Tài khoản

Chia sẻ kinh nghiệm kích sữa gọi sữa về ào ào

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước 12 bình luận

Với những mẹ ít sữa, mất sữa, kích sữa là biện pháp hữu hiệu nhất để có sữa về, đảm bảo đủ sữa cho bé tu ti.

Đợt này thấy nhiều mẹ gặp vấn đề chuyện kích sữa, Mẹ Quỳnh xin chia sẻ với các mẹ kinh nghiệm kích sữa của bản thân mình, các mẹ cùng xem nhé, biết đâu có thông tin hữu ích. 

Theo mình, để kích sữa thành công có 2 yếu tố quan trọng nhất: 

  • 1 là mẹ phải KIÊN TRÌ. Không kiên trì, không quyết tâm thì không thể kích sữa được. 

  • 2 là mẹ phải ăn uống đầy đủ, đa dạng, không kiêng kị quá nhiều. 

Ngoài ra, mẹ cần bỏ tư tưởng sữa loãng, sữa nóng, sữa ít đi vì ai cũng có thể có đủ sữa cho con, và dòng sữa mẹ nào cũng có giá trị tuyệt vời như nhau cả, chỉ cần mẹ làm tốt. Thành phần sữa mẹ có đến hơn 90% là nước, còn lại là protein, chất béo, vitamin và khoáng chất, kháng thể của mẹ. Do đó, để mẹ có đủ sữa, và sữa có nhiều chất, mẹ cần uống đủ nước, và ăn uống đầy đủ, đa dạng các nhóm dưỡng chất là được, trong đó đặc biệt chú ý việc uống đủ nước. 

Với cơ thể người bình thường, chúng ta được khuyên nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Nhưng với phận “bò sữa” tụi mình, mình nghĩ 2 lít nước là không đủ, cần uống nhiều hơn, cứ phải 3 lít trở lên mới đủ cho sữa và cơ thể mẹ. Nghe 3 lít thì nhiều nhưng các mẹ chia ra 1.5 lít nước lọc, 1 lít sữa (sữa không đường, sữa sau sinh hoặc sữa bò), 0.5 lít sinh tố - nước ép trái cây là đủ 3 lít, còn nước canh, nước trong rau nữa tính ra là thừa đủ rồi. 

Riêng chuyện ăn uống, các mẹ đừng kiêng khem quá nhiều. Một số mẹ chỉ ăn cơm trắng với thịt rang nghệ trong một thời gian dài mà thấy tội các mẹ quá, như vậy là sao có đủ chất để vào sữa đây, dù cơ địa mẹ lợi sữa đến đâu thì cũng không đủ, dần dần mẹ sẽ mất sữa, hoặc sữa ít chất bé kém phát triển. Lời khuyên của mình là các mẹ hãy cứ ăn uống như bình thường, không cần ăn quá nhiều đồ bổ như chân giò hầm, gà hầm,... nhưng phải ăn nhiều loại thức ăn để có nhiều chất. Cố gắng ăn rau nhiều để có chất xơ, nhiều nước, giảm táo bón sau khi sinh đỡ khổ. 

Ngoài ra, mẹ uống thêm vitamin tổng hợp nữa nhé, loại này nhiều chất nên không lo sữa bị thiếu dưỡng chất đâu, lại còn giúp mẹ sớm phục hồi cơ thể sau sinh nữa. 

Rồi, giờ chúng mình đi vào việc chính, KÍCH SỮA. Mình xin chia sẻ kinh nghiệm kích sữa bằng máy hút sữa các mẹ nhé. 

Chọn máy hút sữa: 

- Trên thị trường có nhiều dòng máy hút sữa khác nhau, máy điện đội hoặc máy điện đơn, máy cầm tay thì rẻ hơn nhưng mẹ bóp tay rất mệt nên không khuyến cáo dùng. Máy điện đôi có thể giúp mẹ kích sữa từ cả hai bầu ngực, tạo phản xạ xuống sữa ở cả hai bầu ngực, kích sữa hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian kích sữa cho mẹ nên mình khuyến cáo các mẹ nên mua loại máy hút sữa này.

- Máy hút sữa điện đôi có dòng có chế độ massage và không có chế độ massage. Thực tế mẹ chọn loại nào cũng được, nhưng dòng có chế độ massage sẽ thuận tiện hơn, mẹ không phải massage bằng tay đỡ mệt. Nếu không có điều kiện mua dòng có chế độ massage, mẹ mua dòng không có chế độ massage và thực hiện massage bằng tay cũng rất hiệu quả. Mình sẽ chia sẻ về cách massage bầu ngực bằng tay cho các mẹ trong bài tiếp theo nếu các mẹ quan tâm nhé. 

Nguyên tắc khi hút sữa: 

Mình có một nguyên tắc khi hút sữa, đó là massage 4 phút - hút sữa 10 phút - massage 3 phút - hút sữa 7 phút - massage 2 phút - hút sữa 5 phút. 

Mình bắt đầu từ việc massage trước. Uống 1 ly nước ấm/sữa ấm, sau đó sử dụng chế độ massage của máy hút sữa theo thời gian đã ghi chú, sau khi cảm thấy sữa đã xuống bắt đầu chuyển sang chế độ hút sữa, hút khoảng 10 phút lại massage tiếp để thúc cơ thể tạo sữa, rồi lại hút, rồi lại massage rồi lại hút. 

Tuy nhiên, lịch này chỉ đúng với cơ thể mình. Các mẹ có thể điều chỉnh thời gian massage và hút theo cảm nhận cơ thể của chính mẹ. Nếu massage 4 phút mà chưa thấy xuống sữa, tiếp tục uống nước và massage, sau đó mới quay ra hút sữa. Thời gian massage giữa 2 lần hút sữa giống như thời gian nghỉ để cơ thể tiếp tục phục hồi lượng sữa, như vậy mới duy trì có sữa để hút được. Cách này hiệu quả hơn so với việc massage và hút sữa một lèo. 

Vừa hút sữa vừa uống nước vừa nhìn con để kích thích sữa về tốt nhất mẹ nha. 

Lịch hút sữa: 

Mình áp dụng lịch hút sữa 3 tiếng 1 lần vào các giờ: 6h - 9h - 12h - 15h - 18h - 21h - 0h - 3h. Lịch hút phải là lịch cố định, hút phải đúng giờ, không được lệch quá 30 phút. Như vậy sẽ giúp cơ thể dần dần hình thành phản xạ tạo sữa, thói quen tạo sữa, đúng giờ là sữa về, rất tốt cho mẹ sau này. Hơn nữa, nếu mẹ không hút sữa đúng lịch, cơ thể có thể hiểu là mẹ đang dư thừa sữa rồi, dần dần mất phản xạ tạo sữa khiến lượng sữa giảm đi. 

Tất nhiên, các mẹ cũng có thể điều chỉnh thời gian này để phù hợp với thời gian sinh hoạt, nhu cầu sữa của bé, khả năng cơ thể mẹ. Nhưng mình vẫn muốn lưu ý, dù điều chỉnh thế nào, hãy đảm bảo hút cách nhau 1 khoảng thời gian nhất định và hút sữa đúng lịch. 

Sau 1 tháng kích sữa, thấy có dấu hiệu tích cực, mình bắt đầu dãn cữ từ 3 tiếng 1 lần lên thành 4 tiếng 1 lần rồi 5 tiếng 1 lần trong 1 tháng sau đó. Lúc này cơ thể đã có phản xạ tạo sữa rồi nên không cần phải kích quá nhiều nữa vẫn sẽ có đủ lượng sữa cho con tu ti. 

Mặc dù biết em bé là “chiếc máy hút sữa tốt nhất thế giới” nhưng nhiều khi mẹ không có sữa nên ép con bú không chịu, mẹ không thể ôm con ép con ti trong 30 phút như khi dùng máy hút sữa được. Do đó, dùng máy hút sữa nhiều khi vẫn là lựa chọn hợp lý và “nhàn thân” hơn. Đừng lo máy hút sữa để hút sẽ làm mẹ mất sữa, vì nó còn giúp mẹ kích sữa thật nhiều. Chúc các mẹ kích sữa thành công nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm