Tài khoản

Dấu hiệu chứng tỏ mẹ đã cho con bú nhiều quá mức cần thiết

trangnhung12 4 năm trước 24 bình luận

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho bé trong giai đoạn đầu đời. Nhưng không phải vì thế mà mẹ cho con bú càng nhiều sẽ càng tốt đâu nhé. Nếu như lượng sữa bé hấp thu quá lớn sẽ khiến bé khó hấp thu và dễ bị thừa cân, béo phì.

Thực chất với những mẹ lần đầu lên chức sẽ không có nhiều kinh nghiệm để biết lượng sữa con cần mỗi ngày là bao nhiêu. Một cách đơn giản nhất thì mẹ có thể quan sát xem mình có cho con bú nhiều quá hay không thông qua những dấu hiệu dưới đây.

Dấu hiệu trẻ bú mẹ nhiều quá mức


  • Trẻ nôn sữa: Dấu hiệu cơ bản khi mẹ thấy bé nôn trớ thường xuyên sau mỗi cữ bú cho thấy dạ dày con đã đầy lắm rồi. Tình trạng cáu gắt và quấy khóc cũng sẽ xảy ra tương tự như khi chúng ta ăn quá no và bị đầy bụng thì em bé cũng thế.
  • Chất thải của bé: Với những trẻ bú mẹ vừa đủ thì màu sắc của nước tiểu sẽ không quá đậm, những bé bú mẹ nhiều sẽ có nước tiểu màu vàng đậm hơn. Ngoài ra, phân của bé cũng sẽ nghiêng về dạng đặc sệt và có màu vàng đậm đặc hơn bình thường.
  • Cân nặng tăng nhanh: Vì sữa mẹ có rất nhiều dinh dưỡng nên khi bé tiếp nhận liên tục thì cân nặng của con cũng sẽ tăng rất nhanh. Nếu cân nặng của bé tăng đều mỗi tháng một ít cho thấy bé đã bú đủ, nhưng nếu con tăng cân quá nhanh thì mẹ nên xem lại bé bú có quá nhiều không.
  • Bé xì hơi nhiều: Dấu hiệu cho thấy trẻ bị đầy bụng và không tiêu hóa được lượng sữa. Điều này cũng cho thấy con đang bị quá tải lượng lactose nên bắt buộc bé phải xì hơi để dễ chịu hơn.
  • Bé khó ngủ: Nếu mẹ nhận thấy bé thường hay trằn trọc và khó ngủ sau khi bú thì khả năng bé vẫn chưa tiêu hóa hết. Nhiều mẹ có thói quen cho con bú đêm theo quán tính sợ con đói, điều này cũng sẽ tạo thói quen không tốt cho con.

Nhận biết bé đã bú đủ bằng cách nào?

  • Đơn giản nhất là mẹ nhìn vào đôi bàn tay đang nắm chặt của con, nếu bàn tay con thả lỏng thoải mái trong khi bú thì mẹ yên tâm bé đã bú đủ và no bụng.
  • Sau khi bé bú, con ngủ ngon và không quấy mẹ. Khi thức dậy bé trông tỉnh táo và sẵn sàng được cho ăn.
  • Mẹ cảm thấy ngực của mình mềm và ít căng hơn sau khi cho con bú, phần núm vú giữ nguyên dáng sau khi cho bé bú.
  • Khi bé bú đủ thì bé bài tiết đều đặn hơn, nếu mẹ thấy bỉm của bé nặng, ẩm ướt trong vòng 2 – 3h sau bú thì chứng tỏ bé bú no.
  • Khi mẹ quan sát thấy phân của bé tròn nhỏ cỡ đồng xu, sau mỗi 24 giờ bé lại đi ngoài phân sệt như vậy thì ổn.

Lượng sữa bé bú trong mỗi giai đoạn là bao nhiêu?

Trước tiên mẹ nên chú ý đến việc cho con bú theo cữ thời gian nhất định, điều này sẽ tạo thói quen cho bé tiêu hóa tốt hơn sau mỗi cữ ăn của mình. Đối với từng giai đoạn thì mẹ nên cho con bú theo lượng nhất định là:

Đối với bé 1 – 2 tháng tuổi

Đây là giai đoạn mẹ nên cho con bú với lượng sữa trung bình từ 90 – 120 ml/lần. Mẹ nên chia thành 4 – 5 lần bú hoặc uống/ngày để con dễ hấp thu hơn. Nên cho bé bú trước khi ngủ 30 phút và trong đêm mẹ chỉ nên cho bé bú một lần cho đến khi con no.

Không nên đánh thức bé dậy nếu bé không đói, hoặc cho con bú không đúng cữ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của con, ngăn chặn quá trình phát triển não bộ diễn ra vào ban đêm.

Đối với bé 2 – 6 tháng tuổi

Thời gian này cơ thể bé cần dung nạp từ 120 -180ml sữa/ngày. Mẹ nên chia các cữ bú cách đều nhau khoảng 3 – 4 tiếng một lần, tuần tự 5 lần một ngày. Sau mỗi lần cho bé bú mẹ nên đặt bé tựa đầu vào người mẹ và vỗ lưng cho bé rồi mới cho bé nằm để tránh trường hợp ọc sữa.

Giai đoạn bé 6 – 12 tháng tuổi

Bởi vì lúc này con đã bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm nên lượng sữa tiếp thu sẽ càng ít đi, nhưng mẹ vẫn phải cho con bú từ 3 – 4 lần bú/ngày cho đến khi bé biết ăn cơm nhão.

Mẹ nên đưa bé đi khám dinh dưỡng định kỳ để kiểm tra mức độ tăng trưởng của con. Ngoài ra, mẹ có thể đến các bác sĩ chuyên khoa nhi để xem biểu đồ phát triển của con. Nếu trẻ có nguy cơ thừa cân hay suy dinh dưỡng sẽ được thiết lập chế độ dinh dưỡng riêng giúp bé khỏe mạnh hơn.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn
Xem thêm