Tài khoản

Chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải “tưởng không hay mà hay không tưởng”

Ngọc Hân 4 năm trước

Tắc tia sữa là một tình trạng khá phổ biến ở mẹ sau sinh, nhất là với những ai lần đầu tiên có con. Ngày nay, số lượng mẹ bị tắc tia sữa là khá nhiều. Biểu hiện của tình trạng tắc tia sữa là hai vú cương cứng, rất đau và nóng. Nhiều trường hợp mẹ có thể bị sốt vừa hoặc sốt cao. Tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn đến áp xe vú, người mẹ mất sữa.

Nguyên nhân khiến mẹ bị tắc tia sữa

  • Mẹ không cho con bú sớm và bú thường xuyên
  • Mẹ không day đều bầu sữa để thông sữa ngay sau sinh
  • Mẹ cho trẻ bú không đúng cách, không cho bé bú đủ cữ
  • Khi bé bú xong không vắt bỏ sữa thừa, sữa này đọng lại lâu gây ôi, tắc, ung nhũ.
  • Mẹ không vệ sinh, lau rửa đầu vú sau khi cho bé bú tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào gây ra viêm tắc tuyến vú
  • Sản phụ có đầu ti bị thụt vào hoặc quá bằng phẳng, đầu ti quá to gây cản trở bé bú, bé sẽ có phản xạ cắn mút đầu ti hình thành nên những vết thương nhỏ, loét
  • Trẻ vẫn tiếp tục bú, cắn mút sẽ làm cho đầu ti của mẹ nứt rộng hơn, việc cho con bú trở nên khó khăn và mẹ cảm thấy đau đớn. Lúc này mẹ cho con bú không đều hoặc không muốn cho con bú nữa sẽ dẫn đến tình trạng sữa ngày càng ứ đọng nhiều gây viêm tắc tuyến vú.
  • Sản phụ bị căng thẳng tinh thần trong thời kỳ cho con bú hoặc chế độ dinh dưỡng cho người mẹ chưa hợp lý… cũng làm tăng nguy cơ tắc tia sữa

Chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải

Trước hết, mẹ mua bắp cải về, tách lấy từng lá, rửa sạch rồi để ráo nước. Có thể cắt bỏ phần lá mềm đi, chỉ để lại phần cọng cứng. Dùng phần cọng cứng của lá bắp cải hơ lửa sao cho càng nóng càng tốt.

Cởi bỏ áo ngực, đắp lên chỗ bị tắc sữa một lớp khăn, nếu sợ quá nóng thì có thể để vài ba lớp. Lấy cọng cứng bắp cải đã hơ nóng đặt lên chỗ bị tắc sữa rồi lấy tay day thật mạnh. Nếu đệm nhiều lớp khăn thì mẹ hãy bỏ dần ra nhé. Các mẹ nên lấy khăn để thấm sữa chảy. Sữa chảy càng nhiều tức là sữa càng thông.

Khi bạn cảm thấy bớt nóng thì lại hơ rồi làm tiếp, lá héo thì thay bằng lá khác. Mục đích của việc này là lợi dụng sức nóng để làm tan sữa vón cục và giúp các đoạn ống dẫn sữa bị nghẽn được thông.

Sử dụng lá bắp cải để giảm bớt cơn đau khi bị căng sữa sau sinh. Bên cạnh tác dụng chữa tắc tia sữa rất hiệu quả, mẹ bầu còn có thể dùng lá bắp cải để làm giảm cảm giác đau, tức ở ngực. Theo nghiên cứu, bắp cải chứa lượng lớn phytoestogen làm giảm sưng các mô, từ đó giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và chống viêm.

Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn