Tài khoản

Chè vằng có thật lợi sữa như lời đồn?

Mẹ cu Bi 4 năm trước 19 bình luận

Chè vằng được truyền miệng là một trong những thực phẩm gọi sữa về cực hiệu quả, mẹ sữa nên sử dụng sau sinh. 

Xem nhanh

  • Tác dụng lợi sữa của chè vằng
  • Sử dụng chè vằng đúng cách để gọi sữa về
  • Hậu quả khi dùng chè vằng sai cách
  • Những lưu ý khi sử dụng chè vằng lợi sữa sau sinh

Chẳng thế mà ở trên các diễn đàn các mẹ khuyên nhau sử dụng chè vằng, rồi cao chè vằng, rồi rất nhiều sản phẩm làm từ chè vằng với các công dụng không chỉ lợi sữa, mà còn hỗ trợ giảm cân sau sinh. Rất nhiều công dụng chỉ với một ly chè vằng. Nghe thì thích quá nhưng thật sự chè vằng có nhiều giá trị đến vậy? 

1Tác dụng lợi sữa của chè vằng

Chè vằng là một loại thực phẩm rất tốt đối với các chị mẹ sau sinh. Công dụng chữa tắc tia sữa của chè vằng đã được chứng minh thực tế, đó là lí do tại sao loại lá này lại hot trong cộng đồng mẹ bỉm sữa đến vậy. 

Thế còn về công dụng lợi sữa thì sao? Thực ra, chè vằng lợi sữa ở chỗ: 

  • Chè vằng có thành phần glycosid có vị đắng lại kích thích mẹ sữa ăn ngon hơn và ăn nhiều hơn. Lúc này, cơ thể mẹ hấp thụ dưỡng chất tốt, chuyển hóa dinh dưỡng tốt làm tăng chất lượng sữa, quá trình tiết sữa cũng nhanh hơn. 

  • Uống chè vằng là mẹ đang bổ sung nước cho cơ thể, trong khi 80 - 90% thành phần của sữa mẹ là nước. Nước uống từ chè vằng như cung cấp nguồn nguyên liệu để cơ thể tạo sữa mẹ hiệu quả hơn. 

Vậy thui, còn nếu để nói tác dụng lợi sữa trực tiếp thì mình nghĩ chè vằng hay cao chè vằng không có tác dụng này.

Chè vằng hỗ trợ gọi sữa về hiệu quả (Ảnh: internet)

2Sử dụng chè vằng đúng cách để gọi sữa về

Liều lượng bổ sung chè vằng được khuyến cáo tối đa là khoảng 20 gr lá khô sắc uống mỗi ngày, có thể chia làm nhiều bữa nhỏ. Nếu bổ sung chè vằng dạng cao, hãy uống đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất vì họ đã phải cân đong đo đếm chính xác với tác dụng tương đương của chè vằng dạng cao và chè vằng dạng lá. Không được bổ sung nhiều hơn.

3Hậu quả khi dùng chè vằng sai cách

Tại sao chỉ được bổ sung chè vằng đủ liều lượng? Đông Y quan niệm chè vằng có tính đắng, mà các loại thực phẩm có tính đắng như chè vằng, mướp đắng, ngải cứu nếu uống liều lượng lớn và sử dụng dài ngày sẽ phản tác dụng, gây mất sữa nhanh chóng. 

Một số mẹ sau sinh bị thiếu máu, huyết áp thấp và dễ bị tụt huyết áp. Những mẹ này không nên dùng chè vằng vì có thể gây hạ huyết áp đột ngột, hoa mắt, chóng mặt, không tốt cho sức khỏe chút nào. Mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng chè vằng.

Sử dụng chè vằng không đúng cách có thể gây mất sữa (Ảnh: Internet)

4Những lưu ý khi sử dụng chè vằng lợi sữa sau sinh

Chè vằng có một số công dụng hỗ trợ mẹ sau sinh gọi sữa về hiệu quả, tuy nhiên mẹ không được lạm dụng và phải đảm bảo một số lưu ý dưới đây:

  • Dùng chè vằng đúng liều lượng. Mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn tốt nhất. 

  • Chỉ sử dụng chè vằng sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Hiện nay, tình trạng bán tràn lan, không đảm bảo vệ sinh, sử dụng hóa chất độc hại để sấy khô nhằm bảo quản được lâu là vấn đề đau đầu. Mẹ bỉm sữa cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này vì cơ thể mẹ bị tổn thương là con yêu cũng bị ảnh hưởng. 

  • Phối hợp uống chè vằng với các biện pháp hỗ trợ gọi sữa về khác như ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, cho trẻ bú thường xuyên để kích sữa, bổ sung thêm nước, nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ. Một mình chè vằng không đủ để gọi sữa, cần có sức mạnh từ rất nhiều cách khác nhau. Mẹ đừng chỉ phụ thuộc vào chè vằng nhé.

Túm lại là, chè vằng chỉ tốt cho mẹ sữa nếu biết dùng đúng cách. Sai lệch một chút thôi mẹ sẽ gặp phải những phản ứng phụ cực kỳ không mong muốn đấy. Không phải cái gì cũng uống là tốt, uống nhiều là tốt. Uống cần đủ và đúng đã là tốt rồi. Các mẹ đang dùng chè vằng thì lưu ý vấn đề này nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm