Tài khoản

Con bú mẹ hoàn toàn 3 - 4 ngày đi ị một lần có phải là đã táo bón?

Mẹ Cải 5 năm trước 6 bình luận

Là một mẹ sữa có kinh nghiệm, mình tự tin nói với các mẹ rằng không, con không phải táo bón, nếu con đi ngoài phân không cứng, và vón cục. Các mẹ chăm con sữa đã lâu hẳn cũng biết rất rõ điều này.

Thường thì khoảng 1 tháng đầu tiên con ị rất nhiều, ngày phải đến 4 - 5 lần xì xoẹt, nhưng ra tháng 1 cái là thôi không thế nữa, có bé còn ngang bướng 3 - 5 ngày mới ị một lần. Mẹ bắt đầu lo lắng vì không biết con làm sao, có phải hệ tiêu hóa của con đang có vấn đề gì không, hay lại táo bón rồi mà sao không thấy ị gì cả? Mẹ lo lắng là đúng thôi, tâm lý chung mà. Nhưng mẹ hiểu rằng, qua 1 tháng đầu tiên, hệ tiêu hóa của con đã hoàn thiện đáng kể so với lúc mới sinh, và chất lượng tiêu hóa đã tốt hơn rất nhiều. Cũng có nghĩa, khi mà sữa mẹ vào trong dạ dày con, việc thẩm thấu các dưỡng chất từ sữa mẹ đã tốt hơn, con hấp thụ tốt hơn và cặn bã thừa bị đào thải (cái này tạo phân ấy) ít hơn. Nghĩa là con cần nhiều thời gian hơn để tích tụ được 1 lượng phân đủ nhiều cho 1 lần đi ị, thì 1 - 2 ngày con ị 1 lần, hay thậm chí có bé 3 - 5 ngày mới ị một lần là điều hết sức bình thường, mẹ không cần lo lắng nhé. Chỉ cần con vẫn ăn giỏi, ngủ được và chơi nhiều và phát triển tốt là được. 

Về nghi ngờ con bị táo bón, mẹ cần kiểm tra phân của con sau lần đi ị. Nếu phân vón cục và rắn thì khả năng cao, mà không, là chắc chắn con bị táo bón. Còn phân con không vón cục, không cứng thì không phải con táo bón đâu, mẹ đừng nghĩ vậy mà "oan" cho bạn táo bón nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm