Tài khoản

Đặt vòng tránh thai có đau không? Bao lâu thì quan hệ được?

Trà My 4 năm trước

Đặt vòng tránh thai có đau không? có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? bao lâu thì quan hệ được?….là hầu hết những thắc mắc của chị em phụ nữ khi muốn sử dụng biện pháp ngừa thai này. Một trong những biện pháp ngừa thai an toàn và lâu dài nhất hiện nay là sử dụng vòng tránh thai, tuy nhiên nhiều chị em phụ nữ vẫn lo ngại phương pháp này vì sợ những ảnh hưởng không tốt hay những tác dụng phụ không mong muốn. Để giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc của bản thân xung quanh phương pháp đặt vòng tránh thai, mời các bạn cùng theo dõi những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Đặt vòng tránh thai có đau không?


Nhiều phụ nữ lo lắng, sợ đặt vòng bị đau. Nhưng họ hết sức ngạc nhiên, vì thấy đặt vòng không đau đớn gì cả. Thao tác đặt vòng tránh thai đơn giản, nhẹ nhàng, nhanh chóng và không đau đớn.

Đặt vòng là phương pháp tránh thai khá phổ biến cũng là một trong những biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Hiện nay, việc đặt vòng tránh thai trở nên nhanh gọn và được thực hiện chỉ trong 1-2 giờ tại hầu hết các phòng khám, trung tâm y tế và các bệnh viện tuyến cơ sở và trung ương. Tuy nhiên, sau khi đặt vòng từ 1-3 ngày bạn cần được nghỉ ngơi, làm việc nhẹ nhàng để vòng tránh thai không bị sai lệnh, không gây biến chứng.

2. Đặt vòng tránh thai bao lâu nên tháo ra?

Thường sau khi đặt vòng tránh thai khoảng từ 3-5 ngày thì có thể quan hệ vợ chồng bình thường. Vòng tránh thai nếu đặt tốt thì không bị hoặc rất ít bị ảnh hưởng bởi quan hệ vợ chồng vì thực ra nó nằm ở gần đáy tử cung. Tuy nhiên nếu một hôm nào đó bạn cảm thấy vướng víu, hoặc có cảm giác khó chịu thì nên đi kiểm tra lại ngay để tránh hiện tượng tụt vòng.

Để đảm bảo độ an toàn, khi đặt vòng cho bạn xong bác sĩ sẽ thường ghi vào sổ sức khỏe cho bạn ngày thay vòng ước tính vào khoảng 5 năm sau.

3. Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng tới sinh hoạt vợ chồng?

Đặt vòng là biện pháp ngừa thai phổ biến ở Việt Nam bởi nó có nhiều tiện lợi. Trước tiên là hiệu quả tránh thai tương đối cao, lại kinh tế, chỉ đặt một lần mà có tác dụng tới 5 năm hoặc hơn. Đây cũng là biện pháp tiện lợi cho cả đôi bên, không phải lích kích chuẩn bị mỗi khi “yêu nhau” như dùng bao cao su, phụ nữ cũng không phải cố nhớ “nuốt” một viên thuốc vào một giờ nhất định mỗi ngày, dù hôm đó vợ chồng có “yêu nhau” hay không.

Gọi là “vòng”, nhưng thật ra đó là một mảnh nhựa nhỏ, hình chữ T, được các cán bộ y tế đặt sâu vào trong cổ tử cung (nên nó còn được gọi là dụng cụ cổ tử cung). Vòng này làm cho tinh trùng không thể đi vào lòng tử cung để gặp trứng bằng cách thay đổi môi trường của nội mạc tử cung. Vòng tránh thai không có tác dụng ngăn ngừa bệnh lây lan qua đường sinh dục, thậm chí còn có thể gia tăng mức độ trầm trọng của viêm nhiễm.

Những ngày mới đặt, chị em phụ nữ có thể cảm thấy hơi vướng víu chút ít, nhưng dần dần sẽ quen, cảm giác ấy qua mau. Còn đàn ông chẳng có cảm giác gì về sự hiện diện của cái vòng đó, nếu vợ không nói.

Tuy nhiên, trước khi đặt vòng tránh thai, bạn nên tới các khoa sản hay các trung tâm kế hoạch hoá gia đình để được khám và tư vấn. Có một số trường hợp, người phụ nữ dị ứng với vòng tránh thai (nhất là loại làm bằng đồng), bác sĩ sẽ giới thiệu với họ những biện pháp tránh thai khác. Khi đã đặt vòng, bạn nên đi khám phụ khoa ít nhất một lần trong 6 tháng.

4. Đặt vòng tránh thai xong có được quan hệ luôn không?

Sau đặt vòng một tuần nếu không có triệu chứng gì bất thường bạn có thể quan hệ vợ chồng bình thường.

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn