Tài khoản

Chuẩn bị cho con ăn dặm, mẹ nên làm gì?

Đình Hoa 3 năm trước 4 bình luận

Ăn dặm là một “thế giới” hoàn toàn mới đối với con, vì thế trước khi cho bé ăn dặm, mẹ hãy chuẩn bị cho con thật tốt để bé sẵn sàng đón nhận nhé!

Xem nhanh

  • Khi nào thì con sẵn sàng ăn dặm?
  • Cho con ăn dặm đúng cách
  • Chế biến đồ ăn dặm an toàn cho con

1Khi nào thì con sẵn sàng ăn dặm?

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo mẹ nên cho con bắt đầu ăn dặm khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Ngoài ra, mẹ còn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau để biết con đã sẵn sàng ăn dặm hay chưa:

  • Cổ con cứng, có thể tự giữ thẳng

  • Con có thể ngồi kiểu con ếch hoặc ngồi vững mà cần rất ít sự trợ giúp

  • Con có hứng thú với đồ ăn của người lớn

  • Phản xạ đẩy lưỡi của con yếu dần

Nhiều mẹ Việt cho con ăn dặm quá sớm, khoảng 4 tháng tuổi. Điều này không nhưng không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ mà còn có thể khiến con gặp nguy hiểm khi con có nguy cơ dị ứng thức ăn cao nếu được ăn dặm quá sớm.

Ăn dặm quá sớm sẽ "nhàn mẹ" nhưng không hề tốt đối với sự phát triển của bé (Ảnh: Internet)

2Cho con ăn dặm đúng cách

Thói quen xưa nay của người Việt khi cho trẻ ăn dặm là cho bé nằm ngửa và bón đồ ăn cho trẻ. Tư thế cho ăn thế này không chỉ gây áp lực lên hệ tiêu hóa non nớt của con mà còn khiến con khó ăn, dễ bị sặc, hóc thức ăn.

Để đảm bảo an toàn khi ăn dặm cho con, mẹ nên cho con ngồi ghế ăn ngay ngắn và cho con ăn theo nhu cầu của trẻ.

Ngoài ra, mẹ nên dạy con phân biệt rõ ràng giữa giờ ăn và giờ chơi: Ăn là chỉ tập trung ăn cho xong bữa chứ không vừa ăn vừa chơi đồ chơi hay xem tivi, điện thoại.

Mẹ có thể tìm hiểu và áp dụng kỉ luật bàn ăn để giúp con ăn uống hiệu quả hơn, mẹ có thể tham khảo một số điều sau:

  • Con chỉ được ăn khi ngồi ngay ngắn trong ghế ăn

  • Nếu đến bữa mà con từ chối ăn, mẹ sẽ mời lại vài lần để con quyết định, nếu con vẫn tiếp tục không muốn ăn thì mời con ra khỏi ghế và con sẽ không được ăn vặt cái gì cho đến cữ ăn sau

  • Thời gian ăn của con không nên kéo dài quá 30 phút

  • Con được ăn theo nhu cầu, mẹ không nên ép con mà chỉ mời trẻ ăn tiếp, con ăn hay không cũng tôn trọng quyết định của con.

Mẹ đừng lo con ăn ít đồ ăn dặm sẽ thiếu chất vì đối với trẻ mới làm quen với việc ăn dặm (dưới 1 tuổi) thì con vẫn lấy dinh dưỡng từ sữa mẹ/sữa công thức là chủ yếu. Ăn dặm trong giai đoạn này chỉ là để bé làm quen với thức ăn mà thôi, vì thế mẹ đừng bỏ lỡ thời điểm rèn luyện thái độ ăn uống tích cực của con nhé!

Trong giai đoạn tập ăn dặm, quan trọng nhất là mẹ có thể xây dựng cho bé nếp ăn uống khoa học (Ảnh: Internet)

3Chế biến đồ ăn dặm an toàn cho con

Để có một món ăn ngon và an toàn, việc đầu tiên mẹ nên lưu ý đó là lựa chọn nguồn thực phẩm sạch, tươi ngon. Tốt nhất là mẹ nên mua thực phẩm theo mùa có chứng nhận hữu cơ, VIETGAP, GLOBALGAP hoặc các loại thực phẩm mà mẹ biết nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (rau quả tự trồng,...).

Khi chế biến đồ ăn cho con, mẹ nên nhớ một số nguyên tắc sau:

  • Cho con ăn thức ăn theo dạng từ loãng đến đặc

  • Không nên nêm gia vị mắm, muối, nước mắm,... vào thức ăn của con vì con chưa hề biết thế nào là mặn nhạt mà những gia vị này sẽ gây áp lực lên các cơ quan tiêu hóa và bài tiết trong cơ thể con

  • Cho trẻ làm quen với từ từ với các loại thực phẩm theo thứ tự: Rau củ -> đạm dễ tiêu (cá, ức gà, đậu hũ,...) -> đạm khó tiêu (hải sản, thịt bò,...)

  • Nên thử dị ứng cho con mỗi khi cho trẻ ăn loại thực phẩm mới theo nguyên tắc: Cho con ăn riêng loại thực phẩm đó trong vòng 3 ngày theo lượng từ ít đến nhiều để theo dõi phản ứng dị ứng của con

Bên cạnh đó, trước khi cho con ăn dặm, ba mẹ cũng nên tìm hiểu về các tai nạn con có thể gặp khi ăn như sặc, hóc, nghẹn và cách sơ cứu, xử lý thích hợp theo từng trường hợp để đảm bảo an toàn cho bé.

Chúc ba mẹ và bé có nhiều bữa ăn thật vui và ngon miệng!

Theo Bibabo.vn