Tài khoản

Dấu hiệu nhận biết sớm chứng trầm cảm sau sinh

Mai Chi 4 năm trước 8 bình luận

Ảnh hưởng của trầm cảm sau sinh đối với bản thân chúng mình thật không đùa được đâu các mẹ ạ. Ảnh hưởng chính bản thân mình và còn làm tổn thương đến những người xung quanh nữa :( Mà mình thấy trầm cảm sau sinh giờ nhiều mẹ mắc, nguyên nhân có thể do thay đổi nội tiết tố, thay đổi mọi thứ xung quanh cuộc sống vì có bé, rồi ở cữ cùng mẹ chồng, chồng ít quan tâm sau sinh,.. tất cả đều có thể là nguyên nhân dẫn lối cho chị em mình vào con đường trầm cảm. Mình chỉ muốn nói, chị em mình nhất định phải tỉnh táo và hiểu về cơ thể mình, hiểu suy nghĩ tình cảm của mình để phát hiện chứng trầm cảm kịp thời, điều trị cho mình và tránh ảnh hưởng đến con nhé. Thương mấy mẹ bị trầm cảm lắm. 

Một số dấu hiệu sớm cho thấy chị em mình có thể bị trầm cảm. 

- Cơ thể suy nhược. Gầy rộc đi, chán ăn, không thèm động món gì, mệt mỏi triền miên, suy nghĩ quá nhiều, thờ ơ với mọi thứ, không thể ngủ được,... sẽ khiến chị em mình bị suy nhược cơ thể, trông rất lộn xộn và bừa bãi với chính mình. 

- Lo lắng nhiều. Những suy nghĩ kiểu như mình có làm tổn thương con không, mình như thế này có được không thế kia có được không, rồi một vài chiếc mụn nhỏ có thể khiến chị em hoang mang không biết mình đang bị bệnh gì... Đau ở một chỗ nào đó là có cảm giác bản thân mình đang bị bệnh mặc dù chỉ là va đập và ghế nhẹ. Căng thẳng và thiếu tự tin. 

- Hay có cảm giác bị ám ảnh. Ám ảnh về con, ám ảnh chính mình, cảm giác ám ảnh bệnh tật như trên mình đó nói, rồi cảm giác tội lỗi vì không thể chăm sóc con tốt, vì đã sinh con ra... mặc dù tình hình thực tế đang rất tốt. 

- Rối loạn giấc ngủ. Mẹ không thể ngủ được hoặc cực kỳ khó đi vào giấc ngủ, có khi thao thức đến khi trời sáng rồi mới chợp mắt được chút. Mất ngủ kéo dài triền miên dẫn đến mẹ bị thiếu ngủ nghiêm trọng...

- Thường nghĩ đến cái chết và tự tự. Cái chết cho con, cái chết cho chính mình như là một sự giải thoát. Lúc này tình hình đã tương đối nghiêm trọng rồi.

Haizz. Thật chẳng biết nói sao. Mình hi vọng nếu các mẹ có bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào sau sinh thì nên chia sẻ. Chia sẻ với người mà các mẹ tin tưởng nhất, có thể là chồng, có thể là bạn, có thể là mẹ ruột vì mẹ ruột luôn lắng nghe và động viên chúng mình. Đừng tự giải quyết một mình, đã trầm cảm rồi thì khó tự dứt ra lắm các mom ơi, khó cực khó luôn ạ :( Cố lên các mom nhé.

Theo Bibabo.vn