Tài khoản

"Chuyện ấy" sau sinh: 3 nguyên tắc sống còn vợ chồng phải nhớ để không gặp họa

Trà My 4 năm trước

Chọn thời điểm thích hợp để "yêu" lần đầu sau khi sinh sẽ giúp tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như hạnh phúc của hai vợ chồng.

Bên cạnh những nỗi lo như hồi phục sức khỏe, sữa cho con bú hay chăm con thì "chuyện ấy" sau sinh cũng là một vấn đề nhiều chị em quan tâm. Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và hạnh phúc gia đình, hai vợ chồng cần nhớ những nguyên tắc này trong lần đầu "yêu" sau sinh. 

Chọn thời điểm "lần đầu" thích hợp 

Việc "yêu" sớm sau sinh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người phụ nữ. Tuy nhiên, kiêng cữ quá lâu cũng gây nhiều phiền toái, hạnh phúc gia đình có thể bị trục trặc.Vì thế, hai vợ chồng cần lựa chọn thời điểm thích hợp cho "lần đầu" sau khi sinh. 

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên kiêng quan hệ vợ chồng ít nhất 6 tuần nếu sinh thường, để tử cung có thời gian hồi phục, tầng sinh môn bị rạch khi chuyển dạ được lành lại và đàn hồi. Đặc biệt, vùng âm đạo đã sạch sản dịch, hạn chế viêm nhiễm. 

Còn nếu sinh mổ, thời gian hồi phục vết mổ đường bụng sẽ lâu hơn, nên kiêng "chuyện ấy" từ 2 tháng trở lên. Sản phụ phải đảm bảo chỉ tự tiêu hay đường mổ lành lại hoàn toàn. 

Ngoài ra, vấn đề tâm lý của phụ nữ cũng tác động khá nhiều đến chuyện "yêu" sau sinh. Mẹ mới sinh có thể bị mặc cảm do bụng chảy xệ, nhăn nheo, sữa chảy ra, cử động cơ thể khó chịu, trầm cảm,... khiến họ mất ham muốn, không có nhu cầu "yêu" chồng. 

Thậm chí dù đã đến thời điểm thích hợp nhưng trong "cuộc yêu" có bất thường xảy ra, hai vợ chồng cần dừng ngay lập tức. 

Thực hiện các biện pháp tránh thai sau sinh 

Nhiều mẹ thường chủ quan trong việc tránh thai sau sinh, đặc biệt là khi chưa có kinh nguyệt, dẫn đến hậu quả là mang thai dày, gần nhau, gây tổn hại sức khỏe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm khác. Bên cạnh đó, mang thai sớm ngay sau khi sinh cũng sẽ khiến bé lớn phải chịu nhiều thiệt thòi, không được chăm sóc tốt nhất đồng thời tạo ra gánh nặng kinh tế cho gia đình. Vì vậy, sau sinh hai vợ chồng nên chọn biện pháp tránh thai thích hợp, tham khảo thêm ý kiến bác sĩ khi muốn đặt vòng hay cấy que tranh thai để đảm bảo không "vỡ kế hoạch". 

Chú ý vệ sinh trước và sau "cuộc yêu"

Sau khi em bé vừa chào đời, cơ thể người phụ nữ đang trong giai đoạn phục hồi nên sức đề kháng và khả năng miễn dịch có thể bị giảm đi rất nhiều. Vì vậy, trong những lần đầu "yêu" sau sinh, vợ chồng càng phải chú ý đến vấn đề vệ sinh. Nếu người chồng không may mang một số virus và vi khuẩn vào tử cung, nó sẽ dễ dàng khiến người mẹ mới mắc một loạt các bệnh phụ khoa hoặc viêm nhiễm. 

Theo Ngọc Linh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)





Theo Bibabo.vn