Tài khoản

Có hay không sữa đặc - sữa loãng, sữa nóng - sữa mát?

Hươngg 4 năm trước 11 bình luận

Nhiều bé bú mẹ hoàn toàn nhưng không thấy tăng cân, ít sổ sữa, có phải do sữa loãng, sữa nóng? Sữa đặc, sữa mát sẽ sổ sữa hơn?

Xem nhanh

  • Có hay không sữa đặc - sữa loãng? 
  • Sữa mát - sữa nóng ảnh hưởng tới cân nặng của con? 
  • Làm sao để bé bú mẹ hoàn toàn tăng cân?

Mẹ sữa nào nuôi con hoàn toàn cũng băn khoăn vụ này, vì áp lực về cân nặng của con là áp lực khủng khiếp. Tụt một tí thoai là thành "sao nó gầy sọm đi thế", rồi "không biết chăm con nên để con thế kia",... trong khi con sổ sữa, con tăng cân thì ai cũng sướng mà không có "trách mắng" gì mình hết vậy @@ Mẹ chồng mình, sang hàng xóm nói chuyện toàn bảo "sữa nó nóng, sữa loãng nên cháu tôi mới không lên cân, có biết nuôi con đâu mà", xong còn giục mình cho con uống sữa công thức. Lời nói sao nói ra mà đau lòng. Mình toàn tủi thân với khóc thôi các mom ạ. 

Cho đến khi mình lướt facebook và đọc được giải thích về sữa loãng - sữa đặc, sữa mát - sữa nóng của bác sĩ Anh Thy - bác sĩ sữa mẹ quốc tế duy nhất tại Việt Nam, mình mới biết, hóa ra những gì mình nghĩ, những oan ức mà mình chịu đều là oan uổng. Mình cố gắng ăn uống như thế thì không có lí do gì sữa mình không có chất cho con lớn. 

1Có hay không sữa đặc - sữa loãng? 

Sữa mẹ, về thành phần cơ bản đều giống nhau với khoảng 80 - 90% là nước, 10 - 20% là các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất. Các loại chất dinh dưỡng được bổ sung từ thực đơn ăn uống hàng ngày của mẹ. 

Còn về độ đặc - loãng của sữa, đúng ra là nên chia theo các giai đoạn tiết sữa trong 1 cữ sữa, có 2 giai đoạn: Sữa đầu và Sữa cuối. 

  • Sữa đầu: Đây là lượng sữa được tiết ra ở đầu cữ sữa, thường trông loãng như nước vo gạo. Mẹ nào vắt sữa ra thì thấy. Mẹ cho con bú khoảng 5 - 7 phút nếu bú đúng cách là có thể hết được lượng sữa đầu này. Sữa đầu rất nhiều kháng thể, nước, các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, khoáng chất, ít chất béo. Sữa đầu này quan trọng nhất là kháng thể và nước, giúp con được giải khát và lấy kháng thể từ mẹ chống lại các loại bệnh, bảo vệ con yêu. 

  • Sữa cuối: Đây là lượng sữa được tiết ra ở giữa và cuối cữ sữa, thường trông đặc và vàng hơn sữa đầu. Sữa cuối giàu dưỡng chất hơn sữa đầu, đặc biệt là chất béo, chất đạm cũng đặc hơn. Con bú được hết sữa cuối, có chất béo sẽ có thể giúp tăng cân, giúp con phát triển khỏe mạnh.

Còn về tổng thể, nếu nhìn cả trong 1 cữ sữa, nếu mẹ cho con bú đúng cách và khai thác hết lượng sữa mẹ trong 1 cữ sữa thì cơ bản là sẽ giống nhau nếu mẹ ăn uống giống nhau. Vấn đề con tăng cân hay ít tăng cân không phụ thuộc nhiều vào sữa mẹ nữa, mà phụ thuộc vào nội dung thứ 2 này. 

Sữa mẹ giữa các bà mẹ, về cơ bản không có nhiều khác biệt.

2Sữa mát - sữa nóng ảnh hưởng tới cân nặng của con? 

Mình xin khẳng định trước hết là không có sữa mát sữa nóng gì cả. Nếu đánh giá sữa có nóng hay mát không dựa trên cân nặng của con là quan điểm không đúng. Sữa nóng - sữa mát là cách nói của các cụ thôi, còn về khoa học thì thật sự không có. 

Việc con bú mẹ hoàn toàn mà không tăng cân, theo mình, có hai vấn đề lớn: 

  • Chất lượng sữa mẹ có tốt không? Chất lượng sữa mẹ mình muốn đề cập đến lượng vitamin, khoáng chất, protein, chất béo có trong sữa. Có chất thì bé sẽ có cái để lớn. Không có chất, chỉ uống nước trong sữa mà sống thì không khỏe mạnh được. Đấy là lí do tại sao mẹ cần ăn uống đầy đủ để sữa có chất cho con. Bé béo, tăng cân, chủ yếu là do lượng chất béo có trong sữa cuối. Nên mẹ cho con ti là cần cho con ti hết cữ, đến khi ngực hết sữa. Dạ dày bé quá nhỏ không ti được hết sữa đã no rồi à? Vậy thì mẹ nên vắt 1 phần sữa đầu (không vắt hết, vẫn để con ti nhưng ti sữa đầu ít hơn, phần vắt đem trữ lại trong tủ dùng sau này) trước khi cho con ti. như thế con sẽ ti được cả sữa đầu và sữa cuối, lấy được hết chất dinh dưỡng. 

  • Khả năng hấp thụ của con có tốt không? Mình nghĩ cái này quan trọng hơn. Các mẹ bảo, người lớn còn có người ăn mãi không béo nhưng cũng có người hít không khí thôi cũng tăng cân. Nó là do cơ địa của từng bé nữa. 

  • Vấn đề bệnh lý ở trẻ như con bị ốm, con mệt, con mọc răng, con đang trong tuần wonder week.

3Làm sao để bé bú mẹ hoàn toàn tăng cân?

Nếu bé không tăng cân là do khả năng hấp thụ của con không tốt, mình nghĩ có thể bổ sung thêm men tiêu hóa cho trẻ để tăng cường sức mạnh của hệ tiêu hóa, giúp con hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Tuy nhiên, men tiêu hóa này chỉ nên sử dụng khi bác sĩ cung cấp. Tốt nhất mẹ nên đưa con đi kiểm tra. 

Nếu bé không tăng cân do bệnh lý, thì cần chữa bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp con mọc răng, con wonder week, mẹ cùng con vượt qua giai đoạn này là con sẽ tăng cân và phát triển trở lại thôi. 

Trường hợp bé không tăng cân là do chất lượng sữa mẹ, cái này đơn giản rồi, mẹ bổ sung dưỡng chất là xong. Dưỡng chất, quan trọng nhất theo mình nghĩ là bổ sung đa dạng và đầy đủ các nhóm dưỡng chất, từ đạm, vitamin, khoáng chất, chất béo. Vì mỗi nhóm chất là giúp con phát triển một bộ phận, một vấn đề nhất định, không thể thiếu nhóm nào. 

  • Thịt, cá, trứng, sữa là bổ sung đủ. 

  • Rau củ các loại cũng bổ sung đủ, chỉ trừ một số loại rau có thể gây mất sữa như rau răm, măng, đồ muối,... 

  • Hoa quả ăn được luôn sau sinh, chỉ tránh các loại quả quá chua như chanh thì không nên ăn, tránh tổn thương hệ tiêu hóa thôi, còn lại ăn hết. 

  • Uống thêm sữa để tăng lượng nước và canxi. 

  • Bổ sung vitamin sau sinh để tăng cường dưỡng chất trong sữa mẹ.

Như vậy, theo mình, không có sữa đặc - sữa loãng, sữa nóng - sữa mát, và sữa mẹ không hoàn toàn là nguyên nhân khiến con không tăng cân, còn do sự hấp thụ của chính bản thân con nữa. Và đề đánh giá con đang phát triển tốt hay không còn tùy thuộc vào biểu đồ tăng trưởng của con. Mình có nói chuyện với bà nội nhóc nhà mình về vấn đề này nhưng dường như bà không hiểu, cũng không muốn hiểu, chỉ muốn trách mắng mình nên thôi mình cũng kệ. Có nói với chồng, chồng hiểu là được. Còn mình, giờ sẽ không buồn tủi vì những lời nói của thiên hạ, mặc kệ đời và nuôi con theo cách của mình, kiên định với nói vì mình nghĩ đó mới là điều tốt nhất cho con.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm