Tài khoản

Chuyên gia sản khoa mách 4 tips chăm sóc vùng kín cho mẹ bầu để không nguy hại cho thai nhi

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 24 bình luận

Mẹ bầu bị viêm nhiễm vùng kín gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thai nhi, có thể gây nhiễm khuẩn ối, thậm chí gây ra sinh non, sảy thai. 

Xem nhanh

  • Luôn vệ sinh vùng kín thận trọng, sạch sẽ.
  • Lựa chọn đúng loại dung dịch vệ sinh.
  • Chọn đồ lót khô thoáng và thay mới nhiều lần để bảo vệ vùng kín.
  • Chẳng may bị viêm nhiễm, nhiều khí hư, nấm ngứa khi mang thai, mẹ bầu nên làm gì? 

Khi mang bầu, dịch trắng tiết ra nhiều hơn khiến âm đạo ẩm ướt và có mùi hôi. Đặc biệt, có khoảng 30% phụ nữ bị ra máu vô hại trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì thế nguy cơ bị nhiễm nấm ngứa và viêm âm đạo sẽ cao hơn bình thường. 

Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến thai nhi và nếu không điều trị tận gốc sẽ gây nguy hiểm như trình trạng sinh non, sảy thai, thậm chí còn có thể khiến bé có nguy cơ mắc phải một số dị tật bẩm sinh. Vì thế các mẹ bầu nên biết cách chăm sóc vùng kín để mẹ và con đều được khỏe mạnh nhé! 

1Luôn vệ sinh vùng kín thận trọng, sạch sẽ.

4 tips chăm sóc vùng kín cho mẹ bầu để không nguy hại cho thai nhi

Theo các chuyên gia, mẹ bầu chỉ nên vệ sinh bên ngoài vùng kín, tuyệt đối không dùng dung dịch vệ sinh để thụt rửa bên trong hoặc ngâm vùng kín vì có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi hoặc gây nhiễm trùng ngược. 

Mẹ bầu cũng chỉ nên vệ sinh vùng kín với dung dịch vệ sinh từ 1-2 lần mỗi ngày là đủ, rửa từ trước ra sau, không nên dùng quá nhiều lần có thể gây khô rát, mất cân bằng độ pH.

Một số mẹ có thói quen dùng nước muối tự chế hoặc đun các nước lá, thảo dược nhưng các phương pháp này sẽ khá bất tiện với các mẹ bầu đang ốm nghén. Ngoài ra các nước lá đó đôi khi cũng ẩn chứa các loại vi khuẩn gây hại mà các mẹ không biết. 

2Lựa chọn đúng loại dung dịch vệ sinh.

Theo Ths.Bs Nguyễn Công Định, PGĐ Bệnh viện Phụ sản CS2, những tiêu chí để chọn lựa dòng dung dịch vệ sinh phụ nữ dành cho những người mang thai là:

  • Dung dịch vệ sinh không chứa chất hóa học, chất bảo quản paraben/SLS.

  • Không có mùi quá nồng, mùi hương dịu nhẹ và không gây kích ứng.

  • Rõ nguồn gốc xuất xứ, được kiểm nghiệm và chứng minh an toàn, lành tính.

  • Được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên.

Các mẹ đừng nghĩ rằng phải dùng các dung dịch có tính sát khuẩn mạnh mới làm sạch hiệu quả nhé. Ngược lại chúng mới là nguyên nhân gây xáo trộn môi trường tự nhiên trong âm đạo, bào mòn và làm chết các vi khuẩn có lợi tăng khả năng viêm nhiễm phụ khoa. 

Độ pH âm đạo của bà bầu thường trong khoảng từ 3,8 – 4,5. Vì thế, các mẹ bầu nên chọn những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ cho bà bầu có độ pH nằm trong khoảng này là phù hợp, giúp cân bằng độ pH sinh lý và bảo vệ sức khỏe vùng kín. 

Các mẹ nên chọn dung dịch vệ sinh có thành phần thiên nhiên như trà xanh, trầu không, lô hội sẽ giúp làm sạch nhẹ nhàng, không gây kích ứng và an toàn cho bà bầu. Chúng còn giúp đem lại cảm giác khô thoáng, sạch sẽ, dễ chịu cho mẹ bầu. Không gây cảm giác khô, rát, khó chịu.

Theo tiến sĩ Kaustubh D. Kulkarni (giám đốc trung tâm hỗ trợ sinh sản Siddhi): “Trong loại nước rửa nên có thành phần là axit lactic để cân bằng độ pH ở khu vực này.” Acid lactic là một loại Alpha Hydroxyl Axit, tạo độ pH acid cho âm đạo, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt loại bỏ nhiễm Candida - tác nhân chính gây ra các vấn đề viêm nhiễm vùng kín. Bổ sung acid lactic trong dung dịch vệ sinh giúp duy trì pH tự nhiên cho vùng kín, tăng cường khả năng tự bảo vệ, an toàn khi sử dụng hàng ngày.

Một trong những dòng dung dịch vệ sinh an toàn, được nhiều mẹ bầu bì, sau sinh tin dùng hiện nay đó là dung dịch vệ sinh trà xanh Jeju Lagumi. Đây là loại dung dịch vệ sinh đáp ứng được các tiêu chuẩn vàng cần và có mà các bác sĩ sản phụ khoa nêu trên nên các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng.

Dung dịch vệ sinh Lagumi Jeju được bác sĩ khuyên dùng cho bà bầu và mẹ sau sinh

Dung dịch vệ sinh Lagumi Jeju được chiết xuất từ 100% tinh chất trà xanh được trồng ở đảo Jeju Hàn Quốc - nơi nổi tiếng về nguồn nguyên liệu sạch, được kiểm nghiệm khắt khe với quy trình sản xuất khép kín, đảm bảo an toàn nhất cho bà bầu và mẹ sau sinh.

Tinh chất trà xanh kết hợp với phức hợp từ 7 loại thực vật BSASM giúp làm sạch vùng kín dịu nhẹ, xua tan ngứa ngáy và mùi hôi khó chịu. Cải thiện đáng kể tình trạng khí hư, giảm các nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ở mẹ bầu.

Đặc biệt còn giúp khử mùi hôi, lưu hương thơm mát đến 12h nhờ tinh dầu vỏ cam Bergamot. Độ pH 4.5 dịu nhẹ an toàn cho vùng nhạy cảm của bà bầu luôn được các bác sĩ khuyên dùng để chống viêm nhiễm phụ khoa.

- Cảm nhận ở ngày đầu tiên: Thấy vùng kín sạch sẽ, thoáng sạch, hết khó chịu vì mùi hôi và ngứa ngáy. Đặc biệt là tình trạng "ẩm ướt, khó chịu" cũng sẽ được giải quyết chỉ trong 1 nốt nhạc đấy ạ!

- Cảm nhận sau 2 tuần đầu tiên: Tình trạng khí hư được cải thiện một cách đáng kể. Mẹ nào gặp tình trạng vùng kín ra nhiều huyết trắng có dạng như bã đậu, có mùi tanh hôi thì sẽ thấy được hiệu quả đáng kể đấy nhé!

- Cảm nhận sau 3 tuần sử dụng: Quá trình lão hóa vùng kín cũng được kiểm soát, giúp vùng kín mềm mại và hồng hào hơn. 

- Sau 1 tháng sử dụng, mẹ bầu trở nên tự tin hơn, yên tâm vùng kín sạch sẽ, thoáng mát. 

Mỗi ngày mẹ chỉ cần rửa vùng kín với dung dịch vệ sinh Lagumi 2 lần để vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, hết viêm, hết ngứa

Thêm một ưu điểm nữa cho dòng dung dịch này mà các mẹ không thể bỏ qua, đó là không xà phòng - không chất tẩy - không mùi hóa học, hoàn toàn phù hợp với tiêu chí cần có như bác sĩ đã khuyên dùng nên mẹ bầu có thể yên tâm sử dụng trong suốt cả thai kỳ và cả thời gian cho con bú, vừa an toàn vừa “tân trang” lại được vùng kín của mình thêm quyến rũ đó các mẹ.

Mỗi ngày, mẹ chỉ cần sử dụng 2 lần (Sáng & Tối): Đổ 1 lượng nhỏ ra tay rồi hòa với nước và đánh bọt trên tay, sau đó rửa nhẹ nhàng vùng nhạy cảm và cuối cùng là rửa sạch lại với nước.

3Chọn đồ lót khô thoáng và thay mới nhiều lần để bảo vệ vùng kín.

Khi mang bầu, dịch trắng tiết ra nhiều hơn khiến vùng kín luôn ở trong tình trạng ẩm ướt và có mùi hôi, đây là điều kiện vi khuẩn sinh sôi. Để tránh vi khuẩn làm “tổ” các mẹ cũng nên giặt đồ lót ngay sau khi thay chứ không nên để “ủ” nhiều ngày. 

Mẹ bầu cần thay quần lót mới sau 3 tháng dùng để tránh viêm nhiễm

Theo bác sĩ sinh sản, 60% mẹ bầu bị viêm nhiễm âm đạo, mùi khủng khiếp vì không thay quần lót thường xuyên. Mỗi chiếc quần lót bình quân chứa trên 1000 vi khuẩn, ký sinh trùng trên 50 con. Nếu cùng giặt 3 - 4 cái quần lót cùng với nhau trong máy giặt sẽ mang lại 10 triệu khuẩn E.coli. Vì thế, Quần lót nên được thay sau 8 tiếng và phải thay mới sau 3 tháng để tránh viêm nhiễm âm đạo, bệnh phụ khoa. 

Chất liệu quần lót thì nên chọn là cotton thoáng mát, thấm hút mồ hôi để cảm thấy dễ chịu và thoải mái.

4Chẳng may bị viêm nhiễm, nhiều khí hư, nấm ngứa khi mang thai, mẹ bầu nên làm gì? 

Khi bị nấm âm đạo, bà bầu sẽ thấy một số dấu hiệu như dịch âm đạo tăng tiết dính, có màu trắng đục. Nấm âm đạo còn có thể gây ra các vết sần, cảm giác đau như kim châm và nóng xung quanh vùng âm đạo kèm các vết đỏ, sưng tấy…

Theo các chuyên gia, mắc nấm âm đạo khi mang thai không những khiến bà bầu cảm thấy khó chịu và bất tiện ở vùng âm đạo mà còn gây nguy hiểm cho thai nhi. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tới em bé khi chào đời, có thể trẻ sẽ bị tưa miệng, viêm da khi sinh ra. Trẻ có thể bị rối loạn đường tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột nếu nuốt phải nấm.

Trong trường hợp mẹ bầu bị nấm âm đạo nặng có thể gây ra viêm màng ối dẫn đến sinh non hay nếu nấm phát triển xuyên qua màng ối, trẻ sinh ra dễ gặp các vấn đề về hô hấp.

Mẹ bầu chẳng may bị viêm nhiễm, nấm ngứa thì phải làm sao?

Dùng thuốc đặt âm đạo và kem bôi bên ngoài âm đạo là biện pháp điều trị viêm nhiễm nấm âm đạo mà bác sĩ thường chỉ định. Nhưng những cách này dễ khiến bà bầu cảm thấy khó chịu, bất tiện và sợ ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. 

Do đó, bà bầu có thể chọn cách điều trị viêm nhiễm, nấm ngứa âm đạo bằng optibac tím. Optibac tím an toàn cho cả phụ nữ mang thai và cho con bú luôn nhé các mom! Bởi đây không phải là thuốc mà là một loại men vi sinh cho nên cực kỳ an toàn đối với bà bầu. 

Optibac tím trị viêm nhiễm, nấm ngứa cực kỳ hiệu quả

Men vi sinh Optibac Probiotics chứa 2,3 tỷ vi sinh gồm 2 chủng Lactobacillus rhamnosus GR-1 và Lactobacillus reuteri RC-14 đang sống trong âm đạo và cơ thể chúng ta mỗi ngày. Giúp cân bằng và bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại. Phòng ngừa và chữa triệt để tất cả các bệnh viêm âm đạo, viêm tiết niệu, nấm âm đạo, viêm đường tiết niệu, nấm miệng… Sản phẩm được đánh giá full 5 sao và là lựa chọn của rất nhiều phụ nữ Anh, Mỹ. 

"Tớ bầu viêm nặng lắm ngứa kinh khủng. Khí hư ra nhiều dã man đi đẻ chị bác sĩ kêu trời sao để viêm dã man thế. Lo dã man vì vụ này. Bác sĩ hẹn sau sinh 1 tháng qua khám. May nhờ op tím uống 2 hộp 90v giờ hết sạch ngứa hết cả khí hư luôn. :))) thần kỳ dã man".

"Sau khi sinh em thấy vùng kín rất đau rát, thực sự mỗi lần quan hệ là cực hình với e, e rất ngại làm chuyện đó, sau khi e mua optibac tím về uống e thấy cảm giác đã đỡ hơn rất nhiều và dễ chịu hơn. bây h mỗi ngày e uống 2v optibac tím và thấy khỏi hẳn cảm giác đau rát và ngứa".

Feedback của các mẹ đã sử dụng Optibac tím

- Nếu mẹ nào bị khí hư, bã đậu nhiều và ngứa ngáy khó chịu, uống 2 viên Optibac tím mỗi ngày sau đó giảm xuống 1 viên, sau 3 tuần thì sẽ hết hẳn.

- Các mẹ bị viêm đường tiết niệu nặng thường được bác sĩ thường kê đơn kháng sinh nhưng nếu mẹ bầu không muốn chịu tác dụng phụ của kháng sinh thì uống men vi sinh Optibac tím, ngày uống 2 viên sau khi hết nên uống tuần 1 vài lần duy trì để không tái phát.

- Còn các mẹ mới sinh ra nhiều sản dịch thì có thể uống optibac tím ngày 1 viên để sạch sẽ và không có mùi.

OptiBac probiotics tím được bán rộng rãi trên toàn thế giới, đã được thử nghiệm lâm sàng với 2.500 phụ nữ và được chứng minh là đem lại hiệu quả vượt trội. Cho thấy nhu cầu chữa những căn bệnh vùng kín của phụ nữ thường mắc phải ngày càng nhiều và hiệu quả của men tốt như thế nào.

Song song với việc uống Optibac tím thì mẹ bầu cũng nên chăm sóc vùng kín như Bibabo đã chia sẻ ở trên để giải quyết được dứt điểm tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, viêm đường tiết niệu của các mẹ.

Vùng kín sạch sẽ là điều rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, các mẹ bầu chớ nên coi thường nhé. 

>>Nếu mẹ có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào về chăm sóc vùng kín cũng như điều trị viêm nhiễm, nấm ngứa vùng kín thì đừng ngần ngại để lại comment phía dưới, Bibabo sẽ giải đáp và tư vấn kỹ hơn cho mẹ nhé! 


Theo Bibabo.vn
Xem thêm