Tài khoản

Cứ bảo phòng xa quá, nhưng em vẫn dừng hết những việc này để đảm bảo an toàn cho con

Mẹ Bimbim 5 năm trước 5 bình luận

3 tháng cuối thai kì là thời gian phát triển thần tốc của bé yêu trong bụng mẹ. Hồi bầu bí thằng cu đầu, em đã phải kiêng rất nhiều thứ để giữ an toàn cho con. Bụng mang dạ chửa mong gặp con từng ngày mà để cuối cùng thai bị làm sao thì buồn lắm phải không các mẹ.Em thấy cộng đồng nhà mình cũng nhiều mẹ mang thai lần đầu nên em xin phép chia sẻ ít kinh nghiệm cá nhân của em, mong là các kinh nghiệm này sẽ giúp thai kì của các mẹ thuận lợi hơn nhé

Nằm quá nhiều

Vì 3 tháng cuối bụng mẹ đã to lên nhiều nên di chuyển sẽ rất khó khăn và mẹ nhanh bị mệt. Vì thế có nhiều mẹ nằm 1 chỗ nghỉ ngơi. Tốt nhất, các mẹ nên vận động nhẹ nhàng thay vì nằm yên nhé. Nếu nằm quá nhiều, chân tay dễ bị phù sẽ khiến mẹ gặp khó khăn trong quá trình vượt cạn, tăng nguy cơ bị đông máu hoặc mất ngủ đấy ạ. Mà mẹ nằm nhiều, nguy cơ bị loãng xương cũng tăng cao. Các mẹ chú ý nha.

Như em ngày trước, bầu mệt ơi là mệt, lại còn hay buồn ngủ nữa, nhưng em vẫn cố lết ra ngoài phòng khách ngồi với mẹ chồng, trò chuyện cho đầu óc thư thái. Như thế vừa vận động tay chân, vừa có tinh thần thoải mái hơn để có ảnh hưởng tích cực tới con. 

Các mẹ không nên ăn quá no nhé

Cuối thai kì, thai nhi sẽ chuyển xuống vị trí thấp hơn gần bụng dưới. Tử cung của mẹ sẽ nở to hơn, thỉnh thoảng xuất hiện cơn đau chuyển dạ giả để chuẩn bị cho ngày lâm bồn thật. Các cơ quan tiêu hóa lúc này bị chèn ép, nên mẹ bầu đừng ăn quá no nhé, vừa đủ thôi cho đỡ tức bụng ạ.

Một mẹo nho nhỏ em hay áp dụng đó là chia thành nhiều bữa nhỏ để ăn. Như vậy ăn được nhiều món mình thích hơn một chút, mà không bị no quá vì đủ thời gian để thức ăn cũ tiêu hóa đi rồi.

Không ăn đồ tái sống và cay nóng

Đồ ăn tái sống thì dễ nhiễm khuẩn và chứa vi sinh trùng ấy ạ. Các mẹ dừng ngay mấy món phở tái gầu, hay gỏi nhé, như thế đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời kì này hơn ạ.

Gia vị các mẹ cho vừa phải, chú ý đừng ăn cay nha vì nó sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa của mẹ đấy. Như em giai đoạn cuối của thai kì thì ăn nhiều rau củ quả để bổ sung chất xơ, ăn hải sản chín để thêm sắt, protein rất tốt cho quá trình vượt cạn, vì khi lâm bồn mẹ sẽ mất nhiều máu đó. Ngoài ra em cũng uống nhiều nước nữa để con phát triển tốt và chuyển dạ nhanh hơn.

Mẹ không nên đến những nơi ồn ào, đi chơi xa

Từ tháng thứ 6 thai kì, con đã nghe được âm thanh bên ngoài rồi các mẹ ạ. Vì thế các mẹ có thể tăng cường thai giáo cho con bằng âm nhạc, những giai điệu nhẹ nhàng nhé. Cả 2 đứa nhà em giai đoạn này đều rất thích, quẫy đạp tưng bừng luôn. Nhưng những nơi quá ồn ào mẹ đừng đến vì sẽ ảnh hưởng đến thính lực của con đấy ạ.

Giai đoạn này, em cũng không dám đi chơi xa vì cơ thể dễ mệt mỏi các mẹ ạ. Hàng ngày em đi từ nhà đến cơ quan có hơn 2 km mà thấy rã rời luôn rồi chứ đừng nói là đi xa. Hơn nữa, các mẹ có thể chuyển dạ bất cứ lúc nào kể từ tuần thứ 37 nên tốt nhất đi chơi xa để sau sinh nhé.

Không căng thẳng

Cảm xúc và tâm trạng của mẹ khi mang bầu sẽ quyết định cảm xúc của bé khi chào đời. Do đó, trạng thái lo âu, buồn bã, căng thẳng không tốt cho thai nhi tẹo nào. Dù thế nào, các mẹ cũng hãy cố gắng vui vẻ vì con nhé.

Tư thế “yêu”

Vợ chồng em ở 3 tháng cuối thai kì gần như kiêng hẳn. Hôm nào ông ý năn nỉ quá em mới cho thôi ạ. Nhưng bố cu cậu cũng phải hết sức nhẹ nhàng. Tư thế tốt nhất lúc này là úp thìa, vì bụng mẹ sẽ không phải chịu áp lực gì, an toàn cho bé nha. 

Mà nếu thấy ra máu, bố mẹ nên dừng “yêu” ngay lập tức nhé, nguy hiểm cho con mà lại dễ sinh non đấy ạ.

Trên đây đều là những việc em kiêng gần như tuyệt đối trong những tháng cuối thai kì. “Có kiêng có lành”, các mẹ giữ gìn để cho khỏe mạnh, thai kì suôn sẻ nhé.

Theo Bibabo.vn