Tài khoản

Cùng mẹ phòng ngừa bệnh tật mùa nắng nóng cho con yêu

Ngọc Hân 4 năm trước

Thời tiết mùa hè nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh mẽ, đe dọa sức khỏe của con yêu.

Xem nhanh

  • Một số bệnh thường gặp ở trẻ vào mùa hè
  • Cùng mẹ phòng ngừa bệnh tật mùa nắng nóng cho con yêu

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tấn công bởi virus, vi khuẩn nhất vì hệ miễn dịch của các con còn rất yếu. Thêm vào đó, thời tiết nóng nực mùa hè còn dễ khiến trẻ mất nước, uể oải, chán ăn dễ dẫn đến làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể.

Để bảo vệ con yêu khỏi các bệnh thường gặp vào mùa hè, điều đầu tiên bố mẹ cần xác định được đó là những loại bệnh nào để từ đó có cách phòng tránh phù hợp cho trẻ.

Mùa hè là thời điểm trẻ rất dễ bị mắc bệnh, đặc biệt là bệnh về da, bệnh tiêu hóa, hô hấp (Ảnh: Internet)

1Một số bệnh thường gặp ở trẻ vào mùa hè

Các bệnh về tiêu hóa

Nhiệt độ và độ ẩm trong không khí tăng cao làm cho mầm bệnh dễ phát tán, thực phẩm dễ bị ôi thiu và khi trẻ ăn phải những loại thức ăn này thì con có nhiều nguy cơ mắc phải các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, viêm ruột, ngộ độc thực phẩm,...

Nhóm bệnh hô hấp

Mùa hè là thời điểm bùng phát của các loại bệnh hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm phổi,... Khi mắc bệnh, trẻ nhỏ sẽ cảm thấy rất khó chịu với các triệu chứng ho, sốt, nôn mửa, đau đầu, khó thở, mệt mỏi và cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Bệnh ngoài da

Rôm sảy, mẩn ngứa, viêm da cơ địa,... là một số bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ vào mùa hè. Khi chăm sóc trẻ bị bệnh ngoài da, mẹ cần chú ý đến việc giữ vệ sinh thân thể cho con để tránh mồ hôi và vi khuẩn trên da khiến bệnh nặng thêm, dễ dẫn đến nhiễm trùng.

Khi mắc bệnh, trẻ nhỏ rất dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm do sức đề kháng còn yếu (Ảnh: Internet)

Bệnh thủy đậu, nhóm bệnh sởi - quai bị - rubella

Đây là những bệnh do virus gây ra và rất dễ lây lan qua đường hô hấp, nhất là trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Nếu không được theo dõi và điều trị đúng cách thì nhóm bệnh này có thể để lại biến chứng nặng nề cho trẻ và còn có thể dẫn đến tử vong. 

Thật may mắn là đã có các loại vắc-xin giúp con phòng ngừa các loại bệnh nguy hiểm này, vì thế mẹ đừng quên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch nhé.

Bệnh tay - chân - miệng

Trẻ bị tay - chân - miệng rất dễ gặp phải các biến chứng thần kinh như co giật, gồng người, lơ mơ, khó thở, đi đứng loạng choạng,... rất nguy hiểm nếu không được cấp cứu và chữa trị kịp thời. Bênh này rất dễ lây lan trong môi trường nóng ẩm, điều kiện vệ sinh không tốt và đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Một số bệnh lý nguy hiểm khác

Viêm não, viêm màng não, sốt xuất huyết, sốt siêu vi,... cũng là các loại bệnh có khả năng lây lan mạnh mẽ vào mùa hè, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu.

2Cùng mẹ phòng ngừa bệnh tật mùa nắng nóng cho con yêu

  • Cho con tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch để chủ động bảo vệ con khỏi các bệnh nguy hiểm.

  • Giữ vệ sinh thân thể cho trẻ thật tốt và dạy con cách tự giữ vệ sinh cho bản thân: Tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, thay quần áo bẩn thường xuyên, rửa tay đúng cách trước - sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc đi từ bên ngoài về nhà,...

  • Giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, diệt hết côn trùng, loăng quăng, bọ gậy, nấm mốc,... trong môi trường sống của con.

  • Chế biến và bảo quản đồ ăn sạch sẽ, đảm bảo, không cho trẻ ăn các loại đồ ăn có dấu hiệu ôi thiu, đồ ăn quá hạn hoặc được bảo quản không đúng cách,...

  • Chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, cho con uống đủ nước để hạn chế tình trạng mất nước và tăng cường sức đề kháng chống chọi dịch bệnh.

Theo Bibabo.vn