Tài khoản

Có nên pha sữa với nước cơm?

Lαlα 5 năm trước

Rất nhiều gia đình mắc phải sai lầm khi cho rằng thêm nước cơm hoặc cháo vào sữa sẽ tăng thêm chất bổ, giúp trẻ lên cân và cứng cáp.



Image result for nước cơm pha sữa



Con tôi 4 tháng tuổi, để giúp cháu làm quen với việc ăn dặm, tôi hay thêm nước cơm hoặc cháo vào sữa cho cháu uống có được không? Tôi cũng hay đun sôi sữa hoặc pha với nước sôi rồi mới cho cháu uống liệu có bị mất chất không? - Vũ Phương Thủy (Hải Dương)




Bác sĩ Nga Cẩm tư vấn:


- Rất nhiều gia đình mắc phải sai lầm giống như bạn, vì cho rằng thêm nước cơm hoặc cháo vào sữa sẽ tăng thêm chất bổ, giúp trẻ lên cân và cứng cáp. Nhưng thực ra cách làm như vậy không khoa học: trong sữa bò có nhiều vitamin A, mà trong nước cơm và cháo chủ yếu là chất bột với chất lipoxidase sẽ phá hủy vitamin A. Pha thêm nước cơm hoặc cháo vào sữa vô tình bạn làm mất đi lượng vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ.


Trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh, nếu không đủ lượng vitamin A, sẽ chậm lớn, cơ thể yếu sinh nhiều bệnh tật. Việc thường xuyên đun sôi sữa bò cũng phản khoa học không kém gì việc thêm nước cơm hoặc cháo vào sữa.


Thông thường, nhiệt độ để khử khuẩn sữa bò không cao, khoảng 3 phút nếu là 70 độ C, là 6 phút nếu là 60 độ C. Nếu nhiệt độ đến 100 độ C, chất lactose trong sữa sẽ có hiện tượng bị cháy, mà đường cháy là chất gây ung thư. Hơn nữa, chất canxi trong sữa sau khi đun sôi sẽ có hiện tượng kết tủa và làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa.



Theo BS.Nga Cẩm/Báo Sức Khỏe Đời Sống

Theo Bibabo.vn