Tài khoản

Chuyện tiêm phòng trước khi mang thai việc quan trọng mà không nhiều người quan tâm nhỉ?

Mẹ Bỏng 5 năm trước 4 bình luận

Chào các mom. Ngoài việc chuẩn bị bồi bổ cơ thể bằng dinh dưỡng, cộng thêm cố gắng giữ cho bản thân không bị stress để tăng khả năng thụ thai, các mom có làm gì khác không ạ? Ý mình là đang nói tới việc tiêm phòng trước khi mang thai các mom ạ. Hầu hết chúng ta đều không quan tâm đến việc này, ngay cả mình cũng vậy vì nghĩ mẹ khỏe thế này thì có thể xảy ra chuyện gì được. Với cả nhiều khi là con đến không báo trước mẹ chuẩn bị không kịp. Nhưng với những mom có kế hoạch sinh con từ trước mà không tiêm phòng mình thấy chưa cẩn thận lắm. 

Mình cũng đã từng nghĩ việc tiêm phòng trước khi sinh chỉ là lo xa, không cần thiết. Thế nhưng sau khi mang thai bé thứ nhất, đặc biệt trong 3 tháng đầu, mình rất hay ốm vặt, hệ miễn dịch rất yếu, may còn chưa bị sởi hay quai bị như một số mom khác mình đã nhận ra rằng không thể chủ quan với sức khỏe khi mang thai, đi tiêm phòng một số bệnh nguy hiểm vẫn là việc nên làm. Mình đang lên kế hoạch sinh bé thứ 2, cũng đang sắp lịch để đi tiêm phòng rồi, hi vọng sẽ có một thai kỳ thật khỏe mạnh, mẹ khỏe con khỏe mới yên tâm được. 

Có một số loại vacxin mình chuẩn bị tiêm thế này, mẹ nào quan tâm có thể tham khảo: 

1. Mũi tiêm MMR (3in1) tiêm phòng sở, quai bị, rubella. Mũi này không cần xét nghiệm trước khi tiêm. Tiêm trước khi có bầu 3 tháng, tối thiểu cũng phải là 1 tháng, không nên có thai ngay khi tiêm tránh ảnh hưởng đến con. Cả hai vợ chồng tiêm là càng tốt. Vì nhiều thống kê cho thấy là 90% trường hợp mẹ nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu có thể gây dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Nghe đã thấy sợ rồi. 

2. Mũi viêm gan siêu vi B: mũi này thì nên xét nghiệm trước khi tiêm, nếu có kháng thể sẵn trong người rồi thì không cần tiêm nữa. Mũi này có tổng cộng 3 mũi, tiêm trong vòng 4 tháng. Nếu không tiêm hết trước khi mang thai thì vẫn có thể tiếp tục tiêm khi mang thai nên các mom cứ yên tâm nhé. 

3. Mũi cúm. Mẹ bầu hay cúm dễ sợ, nhất là trong cái thời tiết miền Bắc dở dở ương ương thế này. Mà mỗi lần cúm là không biết phải dùng thuốc gì để không gây hại cho thai nhi, thế có mệt không cơ chứ. Các mom đừng chủ quan với cúm nhé, nhẹ thì khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, nặng có thể gây dị tật thai nhi (đặc biệt mắc cúm trong 3 tháng đầu). Nếu mang thai chưa kịp tiêm phòng cúm thì có thể tiếp tục tiêm khi mang thai luôn, khá an toàn với bà bầu. 

4. Mũi HPV ngừa ung thư cổ tử cung. Mũi này các mom dưới 26 tuổi, tốt nhất là chưa quan hệ nên tiêm. 3 mũi HPV kéo dài trong 6 tháng. Nếu bạn đang mang thai, tuyệt đối không thể tiêm HPV được nữa, vậy nên cần cân nhắc thời gian tiêm phòng hợp lý. Hiện nay thấy càng ngày càng nhiều mẹ mắc phải ung thư cổ tử cung nên việc tiêm HPV cũng là điều cần cân nhắc đấy các mom nhé. 

Hi vọng các mom có thể cân nhắc việc tiêm phòng này, bảo vệ cả mẹ và cả con các mom nhé!

Theo Bibabo.vn