Tài khoản

Cho trẻ ăn dặm từ khi nào? Có nên dùng các loại bột ăn liền cho bé?

Mẹ Lam Lam 4 năm trước

Với những mẹ mới có con lần đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, việc cho bé ăn dặm từ khi nào và nên cho bé ăn như thế nào là việc không dễ dàng.

Xem nhanh

  • Nên cho bé ăn dặm từ mấy tháng?
  • Vậy bột ăn dặm ăn liền có tốt không?
  • Cách chọn bột ăn dặm ăn liền cho bé?
  • Chỉ cho con dùng bột ăn dặm ăn liền có sao không?

1Nên cho bé ăn dặm từ mấy tháng?

Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ nhi khoa, thời điểm tốt nhất để bắt đầu tập cho trẻ ăn dặm là khi bé tròn 6 tháng. Tuy nhiên, do nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ trong thực tế là khác nhau nên thời điểm cho bé bắt đầu ăn dặm có thể sẽ sớm hơn, khi con được 5, thậm chí 4 tháng.

Ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của trẻ đã sản sinh ra men Amylase để tiêu hóa và hấp thu tinh bột nên mẹ có thể bắt đầu tập ăn dặm cho con với những món ăn phù hợp.

Với trẻ ở giai đoạn này, cách ăn dặm kiểu Nhật (bắt đầu từ những món rây nhuyễn) hoặc kiểu truyền thống (bột mịn, cháo ninh nhừ) là phù hợp hơn cả. Nhưng nếu cha mẹ quá bận bịu không có nhiều thời gian để chuẩn bị các món cầu kỳ cho con, một lựa chọn hợp lý hơn cho mẹ là các loại bột ăn liền.

Nhiều bé đã đòi ăn dặm từ 4-5 tháng tuổi

2Vậy bột ăn dặm ăn liền có tốt không?

Nói về độ tiện lợi thì không thể chê được điểm gì ở các loại bột ăn liền, vì hầu hết với các loại bột này, cha mẹ chỉ cần cho bột và đổ thêm nước ấm, khuấy đều cho bột nở đều là có thể cho con ăn được. Do đó, kể cả khi cha mẹ không có nhiều thời gian thì cũng có thể chuẩn bị cho con một suất ăn nóng hổi ngay chỉ trong vài phút. Ngoài ra, các loại bột này cũng rất tiện lợi để mang theo khi cha mẹ đưa trẻ ra ngoài, đi du lịch, về quê…

Ngoài ra, mẹ nên biết bột ăn dặm ăn liền đã được nghiên cứu và sản xuất để phù hợp với trẻ sơ sinh nên rất đầy đủ dinh dưỡng. Bột cũng được chế biến để phù hợp với hệ tiêu hóa còn non nớt của bé và rất mịn, sánh giúp bé dễ nuốt.

3Cách chọn bột ăn dặm ăn liền cho bé?

Theo kinh nghiệm của các mẹ chia sẻ, đầu tiên nên chọn bột ngọt rồi sau đó mới đến bột mặn, cho trẻ ăn một lượng từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc hơn.

Bột ngọt thường là bột gạo sữa, bột yến mạch, bột củ quả… có vị ngọt dịu nên với những trẻ đang quen bú mẹ hoặc bú sữa công thức, trẻ sẽ dễ dàng làm quen hơn. Cha mẹ không nên ép buộc phải cho trẻ ăn bột ngọt trong bao lâu nhưng có thể thử cho trẻ ăn trong 1 tuần (hoặc hơn) rồi đổi sang bột mặn và sau đó có thể cho con ăn song song cả 2 loại.

Mẹ có thể dùng bột ăn dặm ăn liền để đổi món cho bé hoặc để mang theo khi mang đi ra ngoài, đi du lịch...

Bột mặn so với bột ngọt thường có thêm thịt, cá, tôm, gà, bò… Thực ra, bột mặn gọi là “mặn” nhưng không mặn như nhiều mẹ nghĩ. Chỉ là vị sẽ khác với bột ngọt thôi. Tùy vào khẩu vị của con mà cha mẹ có thể tiếp tục chọn cho bột mặn hay bột ngọt nhé.

Cha mẹ nên chọn bột của các thương hiệu uy tín, chuyên đồ ăn dặm cho trẻ như HiPP, Pigeon, Cerelac, Heinz, Wakodo, Bellamy’s Organic… để đảm bảo chất lượng và độ an toàn, chứ đừng ham rẻ mà mua hàng trôi nổi nha.

4Chỉ cho con dùng bột ăn dặm ăn liền có sao không?

Mẹ lưu ý là trong lần đầu tiên cho bé thử thức ăn mới, chỉ nên cho ăn một loại đó trong ngày. Ăn kéo dài trong khoảng 2-3 ngày để theo dõi phản ứng dung nạp của bé. Khi chắc chắn là bé dung nạp được loại thức ăn đó mới chuyển sang một loại mới khác.

Ngoài ra, bột ăn liền cũng chỉ nên dùng để đổi món cho bé trong một thời gian ngắn. Mẹ dù bận đến mấy cũng nên dành thời gian chuẩn bị thêm cho bé những món ăn hàng ngày để giúp trẻ đủ dinh dưỡng và cảm nhận được mùi vị của những món ăn làm từ thực phẩm tươi nhé.

 Ngoài ra, trong 1 năm đầu đời, thức ăn quan trọng nhất của trẻ vẫn là sữa nên đồ ăn dặm dù tự nấu hay ăn liền cũng không thể thay thế sữa nha các mẹ.

Theo Bibabo.vn