Tài khoản

Cho thai nhi nghe nhạc vào thời điểm nào thì thích hợp?

Việc nghe nhạc khi mang thai ngày nay rất được các mẹ bầu chú ý, có lẽ kể từ sau hiệu ứng Mozart đối với thai nhi trong nghiên cứu của bác sĩ người Pháp Dr Alfred Tomatis vào đầu những năm 1990, theo đó ông công bố rằng việc nghe nhạc cổ điển có thể giúp tăng cường phát triển não bộ và kết nối thần kinh của thai nhi.

Với thai nhi, âm nhạc chính là ‘dưỡng chất vàng’ giúp nuôi dưỡng tâm hồn và trí não. Tiếng hát ru con dịu dàng của mẹ, tiếng huýt sáo của ba, hay tiếng cười sảng khoái của những người thân yêu… chính là những ‘bản nhạc’ hữu ích dành cho bé.

Từ tuần tuổi thứ 8, thai nhi đã ‘nghe’ được nhịp đập trái tim mẹ. Đến gần giữa thai kỳ, bé đã có thể phản ứng lại với âm thanh từ bên ngoài. Âm nhạc chính là thứ ngôn ngữ không biên giới giúp cha mẹ giao tiếp với bé. Không chỉ thế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh vai trò của âm nhạc trong việc kích thích trí thông minh của trẻ.

Thai nhi trong bụng mẹ có thể chưa hiểu được lời nói, nhưng có thể lắng nghe âm thanh và nhận biết tiết tấu, vì thế, nhạc cổ điển (nhạc giao hưởng) êm ái, nhẹ nhàng, với cấu trúc âm thanh hoàn hảo, logic cao sẽ giúp thai nhi cảm thấy bình yên và phát triển trí não tốt hơn.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa tác dụng của âm nhạc với bà bầu và thai nhi, chị em cần học cách nghe và chọn nhạc phù hợp:

Thời điểm thích hợp để cho bé nghe nhạc

Theo nghiên cứu, từ tuần thứ 16 trở đi, thai nhi đã có thể cảm nhận được các âm thanh từ bên ngoài, do đó giai đoạn thích hợp để các mẹ bầu bắt đầu cho bé nghe nhạc là từ tuần thứ 16-20 trở đi.

Nghe bao nhiêu thì đủ?

Thời gian nghe không quá 20 phút mỗi lần. Một ngày bạn có thể cho bé nghe từ 2-3 lần.

Nghe nhạc vào thời điểm nào?

Nghiên cứu đã chứng minh: Các bà mẹ cần biết là em bé trong bụng thường ngủ khi người mẹ hoạt động và thức khi người mẹ thư giãn. Vì vậy, người mẹ nên chọn thời điểm nghe nhạc lúc bé thức giấc là thích hợp nhất vì lúc này bé có thể cảm nhận được âm nhạc từ mẹ nhiều hơn.

Các bà mẹ có thể chọn thời điểm nghe nhạc vào trước lúc đi ngủ hoặc lúc thư giãn trên giường hoặc trong buồng tắm.

Chọn loại nhạc nào cho bé yêu?

Theo nghiên cứu của Dr Alfred Tomatis thì nhạc cổ điển vẫn luôn là ưu tiên số một với những tác phẩm của Mozart, Beethoven, Bach,… Tuy nhiên các chị em bầu không nhất thiết phải ép mình nghe những bản nhạc mang tính chất kinh điển này nếu bản thân mẹ không thích và không cảm thụ được.

Lý do là ở giai đoạn thai kỳ, sự gắn kết giữa mẹ và bé rất chăt chẽ, bé có thể cảm nhận được mọi suy nghĩ, tình cảm của mẹ, đồng thời, tâm trạng của mẹ trong giai đoạn này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến bé. Do đó, nếu như bạn nghe nhạc với một tâm lý cố ép buộc bản thân mình, bé cũng sẽ cảm thấy điều tương tự.

Thay vào đó, các mẹ bầu có thể nghe bất cứ loại nhạc nào mà mình cảm thấy yêu thích và hứng thú, miễn là nó giúp các mẹ được thư giãn, ví dụ như hòa tấu, dân ca, cải lương, hay pop, ballad,...

Tuy nhiên, cần lưu ý là các mẹ nên chọn những bản nhạc có ca từ trong sáng, thể hiện tinh thần lạc quan, vui vẻ, những bản nhạc nói về tình yêu thương gia đình càng tốt, tránh những bản nhạc quá buồn, quá não nề.