Tài khoản

Có nên cho bé sơ sinh nằm điều hoà?

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

CÓ NÊN CHO BÉ SƠ SINH NẰM ĐIỀU HOÀ?


Ai cũng công nhận rằng điều hoà chính là cứu tinh cho cả nhà trong những ngày nắng nóng ngột ngạt. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ vẫn còn băn khoăn về việc có nên cho bé sơ sinh nằm điều hoà hay không. Nếu mẹ vẫn chưa tìm ra câu trả lời thì hãy cùng nhau giải đáp thắc mắc này nhé!


Thông báo cho mẹ một tin vui: điều hòa an toàn với bé nếu sử dụng đúng cách. Các bác sĩ cho rằng để bé trong môi trường điều hòa tốt hơn là đối mặt với cái nóng. Trẻ nhỏ, đặc biệt là bé sơ sinh chưa có khả năng điều chỉnh thân nhiệt như người lớn. Vì vậy, bé sẽ dễ bị phát ban, mất nước, mất sức vì nóng hoặc say nắng.  Tuy nhiên, nếu mẹ không sử dụng điều hoà đúng cách, bé có thể sẽ bị nhiễm lạnh, mắc bệnh viêm mũi họng, viêm phổi vì lạnh. Hoặc nếu môi trường điều hoà bị thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng gây ảnh hưởng rất lớn sức khoẻ, thậm chí làm tăng nguy cơ đột tử ở bé (SIDS). Vì thế, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo sức khoẻ cho bé khi nằm phòng điều hoà:

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý: nếu bé nằm ở phòng có nhiệt độ 23 độ C mà không mặc quần áo hay đắp chăn, ủ ấm cho trẻ sơ sinh thì sẽ bị nhiễm lạnh, giống như người lớn không mặc đồ ở với nhiệt độ phòng là 0 độ C. Vì thế, người lớn không nên quyết định nhiệt độ trong phòng có bé sơ sinh theo sự thoải mái của mình. Mẹ phải kiểm tra thực tế xem nhiệt độ phòng đã phù hợp với bé chưa, gia giảm cho bé cảm thấy thoải mái, không ra mồ hôi hoặc không lạnh da thịt. Nhiệt độ lý tưởng trong phòng bé thường là 26-32 độ C. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, mẹ có thể tham khảo nhiệt độ trong phòng cho bé sơ sinh khoảng 31 độ; nếu bé sinh non, thiếu tháng là 32 độ; từ 1 tháng tuổi trở lên khoảng 30 độ và từ 1 tuổi trở lên thì đặt 29 độ. Nếu thấy bé ra mồ hôi thì mẹ nên hạ nhiệt độ xuống khoảng 0,5- 1 độ.


Không để hơi lạnh thổi trực tiếp vào bé: nếu điều hoà thổi trực tiếp vào bé sẽ làm cho bé dễ bị cảm lạnh, đau đầu hoặc bị ho. Nên đặt giường hoặc nơi bé nằm lệch sang bên, ngoài tầm thổi của quạt gió. Điều hoà cũng nên được bố trí ở vị trí cao, điều chỉnh luồng gió đều, không để chế độ chạy thẳng một góc trực tiếp hướng về phía bé.


Quy tắc 3 phút: để tránh bé bị sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa, mẹ nên mở cửa trước đó 3 phút (hoặc tắt máy lạnh), cho bé vui chơi ở gần đó và quen dần với luồng không khí nóng bên ngoài rồi hẳn để bé ra khỏi phòng. Tương tự, khi bé mới ở ngoài về, mẹ cũng nên lau sạch mồ hôi và để bé nghỉ ngơi khoảng 3 phút ở nhiệt độ phòng trước khi bật điều hòa.


Không cho bé ở trong phòng điều hòa quá 4 giờ liên tục: vì điều này thường sẽ làm da bé khô, họng khô. Tốt nhất, khoảng 2 - 3 giờ, mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần. Trước khi ra khỏi phòng 30 phút, nên tắt máy điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông và để cơ thể bé thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài.


Nhỏ mũi và cho bé bú thường xuyên: nằm điều hoà tạo cảm giác mát mẻ nhưng cũng rất dễ gây khô da, khô mũi. Mẹ cần lưu ý thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý cho bé, đồng thời cho con uống nhiều nước, với bé bú mẹ thì bú nhiều lần để tránh mất nước cho cơ thể.


Thường xuyên vệ sinh phòng và máy điều hoà: ngoài việc đuổi mọi không khí tù đọng trong phòng, để phòng thoáng khí sau khi sử dụng điều hoà, mẹ cần vệ sinh sạch sẽ, bơm ga, rũ bỏ bụi trong tấm lưới lọc để tránh các loại nấm mốc, vi khuẩn hay mầm bệnh lưu trú lâu ngày trong máy làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.


Khi bé ngủ, mẹ cũng lưu ý đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Nếu thời tiết không quá nóng thì không cần thiết phải cho bé sử dụng điều hòa. Gió và khí trời tự nhiên, thậm chí là gió quạt vẫn là tốt nhất cho bé và tất cả chúng ta đúng không ?

Theo Bibabo.vn