Tài khoản

Chọn nhạc thính phòng cho thai nhi

Linh Linh 4 năm trước

Nhạc thính phòng là một lựa chọn tốt cho các mẹ bầu nhờ những giai điệu không quá ồn ào, sôi động. Chọn nhạc thính phòng cho thai nhi, mẹ cần chú ý những điều gì và những bản nhạc nào là lý tưởng nhất?

Nhạc thính phòng được hiểu là những loại âm nhạc cổ điển được biểu diễn trong không gian nhỏ để phân biệt với những loại nhạc giao hưởng, hòa tấu khác. Theo định nghĩa này, không chỉ các loại nhạc cổ điển nước ngoài mà những thể loại nhạc cổ truyền như ca vọng cổ, ca Huế hay ca trù ở miền Bắc cũng có thể xếp vào nhóm nhạc thính phòng. Nếu mẹ đang tìm hiểu về nhạc thính phòng cho thai nhi, những thông tin dưới đây sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian đấy.

Khi nào mẹ bầu bắt đầu nghe nhạc thính phòng?


Trong một buổi họp báo, Zoltán Kodály, một nhà sư phạm, triết gia người Hungary khi được hỏi: “Khi nào nên bắt đầu việc giáo dục âm nhạc với trẻ nhỏ” đã trả lời rằng: “9 tháng trước khi bé chào đời”. Như vậy, việc nghe nhạc có thể bắt đầu ngay ở những tuần đầu tiên của thai kỳ. Thai giáo bằng âm nhạc cũng là một điều được rất nhiều mẹ thực hiện trong thời gian mang thai.

Quả thực, các nghiên cứu khoa học đã ghi nhận được những ảnh hưởng của âm nhạc đối với sinh vật sống như cây cối, vật nuôi. Nhưng với thai nhi thì sao?

Việc quan sát, ghi nhận những hoạt động của thai nhi không dễ dàng như các đối tượng khác. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên một phạm vi nhỏ đã được tiến hành để phần nào lý giải được các tác động của âm nhạc đối với thai nhi. Một nghiên cứu trong đó thai nhi được nghe nhạc cổ điển trong 70 giờ trong suốt những tuần cuối thai kỳ đã cho thấy, các bé được nghe nhạc cổ điển từ khi trong bụng mẹ có khuynh hướng phát triển thể chất và tinh thần tích cực hơn. Khi được theo dõi vào lúc 6 tháng tuổi, các bé này cho thấy có sự tiến bộ hơn về mặt ngôn ngữ, trí tuệ và kỹ năng vận động thô hơn so với các bạn cùng độ tuổi không được nghe nhạc thường xuyên trong thời gian còn trong bụng mẹ.

Ngoài những bản nhạc giao hưởng hoành tráng, mẹ có thể chọn nhạc thính phòng cho thai nhi để mang lại những giờ phút chia sẻ giữa mẹ và bé ngay từ trong thai kỳ.

Chọn nhạc thính phòng cho thai nhi như thế nào?

Cũng như các loại nhạc khác, khi chọn nhạc thính phòng cho thai nhi, mẹ vẫn nên ưu tiên cho các bản nhạc nhẹ nhàng, có tiết tấu vừa phải, không quá nhanh, kịch tính. Tuy nhiên, việc chọn nhạc cho mẹ bầu và thai nhi không quan trọng bằng việc giữ cho mẹ một tinh thần sảng khoái, thư giãn. Để bổ sung cho danh sách nhạc cho bà bầu và thai nhi, mẹ có thể tham khảo các bản nhạc thính phòng của Việt Nam cũng như quốc tế.

Một số bản nhạc thính phòng nổi tiếng thế giới có thể trở thành “thành viên” mới trong bộ sưu tập âm nhạc trong những ngày bầu bí của mẹ như:

Các bản giao hưởng 4 mùa của Vivaldi: 4 bản nhạc với tiết tấu, cung bậc cảm xúc khác nhau về 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông sẽ đưa mẹ vào một cảm giác thư giãn, bình yên và thoải mái.

Nhạc cổ điển của J.S. Bach: Sự khúc chiết, logic trong âm nhạc của nhà soạn nhạc người Đức đã làm cho âm nhạc của ông trở thành một trong những “di sản” được trân trọng nhất của âm nhạc cổ điển thế giới. Cũng giống như Beethoven hay Mozart, nhạc của Bach là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho thai nhi.

Nhạc cổ điển của Mozart: Nhà soạn nhạc thiên tài người Áo đã để lại rất nhiều tác phẩm vĩ đại. Trong các loại nhạc cổ điển thì nhạc của Mozart đã được nghiên cứu rất nhiều về tác động đến bà bầu và thai nhi. Mẹ có thể chọn một tác phẩm bất kỳ của nhà soạn nhạc tài ba này để thưởng thức trong thai kỳ của mình như Symphony Concertante cho violin và viola hay bản opera The Magic Flute.

-Âm nhạc thế kỷ XX: Thế kỷ XX cũng đánh dấu sự xuất hiện của rất nhiều tài năng âm nhạc. Trong đó, với dòng nhạc thính phòng, mẹ có thể chọn các sáng tác của I.Stravinski như Petruschka hay Concerto for Orchestra.

Nguồn: marrybaby.vn

Theo Bibabo.vn