Tài khoản

Có nên mua máy hút sữa trước khi sinh bé không?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 6 bình luận

Trong giỏ đồ đi sinh của nhiều mẹ bầu ngoài hàng trăm thứ khác cho em bé thì còn có thêm máy hút sữa. Vậy mua máy hút sữa trước sinh có cần thiết?

Xem nhanh

  • Có nên mua máy hút sữa trước khi sinh em bé?
  • Chọn mua máy hút sữa cần lưu ý gì?
  • Review 5 dòng máy hút sữa hiệu quả và an toàn được các mẹ bỉm sữa tin dùng

"Mình đang mang thai ở tuần 37, trong quá trình mang thai sao thấy vòng 1 không nỡ ra tí nào… Nghe mấy người lớn có kinh nghiệm nói khi sinh như thế sẽ ít sữa lắm. mình đang suy nghĩ xem có nên mua máy hút sữa trước để lúc sinh bé dùng không? hay là để tới lúc sinh xong xem tình hình sữa về như thế nào mới đi mua máy?", mẹ Đặng Thị Ngọc Xuyến hỏi.

Khoảng từ tháng thứ 6 trở đi, hầu hết các mẹ bầu chúng ta bắt đầu công tác chuẩn bị đồ sinh. Trong giỏ đồ sinh của nhiều mẹ bầu hiện nay, ngoài quần, áo, mũ, tất tay, chân,  bỉm, sữa, khăn, chăn và trăm thứ khác cho em bé sắp chào đời, nhiều mẹ bầu còn mua máy hút sữa. Vậy, mua máy hút sữa trước khi sinh có thực sự cần thiết? Chúng ta cùng phân tích xem nhé!

Có nên mua máy hút sữa trước khi sinh bé không?

1Có nên mua máy hút sữa trước khi sinh em bé?

Lợi thế dễ thấy nhất mà mẹ có được khi mua máy hút sữa trước khi sinh bé chính là khoảng thời gian đủ dài từ khi biết mình mang trong mình một mầm sống bé bỏng cho tới khi chuyển dạ. Như vậy mẹ sẽ có tới 9 tháng 10 ngày để có thể thu thập thông tin, lời khuyên từ người thân, từ các web site, hay tới tận cửa hàng để test thử sản phẩm, từ đó có nhận xét và lựa chọn riêng cho bản thân. Và khi tới ngày khai hoa nở nhụy, mẹ có thể an tâm rằng loại máy hút sữa mà mẹ lựa chọn sẽ đảm bảo chất lượng cũng như sự phù hợp với nhu cầu, điều kiện kinh tế của gia đình.

Nhưng không dừng lại ở đó, việc mua máy hút sữa sớm còn mang lại cho mẹ những lợi ích to lớn trong suốt quá trình sử dụng, kể từ khi bé lọt lòng.

Đầu tiên là việc mẹ có thể sử dụng sản phẩm ngay sau khi bé yêu chào đời. Bởi thông thường theo như ý kiến của đại đa số các mẹ thì lúc này cơ miệng và hàm của bé còn khá yếu nên lực hút cũng theo đó mà giảm đi, những kích thích không đủ để gọi sữa về nhiều, kết quả là sữa về chậm, sữa về ít không đủ cho bé bú, điều này ảnh hưởng tới cả tâm lý và sức khỏe của hai mẹ con. Trong tình huống đó, sự hỗ trợ của máy hút sữa sẽ trở lên vô cùng cần thiết, bằng các chế độ mát- xa hay mô phỏng nhịp bú mút, bú sâu của bé với áp lực hút thích hợp sẽ kích thích bầu ngực của mẹ, từ đó tuyến yên sẽ nhận được chỉ thị tạo ra hóc-mon cần thiết, và giúp sữa về sớm hơn, nhiều hơn, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của bé.

Mua máy hút sữa trước khi sinh mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và em bé

Còn sau khi sữa về đã đủ thì sao, liệu máy hút sữa còn phát huy tác dụng không? Câu trả lời chắc chắn là có.

Nguyên nhân là bởi bé càng lớn thì nhu cầu về sữa càng cao, để kích thích sữa về nhiều hơn, đều hơn thì không biện pháp nào phù hợp hơn việc sử dụng một chiếc máy hút sữa, nhất là những bé với lực mút yếu, bú lắt nhắt không đúng cữ. Còn nếu bé bú khỏe, sữa về nhiều mẹ có thể cho bé bú trực tiếp, nhưng cũng đừng quên hút hết lượng sữa thừa trong đầu ti, giúp làm trống tia sữa, việc này sẽ khiến sữa về nhiều hơn, chống tắc tia sữa và cũng là nguồn dự trữ trong những ngày không đủ sữa như hôm mẹ ốm cần uống thuốc hay khi có việc phải ra ngoài.

Đặc biệt, việc mua máy trước khi sinh càng trở lên có ý nghĩa hơn đối với những mẹ bị tắc sữa (một tình trạng khá phổ biến sau sinh khiến mẹ cảm thấy đau tức, mệt mỏi thậm chí phát sốt, kèm theo đó là hiện tượng rỉ sữa khó chịu). Lúc này, kết hợp với chườm nóng, chiếu đèn thì một chiếc máy hút vừa phải và êm ái sẽ nhanh chóng giải quyết vấn đề của mẹ, và tắc sữa không còn là cơn ác mộng mà mẹ phải đối diện trong suốt quãng thời gian nuôi con bằng sữa mẹ nữa.

Cần khẳng định rằng, nếu mẹ đã xác định sẽ đi làm lại sau khi nghỉ thai sản nhưng vẫn kiên định với mục tiêu nuôi con bằng sữa mẹ trong ít nhất 2 năm đầu đời thì việc mua một chiếc máy hút sữa từ lúc trẻ mới lọt lòng vẫn là thời điểm thích hợp nhất. Bởi ngoài những lợi ích tuyệt vời trên thì bé còn được làm quen với việc bú bình từ sơ sinh cũng rất quan trọng. Thực tế các bé nếu chỉ bú mẹ trong thời gian 6 tháng đầu tiên, đại đa số sẽ có phản ứng khó chịu và không chịu bú bình, lúc này mẹ và người chăm sóc như bà nội, người giúp việc sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn đó.

Việc mua một chiếc máy hút sữa trước khi sinh bé là hoàn toàn cần thiết nhằm duy trì nguồn sữa thì mẹ nên quan tâm và tìm hiểu càng sớm càng tốt nhé. Bởi lúc sau sinh, chắc chắn mẹ đang rất bận rộn với việc chăm con nên sẽ có rất ít thời gian để có thể tìm hiểu một loạt bài viết trên mạng, thông tin trên các web.

2Chọn mua máy hút sữa cần lưu ý gì?

Khi chọn mua máy hút sữa, mẹ cần lưu ý đến chất lượng, nhịp hút và các vấn đề xoay quanh cách sử dụng sản phẩm. Các dòng máy hút sữa khác nhau sẽ có tác dụng và giá thành khác nhau. Vậy Bibabo sẽ giúp mẹ phân khúc sản phẩm để mẹ có thể dễ dàng lựa chọn hơn nhé.

- Đối với các sản phẩm máy hút sữa cầm tay thì giá sản phẩm đều rất vừa túi mà hầu hết mẹ nào cũng có thể lựa chọn. Trong đó, các sản phẩm có giá bán thường từ 200.000 – 500.000 đồng. Một số dòng sản phẩm cao cấp như Medela sẽ có giá cao hơn từ 700.000 đến hơn 1 triệu đồng. Tuy nhiên, Bibabo đặc biệt khuyên mẹ sử dụng các sản phẩm có giá tầm trung 500.000 đồng để có hiệu quả tốt và sử dụng chất liệu an toàn nhé. Máy hút sữa cầm tay là dòng máy hút sữa chủ yếu dùng bằng lực bóp của tay. Sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn tiện lợi với bình chứa, miệng hút và tay bóp. Thiết bị này có ưu điểm là tiện gọn, giá thành rẻ và dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm chính là lực hút không mạnh, không đồng đều vì phụ thuộc vào lực tay, gây ra nhiều bất tiện trong sử dụng.

Máy hút sữa điện đôi có giá thành cao nhất nhưng mang lại hiệu quả hút sữa tốt nhất và rất tiện ích cho mẹ

- Các dòng máy hút sữa điện đơn sẽ có giá cao hơn một chút, thông thường các sản phẩm sẽ có giá từ 800.000 – hơn 1.000.000 đồng.Tuy nhiên là hiệu quả của sản phẩm sẽ tốt hơn dòng máy cầm tay rồi và mẹ nên chọn mua 1 máy điện đơn thay vì chọn mua 2 máy cầm tay đơn nhé.

- Các dòng máy hút sữa điện đôi có giá thành cao nhất. Các dòng sản phẩm an toàn mẹ có thể lựa chọn giá giao động từ 1.500.000 – hơn 3 triệu đồng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất mẹ nên chọn các sản phẩm của Rozabi, Unimom, Medela, thường có giá từ 1,5 triệu đồng. Máy hút sữa bằng điện có thiết kế gần giống như máy cầm tay, tuy nhiên là có thêm bộ nguồn thường là cắm điện hoặc có tích hợp pin. Các dòng máy này tuy rằng có giá thành cao hơn nhưng lại được sử dụng nhiều hơn, vì nó có thể hút sữa nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Hơn thế nữa các sản phẩm thường hút mô phỏng theo nhịp bú của trẻ, giúp bầu ngực của mẹ dễ chịu và ra sữa đều hơn.

3Review 5 dòng máy hút sữa hiệu quả và an toàn được các mẹ bỉm sữa tin dùng

3.1. Máy hút sữa điện đơn Medela Swing

Máy hút sữa Medela Swing là dòng máy hút sữa đơn, nếu mẹ nào ít dùng hoặc nhu cầu hút sữa ít thì dòng máy này sẽ rất phù hợp.

* Ưu điểm:

- Máy chạy khá êm, không gây ra tiếng ồn lớn

- Có chế độ mát xa và hút sữa theo công nghệ 2 pha giúp mẹ hút được nhiều sữa mà vẫn mang lại cảm giác thoải mái.

- Máy thiết kế gọn nhẹ, để mẹ cho bé bú 1 bên và hút 1 bên, tranh thủ thời gian tối đa.

Máy hút sữa Medela Swing là dòng máy hút sữa đơn, nếu mẹ nào ít dùng hoặc nhu cầu hút sữa ít thì dòng máy này sẽ rất phù hợp.

* Nhược điểm:

- Do chỉ hút được 1 bên mỗi lần nên thời gian hút sữa khá lâu, mất khoảng 40-45 phút cho hai bên.

- Các mẹ có tia sữa nhỏ, đòi hỏi quá trình hút mất nhiều thời gian hơn thì sẽ nhanh nản.

- Lực hút không mạnh lắm nên nếu sữa rơi vào ống dẫn dễ khiến sặc sữa làm hư hỏng máy.

3.2. Máy hút sữa điện đôi Rozabi Deluxe

Máy hút sữa Rozabi là dòng máy hút sữa sản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ. Là một trong những sản phẩm được nhiều bà mẹ ưa chuộng và các chuyên gia đánh giá cao. Hiện nay, các dòng máy hút sữa Rozabi được thiết kế và có những cải tiến ngày càng tốt hơn nhằm phục vụ và hỗ trợ tối đa cho các bà mẹ trong việc nuôi con bằng sữa mẹ như đảm bảo chất lượng nguồn sữa, kích thích sữa mẹ tiết ra nhiều hơn, thông tắc tia sữa, khắc phục tình trạng núm ti thụt vào trong...

*Ưu điểm:

- 6 cấp độ vắt kiệt sữa giúp mẹ dễ dàng hút kiệt sữa trong bầu ngực, kích thích sữa mới về nhanh và nhiều hơn.

- 5 cấp độ hút sữa cho mẹ thoải mái lựa chọn lực hút khác nhau phù hợp với cơ thể mình.

- 4 cấp độ mát xa giúp ti mẹ không bị đau rát, có thể kết hợp mát xa trong khi hút sẽ giúp mẹ vừa thoải mái lại kích sữa ra nhiều hơn.

- Có hệ thống đèn hỗ trợ mẹ hút ban đêm, đèn được thiết kế bao quanh máy đủ để tạo một khoảng sáng nhỏ giúp mẹ hút sữa mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ bé yêu hay cả nhà.

 Máy hút sữa Rozabi Deluxe giúp đảm bảo chất lượng nguồn sữa, kích thích sữa mẹ tiết ra nhiều hơn, thông tắc tia sữa, khắc phục tình trạng núm ti thụt vào trong...

- Màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông tin gồm: Chế độ hút/ massage, cấp độ hiện tại, thời gian hút giúp mẹ dễ dàng kiểm soát và theo dõi hiện trạng. Mẹ sẽ không cần ghi nhớ gì mà để đầu óc thoải mái hút sữa.

- Bình sữa tích hợp tính năng cảnh báo nhiệt độ, khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C đáy bình màu hồng sẽ chuyển sang trắng để mẹ biết.

- Có Pin sạc có dung lượng lên tới 800mA, có thể hút được 3-4 cữ hút mà không cần điện, mẹ có thể hút sữa ở bất kỳ đâu, kể cả ở văn phòng, trên ô tô hay khi đi du lịch.

- Mỗi lần sạc máy chỉ mất khoảng 2 giờ, dây cáp của máy tích hợp đầu cắm USB kèm củ sạc 5V 1A giúp mẹ có thể nối vào bất cứ nguồn điện nào từ ổ điện, laptop, hay pin dự phòng…

- Máy chạy êm, không gây tiếng ồn.

- Thiết kế gọn nhẹ dễ mang theo.

*Nhược điểm:

- Hầu hết các mẹ sử dụng máy hút sữa Rozabi Deluxe đều hài lòng về chiếc máy. Chiếc máy hiện chưa có nhược điểm nào đáng kể.

3.3. Máy hút sữa điện đôi Medela Pump In Style Advance

Máy hút sữa Medela Pump in style advanced được coi là một trong những dòng máy hút Medela cao cấp nhất hiện nay với thiết kế hiện đại, công năng vượt trội với đầy đủ các phụ kiện đi kèm, như túi đựng cao cấp, túi bảo quản lạnh, bộ 2 bình trữ sữa, chân đế để bình.

* Ưu điểm:

- Vì hút cùng lúc 2 bên nên hút khá nhanh, chỉ mất tầm 15-20 phút là xong.

- Có thể lắp pin để chạy nên mẹ có thể hút sữa ở cả những nơi không có nguồn điện.

- Không gây ra tiếng ồn khi hút.

- Có chế độ mát xa nên mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu mà không bị đau đầu ti.

- Bền bỉ, phụ kiện thay thế rất rẻ.

Máy hút sữa Medela Pump in style advanced hút sữa khá nhanh, lực hút tốt, dễ chịu khi hút

* Nhược điểm:

- Thiết kế khá cồng kềnh, mẹ nào hay mang theo máy hút ra ngoài như đi về quê, đi chơi, đi du lịch thì sẽ hơi bất tiện đấy nhé.

- Máy nặng 1kg2 dùng điện chủ yếu, có thể dùng pin AA nhưng khá là hao, không dành cho các mẹ có công việc di chuyển thường xuyên.

3.4. Máy hút sữa điện đôi Rozabi Compact

* Ưu điểm:

- 9 chế độ hút sữa, giúp kích thích sữa về nhanh, tránh tình trạng tắc tia sữa, viêm tuyến sữa.

- 9 chế độ mát xa giúp mẹ luôn thoải mái khi hút, không bị đau rát bầu ngực hay đầu ti.

- Phễu hút silicone có độ mỏng tối ưu, dạng hình cánh hoa sẽ giúp ôm khít bầu ngực mẹ, giảm đau trong quá trình hút.

- Chất liệu nhựa cao cấp, không chưa đọc BPA từ phễu hút đến núm ti nên giữ trọn vẹn được dinh dưỡng trong sữa mẹ.

- Dây hút có thể chuyển đổi hút đơn và hút đôi dễ dàng.

- Khi chạy không gây tiếng ồn, chỉ hơi rung nên mẹ có thể hút sữa bất cứ lúc nào.

- Có màn hình hiện lực hút, lực mát xa để mẹ dễ quan sát.

* Nhược điểm:

- Không hiển thị thời gian hút nên nếu kích sữa thì căn số phút hơi khó.

- Không tích hợp pin sạc nên lúc mất điện mẹ sẽ không hút được sữa.

3.5. Máy hút sữa điện đôi Medela Freestyle

Đây là dòng máy cao cấp nhất trong các dòng máy hút sữa trên thị trường, máy thiết kế nhỏ gọn nhưng lực hút sâu hết sức hiệu quả. Đặc biệt, máy tích hợp 1 cục pin lithium có thể tích điện nên sử dụng tiện dụng như một điện thoại di động.

* Ưu điểm:

- Lực hút nhanh, mạnh, hút sâu hiệu quả.

- Hút cùng lúc hai bên giúp tiết kiệm thời gian.

- Có chế độ mát xa nên không bị đau rát ngực khi hút.

- Thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng khi di chuyển hay muốn mang theo khi đi ra ngoài.

- Máy có thể chạy được bằng pin nên không bị phụ thuộc vào nuồn điện.

- Máy rất nhỏ gọn, có pin đi kèm có thể tích điện, lực hút sâu và hiệu quả.

Máy hút sữa điện đôi Medela Freestyle có lực hút sâu, hút nhanh

* Nhược điểm:

- Động cơ khá ồn nên nếu dùng máy này thì các mẹ nên hạn chế vắt sữa vào ban đêm bởi tiếng ồn của động cơ có thể khiến bé yêu nhà bạn giật mình đấy ạ.

- Giá thành cao, sử dụng phụ kiện cao cấp nên khi cần thay thế thì giá thành cao hơn dòng Pump.

3.6. Máy hút sữa điện đôi Rozabi Super

Rozabi là một trong những thương hiệu máy hút sữa được các bà mẹ trên toàn thế giới ưa chuộng. Máy hút sữa Rozabi Super là một trong những phiên bản máy hút sữa được đánh giá tốt nhất hiện nay.

* Ưu điểm:

- Trang bị 2 động cơ, mẹ có thể điều chỉnh mỗi bên 1 lực hút và lực mát xa khác nhau. Bên nhiều sữa hơn sẽ dùng lực hút mạnh hơn, bên cho con ti rồi sẽ dùng lực hút yếu hơn.

- Phễu hút 3D phù hợp với mọi kích thước bầu ngực, mẹ sẽ không phải tốn kém sắm mấy size phễu khác nhau vì sự chênh lệch kích cỡ giữa 2 bầu ngực nữa.

- Có đầu chuyển giữa bình cổ rộng và bình thông thường, mẹ có thể thoải mái thay đổi kích cỡ bình sữa đều được.

- Màn hình cảm ứng thông báo đầy đủ chế độ hút, mát xa, cấp độ, chức năng, mẹ không phải căn giờ hút hay ghi nhớ chế độ hút. Đầu óc hoàn toàn thoải mái và thư giãn.

- Có pin sạc hỗ trợ mẹ hút sữa từ 1,5-2 tiếng mà không cần điện.

- Tiếng ồn thấp, không ảnh hưởng xung quanh khi mẹ hút sữa.

- Chính sách bảo hành tại nhà, khi có vấn đề mẹ chỉ cần gọi điện để nhân viên đến bảo hành tại nhà cho mẹ mà không phải đi đâu.

Máy hút sữa điện đôi Rozabi Super là một trong những phiên bản máy hút được đánh giá tốt nhất hiện nay

* Nhược điểm:

- Màn hình hiển thị kích thước hơi rộng và hơi nặng, tuy nhiên khi mang ra ngoài thì cũng không chiếm nhiều diện tích.

Trên đây là một vài thông tin về máy hút sữa và những lời khuyên dành cho các gia đình chuẩn bị đón thành viên mới chào đời tham khảo. Hi vọng rằng bài viết này đã mang lại cho các mẹ bầu sắp sinh những điều bổ ích, giúp mẹ bầu đưa ra quyết định có nên thêm máy hút sữa vào giỏ đồ mang đi sinh của mình hay không. Chúc các mẹ bầu luôn vui khỏe và chuẩn bị thật tốt cho thiên thần nhỏ của mình nhé!

=> Nếu mẹ bầu còn chưa biết nên chọn mua máy hút sữa loại nào tốt nhất thì hãy comment Số Điện Thoại để Bibabo tư vấn cho các mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn