Tài khoản

Con không chịu ti, mẹ thử kiểm tra xem tư thế bú đã đúng chưa nhé

Mẹ Bơ 5 năm trước

Chào các mom. Nay tâm sự với các mom chút về việc các bé mới sinh không chịu ti mẹ. Đúng là có rất nhiều lý do dẫn tới việc này như mẹ không có sữa, nằm áp sát mẹ nóng lắm hay con không thích ti hay tư thế mẹ cho con bú không đúng,... Nhưng với mình, một yếu tố quan trọng không kém mà nhiều mẹ thường bỏ qua rất có thể là do khớp ngậm của con chưa đúng. Khớp ngậm chưa đúng không đồng nghĩa với tư thế bú của con chưa đúng và ngược lại đâu nha các mẹ. 

Khớp ngậm như mình hiểu thì là cách con ngậm ti mẹ. Trong núm ti mẹ thông thường chỉ có các ống dẫn sữa, không chứa các nang chứa sữa nhiều. Mà phần nang chứa sữa, tạo sữa này thường nằm từ khu vực quầng vú trở về sau. Với bé bú có khớp ngậm đúng, con có thể tạo lực ép tới các nang sữa họat động, chủ động đưa sữa vào miệng thay vì chỉ bị động nhận sữa dẫn ra từ các đường ống dẫn sữa như việc chỉ ngậm có mỗi núm vú. Khi đó mẹ có thể tưởng tượng miệng con giống như một cái máy hút, hút sữa, kích thích dòng sữa chảy ra từ ngực mẹ, kích thích sữa về nhiều hơn.

Vậy khớp ngậm không đúng thì có liên quan gì đến việc con không chịu ti mẹ? Rất liên quan luôn. Nếu con không ngậm đúng khớp, một cữ sữa có dài đến mấy thì con cũng không thể ti được nhiều sữa. Mới mấy ngày đầu con còn bé, tu ti một tí đã đủ no bụng nên sẽ không cảm thấy khó chịu. Thế nhưng sau 2 - 3 ngày, khi mà lượng sữa con ti được không còn đủ để đáp ứng nhu cầu, ít sữa chảy chậm (đặc biệt là mẹ mới sinh), đảm bảo con sẽ thấy khó chịu và chán ghét không thèm ti mẹ nữa. Không những vậy, vì con không thể ti hết được lượng sữa trong ngực mẹ, cơ thể nhiều khi sẽ hiểu nhầm là sữa dư, dần dần sẽ tiết ít sữa hơn, lượng sữa giảm lại càng khiến con không đáp ứng đủ nhu cầu, dẫn đến không ti mẹ nữa. 

Bởi vậy, việc tập cho con ti với khớp ngậm đúng thực sự là quan trọng, các mẹ đừng chủ quan. 

Một số dấu hiệu của việc con đã ngậm đúng khớp các mẹ có thể kiểm tra cho con: 

  • Miệng co há to, 2 môi trề xuống
  • Cằm chạm ngực
  • Mũi con hở (không sát vào bầu ngực mẹ)
  • Con ngậm quầng vú chứ không chỉ ngậm núm vú, ngậm quầng dưới nhiều hơn quầng trên. 
  • Lưỡi con le ra, phủ phần nướu dưới của con

Các mẹ xem thêm hình duới đây để hình dung rõ hơn nhé. 

Theo Bibabo.vn