Tài khoản

Chia sẻ một chút về kinh nghiệm nhận biết tín hiệu đói để các mẹ cho con bú no nhé

Đình Hoa 5 năm trước 4 bình luận

“Khi nào thì con đói?” Hoặc “Cho con ăn bao nhiêu là đủ?” Là những câu hỏi quen thuộc mà lại khó giải đáp của nhiều mẹ bỉm sữa. Nhiều mẹ thường có quan niệm sai lầm khi nghĩ con khóc thì mới cho con bú, xong con không bú thì lại stress và băn khoăn không hiểu sao con đói mà cho bú lại không ăn. Nhưng, nếu con khóc là dấu hiệu con đã quá đói rồi các mẹ ạ, thế nên con sẽ cáu gắt và không tập trung ăn nữa. Vì vậy mà các mẹ nên chú ý các tín hiệu sớm khi con đói để cho con bú kịp thời nhé.

Thực ra, trong bài viết dưới đây mình chia sẻ về các tín hiệu con đói chỉ phần nào giúp thêm các mẹ biết rõ các cấp độ đói của con và khuyên nên cho con ăn đúng theo tín hiệu thôi chứ mình tin với linh cảm của người mẹ, khi con có một số dấu hiệu mẹ nào chả biết con mình sắp đói đúng không các mẹ.

Các mẹ có thể dựa vào những tín hiệu trong 3 cấp độ dưới đây để có thể phát hiện được con mình đói ở cấp độ nào:

Tín hiệu sớm nhất:

Tín hiệu này hầu như bé nào cũng giống bé nào, lúc đói con sẽ mút ngón tay hoặc bàn tay, liếm môi, miệng con mở đóng liên tục. Không chỉ mỗi miệng thôi không mà con còn ngọ nguậy, nghiêng đầu trái phải và há miệng phản xạ tìm ti.

Đối với mức độ này con mới chỉ thèm bú vì nhớ “ti” mẹ thôi. Mình thấy hành động này của con cực kỳ đáng yêu các mẹ ạ, chỉ muốn ngắm nghía con một chút rồi mới cho bú. Trong tín hiệu sớm, mẹ các mẹ nên rửa sạch đầu ti rồi cho con bú luôn hoặc nhẩn nha vắt sữa, trước khi cho con bú nên hâm sữa.

Tín hiệu giữa:

Con tăng sự chuyển động của cơ thể, di chuyển đầu nhiều lần và liên tục lặp lại, chân tay quẫy đạp, cố gắng vào tư thế bú và cho tay vào miệng.

Mức độ thèm bú của con đã tăng hơn rồi. Lúc này mẹ cần phải cho con bú ngay lập tức, bởi những dấu hiệu này báo cho mẹ biết rằng con đã rất đói rồi. Nếu mẹ không cho con bú, con có thể bắt đầu giận mẹ và khóc ngay sau đó. Vì vậy, trong tín hiệu này chỉ cần chậm một chút thôi là có thể chuyển sang mức tín hiệu muộn (gắt bú).

Tín hiệu cuối cùng (tín hiệu muộn):

Tín hiệu muộn cho thấy các con đang rất đói, hoặc một số mẹ cho con bú luôn nhưng do sữa chưa về kịp hoặc ngực mẹ quá ít sữa. Lúc này con có biểu hiện khó chịu, cử động bồn chồn và loay hoay, mặt chuyển màu đỏ và cáu, gắt bú, cứ nhét ti vào thì lại khóc lóc rồi đẩy ra và ưỡn người lên.

Khi con ở mức  này, có rất nhiều mẹ trong đó cả mình lầm tưởng con buồn ngủ nên không cho con ăn nữa mà dỗ cho con ngủ.

Các mẹ nên nhớ tiếng khóc của con lúc đói thường nhỏ, ngắn, âm lượng lên xuống khác nhau. Lúc này mẹ nên bình tĩnh dỗ con trước rồi mới cho con bú. Nựng nịu, ôm ấp con rồi sau đó đặt núm vú vào miệng để con bú. Tuy nhiên các mẹ đừng để con rơi vào tín hiệu muộn này, bởi đợi đến khi con khóc mới cho con bú sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề khiến cho cả con và mẹ căng thẳng.

Trên đây là các tín hiệu nhận biết con đói theo từng mức độ mà mình đã tìm hiểu. Hy vọng với kinh nghiệm nhỏ này sẽ phần nào giúp được các mẹ trong việc chăm sóc con và cho con bú.


Theo Bibabo.vn