Tài khoản

Chỉ luyện ngủ đêm thôi chưa đủ, tập cho con ngủ ngày nữa mới nhàn được các mẹ ạ

Linh Linh 5 năm trước 63 bình luận

Chào các mẹ. Hôm rồi mình có chia sẻ về cách luyện ngủ đêm cho bé. Nhiều mẹ nhắn là đã luyện ngủ cho con thành công, bé ngoan mẹ nhàn lắm. Nhưng cũng có mẹ bảo là không ăn thua, ban đêm bé ngủ cũng nhiều hơn nhưng ban ngày thì lại không sâu giấc, hay giật mình tỉnh dậy lắm, suốt ngày phải ngồi canh cũng chẳng làm được việc gì cả. 

Hồi đầu lúc mới luyện ngủ cho con, mình cũng gặp tình trạng y hệt thế này. Mình lại lang thang trên mạng tìm hiểu về tình trạng ngủ ngày của bé, xem kinh nghiệm của các mẹ thông thái trên Bibabo. Cuối cùng cũng đúc kết được cách luyện cho con ngủ ngày, kết hợp với cách ngủ đêm trước đó nữa là em nhàn như không, có nhiều thời gian để làm việc khác, mẹ lại không lo thiếu ngủ. 

Giống như phương pháp Cry it out trước mình có chia sẻ, mình sẽ để con "tự lo liệu", tự khiến bản thân đi vào giấc ngủ. Nói thì có vẻ khó hiểu nhưng thực hành thì cũng đơn giản lắm các mẹ ơi. 

Mình để con ngủ trong môi trường có ánh sáng mờ của đèn ngủ, không phải kiểu "những căn phòng tràn đấy ánh nắng", nhưng cũng không để phòng tối om (kéo rèm che hết cửa lại, tắt hết nguồn sáng). Sở dĩ vậy, vì mình muốn con có thể học cách phân biệt được giấc ngủ buổi sáng và giấc ngủ ban đêm. Nếu để phòng tối, bé rất dễ bị nhầm lẫn. 

Sau mỗi bữa ăn, mình để cho con chơi một chút. Để ý thấy mắt con bắt đầu lờ đờ thèm ngủ là mình sẽ dùng khăn, tã quấn chặt con lại và đặt lên giường. Các mom có thể lên mạng và search cụm từ swaddle hoặc "cách ủ kén cho bé" để biết thêm về cách thức làm cụ thể nhé. (Mình tham khảo tại link này: https://www.youtube.com/watch?v=sdh33MLHIVI)

Con yên vị trên giường rồi mình bắt đầu mở tiếng ồn "trắng" cho con nghe. Khoảng 5 - 10 phút khi nghe loại âm thanh này là bé nhà mình ngủ liền. Tiếng ồn "trắng" này các mẹ có thể hình dung như tiếng rè rè khi ti vi hoặc đài bị mất sóng, tiếng máy hút bụi đang hoạt động, tiếng mưa rơi,... Có mẹ bảo là tiếng máy hút bụi thì ồn lắm, nhưng thực ra, khi còn trong bụng mẹ, con có thể đã nghe những tiếng ồn to hơn thế nhiều lần, nên các mẹ cứ yên tâm.
Vậy làm sao để có được những tiếng ồn "trắng" này bây giờ? Các mẹ có thể lên mạng tìm hiểu về các máy phát tiếng ồn trắng, trên thị trường cũng có nhiều. Hoặc như mình là mình lên youtube và tìm những album tiếng ồn "trắng" đã có sẵn, mở lên từ điện thoại. Một số album mình hay mở cho bé nhà mình nè, các mẹ tham khảo nhé: 

- https://www.youtube.com/watch?v=m0yzpRJLb9I

- https://www.youtube.com/watch?v=QODsYw7KLzE

Như vậy công thức của mình chỉ bao gồm:

- Thời điểm: khi con ăn xong, và bắt đầu lơ mơ buồn ngủ. 

- Điều kiện để đưa con vào giấc ngủ: ánh sáng mờ (để phân biệt ban đêm và ban ngày), quấn ổ cho con và mở tiếng ồn "trắng" khi con ngủ. 

Mình có một chút xíu lưu ý với các mẹ. Để đảm bảo buối tối bé có giấc ngủ dài, lớn lên ngủ xuyên đêm thì thời gian ngủ ban ngày của con các mẹ cũng thật cân đối nhé. Như bé nhà mình lúc sơ sinh chỉ ngủ tối đa là 2 tiếng/giấc ngủ ban ngày thui, nếu mà ngủ nhiều quá, ban đêm con sẽ không chịu ngủ nữa đâu. 

Hi vọng kinh nghiệm này của mình có thể giúp ích ít nhiều cho các mẹ. Các mẹ có băn khoăn gì cứ comment em trả lời nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm