Tài khoản

Cơ thể có dấu hiệu này chứng tỏ đã tắc tia sữa, mẹ lưu ý nhé!

Thanh Hiền 4 năm trước 7 bình luận

Tắc tia sữa là vấn đề khá thường gặp ở các mẹ sữa, không chỉ mẹ nhiều mà mẹ ít sữa nếu không biết cách cũng rất dễ bị tắc tia. Tùy theo cấp độ tắc tia sữa mà có những biểu hiện khác nhau, cùng mình tìm hiểu nào. 

1. Cấp độ 1: Tắc tia nhẹ

  • Dấu hiệu: Buổi sáng tỉnh dậy tự dưng thấy trong người mệt mỏi, ngực căng tức, đến khi cho con bú thì con không chịu vì ít sữa, hay khi dùng tay vắt sữa thì sữa nhỏ giọt, chẳng chảy nhiều như mọi ngày là khả năng có thể bị tắc sữa rồi. Không xử lý ngay là bị nặng. 

  • Xử lý: Lúc này, các mẹ dùng khăn ấm để chườm lên ngực, vừa chườm vừa day. Mỗi ngày khoảng 5 - 7 lần hoặc nhiều hơn thì càng tốt. Cùng với đó, tích cực cho con bú (là tốt nhất) hoặc dùng máu hút sữa hút cạn ngực, càng cạn càng tốt để làm trống bầu ngực, như thế sẽ không tắc nữa. 

Tắc tia sữa nhẹ nếu được xử lý ngay sẽ không nguy hiểm

2. Cấp độ 2: Tắc tia 

  • Dấu hiệu: Đầu ti có dấu hiệu ửng đỏ, đau rát. Khi sờ bầu ngực sẽ thấy một vài vị trí bị cương cứng, nổi cục lên, cảm giác nóng khi sờ vào. Cơ thể mẹ có dấu hiệu sốt nhẹ khoảng 38 độ, cảm giác mệt mỏi. 

  • Xử lý: Lúc này, mẹ tiếp tục duy trì việc chườm ấm lên ngực bằng khăn ấm, day càng mạnh càng tốt trong sức chịu đựng có thể. Massage ngực theo chiều hướng ra phía đầu ti khoảng 5 phút rồi cho con ti mẹ hoặc sử dụng máy hút sữa để giảm sữa trong ngực. 

3. Cấp độ 3: Tắc tia nặng

  • Dấu hiệu: Ngoài những triệu chứng trên thì lúc này khi bóp nhẹ ngực bắt đầu thấy xuất hiện dịch mủ. Tình trạng sốt của mẹ cũng nặng hơn, ngực cũng đau hơn trước. 

  • Xử lý: Tiếp tục áp dụng các biện pháp như cấp độ 2. Kết hợp với đi khám bác sĩ để được kiểm tra và xử lý. Có thể mẹ sẽ phải dùng kháng sinh để đẩy mủ ra ngoài, giảm sưng viêm ngực, tránh tình trạng nặng hơn gây áp xe. Mẹ tuyệt đối không dùng thuốc cai sữa để hạn chế việc tiết sữa, tránh mất sữa hoàn toàn. 

4. Cấp độ 4: Tắc tia chớm áp xe

  • Dấu hiệu: Tình trạng lúc này đã trở nặng hơn. Mẹ vẫn sốt cao khoảng 38,5 độ, đầu ti đỏ rát, bầu ngực căng cứng, và mủ dạng dịch loãng đã chuyển sang đặc hơn. 

  • Xử lý: Tiếp tục duy trì các biện pháp đã áp dụng như cấp độ 2 trong thời gian chờ đi gặp bác sĩ. Còn nếu được, nên đi khám luôn để được kiểm tra nhé.

5. Cấp độ 5: Tắc tia bị áp xe vú

  • Dấu hiệu: Cơ thể mẹ sốt cao hơn, mệt mỏi hơn nhiều cả về thể xác lẫn tinh thần. Các dấu hiệu tắc tia ngày càng nghiêm trọng, các khối mủ vỡ ra nên khi nặn vùng ngực sẽ thấy có máu. 

  • Xử lý: Không còn cách nào khác, đi khám luôn các mẹ ạ. Các biện pháp như đã áp dụng ở cấp độ 2 không xử lý được, chỉ khiến mẹ đau và mệt mỏi hơn thôi. 

Tắc tia sữa là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, nếu bị áp xe vú thì cực kỳ nguy hiểm nhưng lại hay gặp. Nếu không chữa trị cẩn thận, mẹ có thể bị mất sữa. Con ti bình nhiều sẽ bỏ bú, không ti mẹ nữa. Các mẹ đang nuôi con sữa mẹ hãy cẩn thận với vấn đề này nhé. 

Nếu các mom cần, bài tới mình xin chia sẻ về cách massage ngực khi bị tắc tia đúng cách để xử lý tắc tia hiệu quả, các mom đón đọc thì comment tạo động lực cho mình nhé. Yêu thương.

Theo Bibabo.vn