Tài khoản

Chế độ ăn uống giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội

Phương Hà 4 năm trước

Cùng với gen, chế độ ăn uống sẽ quyết định chiều cao của trẻ. Vậy mẹ đã đủ kiến thức để thiết lập cho con chế độ ăn để vượt trội về chiều cao chưa? 

Xem nhanh

  • Mẹ có biết “1.000 ngày đầu đời” là giai đoạn vàng để bé phát triển chiều cao?
  • Thế nào là chế độ ăn uống giúp trẻ tăng trường chiều cao?

Nguyễn Lưu Ly, một bà mẹ bỉm sữa, thành thật chia sẻ với tôi: “Hôm đi siêu âm ở tháng thứ 4, bác sĩ cho biết, bé có đôi chân hơi ngắn!”. Con mà chân ngắn thì chắc là mẹ sẽ có nỗi lo dài?

1Mẹ có biết “1.000 ngày đầu đời” là giai đoạn vàng để bé phát triển chiều cao?

Theo một tiến sĩ ở Viện Dinh dưỡng quốc gia, 1.000 ngày đầu đời (từ khi trẻ được mang thai đến 24 tháng tuổi) là giai đoạn vàng để phát triển chiều cao và thể chất vượt trội.

Vì thế, các mẹ đừng bỏ qua giai đoạn này để đầu tư tăng trưởng chiều cao cho con nhé! Một chế độ nuôi con chuẩn từ trong bụng mẹ sẽ cho kết quả chiều cao của con là: có thể  tăng 25cm trong năm đầu tiên và 10cm mỗi năm trong 2 năm tiếp theo.

Các mẹ hãy nhớ cho rằng: Đây là giai đoạn quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai. Đặc biệt, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi đạt tốc độ phát triển nhanh nhất so với mọi giai đoạn khác. Tròn 1 tuổi, chiều dài nằm (tức là chiều cao của trẻ) đã tăng gấp rưỡi so với chiều dài khi sinh.

Trẻ lên 2 là giai đoạn chuyển từ ăn dặm sang ăn như người lớn. Quãng tuổi này trẻ dễ ốm vặt, hoặc suy dinh dưỡng nên các mẹ phải cẩn thận khi cho trẻ ăn uống,

Sau 2 tuổi, tốc độ tăng trưởng không quá nhanh, khoảng 6,2 cm/năm, mật độ xương cũng chỉ tăng thêm khoảng 1% /năm ở cả bé trai và bé gái.

Do vậy, như trường hợp của con chị Nguyễn Lưu Ly, mẹ bầu đừng chậm trễ bổ sung chế độ ăn uống giàu canxi để hỗ trợ thai nhi phát triển về xương, chiều cao.

Đừng bỏ lờ giai đoạn dậy thì để tăng chiều cao cho con

Các mẹ đã thấm nhuần mớ kiến thức: Con đến tuổi dậy thì sẽ có những biểu hiện như: cao thêm rất nhiều, mụn, hành kinh (con gái), vỡ giọng (con trai)…

Thực tế, tốc độ tăng trưởng ở lứa tuổi dậy thì (12-18 tuổi) nhanh cả về chiều cao, cân nặng, ở thời điểm đỉnh có thể đạt đỉnh 10-15cm/năm.

Bắt đầu từ 10 tuổi, cứ mỗi năm bé gái tăng khoảng 10 cm chiều cao và tăng dần đến khi đạt được 15 cm một năm ở độ tuổi 12. Đỉnh tốc độ tăng trưởng của trẻ nam là 12 tuổi (10cm/ năm) và đạt tối đa đến 14 tuổi (15 cm/năm). Từ 15 tuổi ở nữ và 17 tuổi ở nam, tốc độ tăng trưởng sẽ giảm dần

Giai đoạn từ 8-17 tuổi sẽ quyết định 23% chiều cao ở người trưởng thành. Kích thước xương, khối lượng xương và mật độ chất khoáng ở mỗi xương tăng lên khoảng 4% mỗi năm tính từ giai đoạn trẻ 8 tuổi cho đến qua giai đoạn vị thành niên.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, ở những năm tiếp theo, khi cơ thể được ăn uống hợp lý, tích cực rèn luyện thể dục thể thao trong môi trường và lối sống lành mạnh, chiều cao vẫn tiếp tục tăng ít cho đến 25 tuổi ở nữ giới và 28 tuổi ở nam giới.

2Thế nào là chế độ ăn uống giúp trẻ tăng trường chiều cao?

Tùy từng giai đoạn, mẹ thiết lập cho con chế độ ăn khoa học để cơ thể đủ dưỡng chất cần thiết. Khi đó, chiều cao sẽ được tăng trưởng.

Ở giai đoạn “1000 ngày đầu đời”, vai trò dinh dưỡng từ người mẹ rất quan trọng đối với thai nhi. Do đó, mẹ bầu phải cân đối các loại thực phẩm giúp con cao hơn, như: Trứng, sữa, bột yến mạch, sữa chua, củ cải, cải chíp…Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên bổ sung canxi theo hàm lượng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ở giai đoạn dậy thì, trẻ trực tiếp ăn để cao lớn, thông minh. Do đó, vai trò của các mẹ chính là vai trò của bà nội trợ thông thái của gia đình. Các nguồn thực phẩm để chế biến món ăn cho bữa cơm luôn được tính toán chủ đích cho con ăn vào sẽ thêm cao. Nguồn thực phẩm để lựa chọn thì nhiều vô kể từ quầy rau, thịt, cá, sữa của siêu thị. Nhưng, các mẹ hãy nhớ là: giai đoạn này trẻ cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng chính để tăng trưởng và phát triển gồm protein, sắt, canxi, vitamin A, vitamin D, iot và kẽm. Cứ lấy những vi chất này làm kim chỉ nam cho lựa chọn thực phẩm, chắc chắn các mẹ sẽ nuôi con cao lớn. 

Theo Bibabo.vn