt, nhưng Mẹ thấy xuất huyết vàng xanh lục từ rốn của bé sau khi vết sưng rơi ra, có thể là dấu hiệu của một tình trạng được gọi là u hạt rốn.

Bác sĩ Perlstein giải thích: Đây sẽ giống như một cái nốt nhỏ của mô cứng màu đỏ hồng.

Tình trạng này có thể điều trị dễ dàng bởi bác sĩ nhi khoa, Bác sĩ có thể cung cấp bôi thuốc có chứa nitrat bạc vào gốc rốn.

Nitrat bạc làm khô mô ở gốc, cho phép da phát triển bình thường. Bác sĩ có thể lặp lại thủ thuật này cho đến khi u hạt rốn lành lại.

4. Chảy máu liên tục

Nếu như khi rụng dây rốn có chảy máu một ít là bình thường, nhưng việc chảy máu kéo dài luôn là một dấu hiệu cần quan tâm

Tiến sĩ Perlstein giải thích rằng nó có thể là biểu hiện một số vấn đề về đông máu, và bạn nên tìm sự giúp đỡ y tế không nên chậm trễ.

5. Trượt rốn

WebMD nói rằng thoát vị rốn có thể được chỉ ra bởi các mô phình xung quanh nút bụng của em bé, mà thường trở nên đáng chú ý sau khi dây rốn rụng xuống.

Trong khi hầu hết các trường hợp đều có thể tự lành, nhưng vẫn cần phải được theo dõi bởi bác sĩ.

6. Không tự tách rời

Mẹ nên gọi cho bác sĩ nếu dây rốn bé không rụng trong vòng bốn tuần.

Theo MedlinePlus, đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề giải phẫu hoặc miễn dịch.

Hy vọng bài báo này cung cấp đủ thông tin cần thiết cho các Mẹ và bé sơ sinh về cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh

Hãy là người đầu tiên để lại bình luận