Tài khoản

Có nên dùng máy hút sữa ngay sau sinh không?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Sữa mẹ được tạo ra theo cơ chế cung – cầu. Càng được lấy ra lượng sữa thay thế đó càng tăng. 

Xem nhanh

  • Mẹ thường "Lót dạ" bằng sữa công thức sau sinh có thật sự tốt? 
  • Mẹ có nên sử dụng máy hút sữa sau sinh không? 
  • Sau sinh hút sữa như thế nào là đúng? 

Sữa mẹ được tạo ra theo cơ chế cung – cầu. Vì vậy càng được lấy ra ngoài nhiều bằng cách cho con bú, vắt tay hoặc dùng máy hút sữa, càng tăng lượng sữa mẹ để thay thế lượng sữa được lấy đi đó. 

1Mẹ thường "Lót dạ" bằng sữa công thức sau sinh có thật sự tốt? 

Vì một số lý do khác nhau mẹ sau sinh phải sử dụng sữa công thức lót dạ cho bé. Nhưng mẹ có biết những tác hại và ảnh hưởng của sữa công thức: trẻ có thể bị nhiễm khuẩn dễ bị ốm hơn so với bạn bè cùng trang lứa, trẻ dễ bị tiêu chảy, sữa công thức gây bệnh tiểu đường, gây các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Sữa công thức gây viêm tai nhưng sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ khỏi chứng bệnh này.

Việc “lót dạ” này cũng chính là nguyên nhân khiến em bé khó bú mẹ hơn ngay sau sinh. Bao tử của em bé rất nhỏ nên nếu cho bú dặm sữa công thức, con sẽ rất nhanh no. Khi cho con bú mẹ thì con đã no sữa công thức rồi nên sẽ không chịu bú mẹ. Cứ như vậy, phản xạ bú mẹ của con không được rèn luyện. Con sẽ không thành thạo việc bú mẹ. Hơn nữa khi con không bú mẹ, tuyến sữa mẹ sẽ không được kích thích, sẽ làm cho sữa mẹ bị mất dần.


Lót dạ cho bé bằng sữa công thức có thật sư tốt? 

2Mẹ có nên sử dụng máy hút sữa sau sinh không? 

Nếu mẹ có thể cho bé bú bình thường đủ lượng sữa đáp ứng cho mẹ thì mẹ không cần thiết sử dụng máy hút sữa.

Tuy nhiên với một số mẹ, chế độ dinh dưỡng khi mang thai không hợp lý, cơ thể yếu, ít sữa,...phải sử dụng sữa công thức là điều bất đắc dĩ.  Đó là lý do mẹ nên sắm cho mình ngay máy hút sữa trước sau, sinh. Ngoài ra còn một số lý do mẹ nên sử dụng máy hút sữa như sau:

- Sau thời gian nghỉ sinh mẹ thường quay lại làm việc, bé chưa thích nghi được với sữa ngoài khi đó mẹ có thể sử dụng máy hút sữa hút trước lượng sữa cần thiết cho bé. Sau đó mẹ bảo quản trong tủ lạnh, để ông bà khi trông bé có thể cho bé uống dần.

- Cơ thể mẹ sau sinh đang yếu, lượng sữa tiết ra không đủ để đáp ứng cho bé, bé quấy khóc sử dụng máy hút sữa sẽ giúp kích thích sữa mẹ. Khiến sữa chảy ra nhiều hơn, làm giảm căng thẳng mệt mỏi cho mẹ. 

-  Với một số mẹ lượng sữa thừa nhiều, sữa chảy ra ướt cả áo. Mẹ mất tự tin khi giao tiếp, trong những lần đi ra ngoài hay làm việc nơi công sở. Máy hút sữa sẽ giúp mẹ hút ra lượng sữa thừa, bảo quản cho bé. 

Sau sinh mẹ cũng có thể dễ mắc một số bệnh, đã số mẹ phải dùng thuốc sẽ ảnh hưởng đến bé. Sử dụng máy hút sữa giúp mẹ dự trữ lượng sữa, xong quá trình điều trị mẹ có thể cho bé bú lại. Mà không sợ ảnh hưởng cho bé. 

Những người thân trong gia đình như: ông, bà, bố, me, anh, chị,....có thể trải nghiệm cho bé ti bằng bình. 

-  Đảm bảo lượng sữa liên tục cho bé, bé không bị đói.

-  Với sự nhỏ gọn tiện lợi, mẹ có thể đem đi bất cứ đâu mà không sợ bị chiếm diện tích.


Mẹ có nên sử dụng máy hút sữa sau sinh không?

3Sau sinh hút sữa như thế nào là đúng? 

Nên hút sữa vào buổi tối đặc biệt nếu bạn hay tỉnh giấc vào ban đêm. Bởi vì lượng prolactin (một hóc môn quyết định việc sản xuất sữa) cao hơn vào ban đêm. Nếu bạn thường cho con bú vào ban đêm, nó sẽ giúp kích thích việc tạo sữa nhiều hơn.

Hút sữa một bên ngực trong khi con bú ở bên ngực còn lại. Cách này có thể sẽ hữu ích cho một số mẹ mà khó “xuống sữa” khi dùng máy hút sữa.

Mát xa. Là một kỹ thuật để tăng lượng sữa khi hút sữa. Nhẹ nhàng mát xa trước và trong khi hút sữa.

Da tiếp da với con có thể giúp tăng cường các hóc môn liên quan đến việc sản xuất sữa mẹ là oxytocin. Một số mẹ thấy việc bế con còn trong khi hút sữa có thể giúp việc hút sữa thoải mái hơn.

Nghe nhạc và thư giãn. Một nghiên cứu cho thấy các mẹ nghe nhạc để thư giãn và nhìn vào hình con trong khi hút sữa, có thể hút được nhiều sữa hơn.

Dùng máy hút sữa điện đôi. Máy hút sữa này hút đồng thời 2 ngực cùng một lúc, thường tạo ra nhiều sữa hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Theo nghiên cứu của Medela, lượng sữa mẹ hút được khi hút 2 ngực đồng thời có thể tăng 18% so với máy hút sữa đơn.


Sau sinh hút sữa như thế nào là đúng? 


Mẹ muốn tư vấn, mẹ thắc mắc không biết tình trạng của mình có nên sử dụng máy hút sữa. Hãy comment: "Thắc mắc+ Số điện thoại" để BiBaBo có thể tư vấn cho mẹ. Hoặc mẹ có thể click vào link: https://bibabo.vn/home để xem những chia sẻ, tâm sự của các mẹ bầu nhé. 

https://bibabo.vn/ec/product/show/May_hut_sua_dien_doi_Rozabi_Deluxe_co_pin_sac-100116663

Theo Bibabo.vn

Từ khóa: