Tài khoản

Dấu hiệu thiếu canxi mẹ bầu cần chú ý

Vũ Mai 4 năm trước 38 bình luận

Nếu có những dấu hiệu này, mẹ bầu cần đi khám ngay vì rất có thể cơ thể mẹ đang thiếu canxi đấy. 

Xem nhanh

  • Đau nhức lưng, mỏi vai, đau khớp
  • Tê buồn chân tay
  • Đau cơ bắp, chuột rút
  • Móng tay, móng chân, tóc dễ gãy - rụng

Khi mang thai, tùy theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi mà mẹ bầu cần bổ sung dinh dưỡng cho phù hợp, trong đó phải kể tới việc bổ sung canxi trong thai kỳ. Các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 800mg canxi trong 3 tháng đầu, 1.200mg canxi trong 3 tháng giữa và khoảng 1.500mg canxi trong 3 tháng cuối. 

Nếu mẹ bổ sung không đủ canxi, cơ thể mẹ sẽ tự động lấy 1 phần canxi từ xương của mẹ, hòa tan vào trong máu và vận chuyển tới nuôi dưỡng em bé. Tất nhiên, lượng canxi có thể hòa tan chỉ ở một mức độ nhất định. Ngay cả như vậy, em bé của mẹ vẫn có thể bị thiếu canxi. 

Hậu quả là, em bé sau khi chào đời rất dễ mắc các chứng còi xương, chậm lớn. Trong khi người mẹ thiếu canxi dễ bị đau nhức xương khớp, tê buồn chân tay, chuột rút và loãng xương sau này. Bởi vậy, việc bổ sung đầy đủ canxi trong thai kỳ là rất quan trọng. 

Thiếu canxi khi mang thai ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của mẹ và bé (Ảnh: Internet)

Nhưng làm sao tôi biết mình đang bị thiếu canxi hay không để bổ sung? Lời khuyên tốt nhất cho mẹ là nên làm đủ các xét nghiệm và đi khám đúng lịch theo khuyến cáo của bác sĩ để phát hiện và bổ sung kịp thời. Ngoài ra, mẹ có thể dựa trên một số dấu hiệu dưới đây để nghi ngờ mình có thể đang bị thiếu canxi, đi khám để có kết luận chính xác hơn nhé. 

1Đau nhức lưng, mỏi vai, đau khớp

Càng về cuối thai kỳ, áp lực thai nhi và trọng lượng cơ thể dồn lên khung xương càng nặng khiến mẹ bầu bị đau lưng. Hầu như mẹ bầu nào cũng gặp phải tình trạng này. Nhưng với mẹ bầu thiếu canxi, tình trạng đau lưng sẽ diễn ra thường xuyên hơn, nhiều lần hơn và nghiêm trọng hơn, khiến mẹ khó chịu. 

2Tê buồn chân tay

Mẹ bầu bị tê buồn chân tay có thể là do khi thai nhi lớn, việc tuần hoàn máu trong cơ thể gặp nhiều khó khăn nên chân tay dễ bị tê mỏi. Tuy nhiên, nếu mẹ thường xuyên vận động, chịu khó luyện tập thể dục mà tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên thì rất có thể mẹ đang bị thiếu canxi đấy, hãy đi kiểm tra nhé. 

Tê buồn, đau nhức chân tay là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất ở mẹ bầu thiếu canxi (Ảnh: Internet)

3Đau cơ bắp, chuột rút

Nếu cơ thể mẹ được bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày nhưng tình trạng co rút cơ bắp hay còn gọi là chuột rút vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt ở nơi bắp đùi, bắp chân thì rất có thể mẹ đang bị thiếu canxi, cần bác sĩ kiểm tra và bổ sung ngay.

4Móng tay, móng chân, tóc dễ gãy - rụng

Canxi là một trong những thành tố quan trọng giúp móng tay, móng chân được chắc khỏe. Khi thiếu canxi, móng tay, móng chân của mẹ thường mềm hơn và dễ gãy hơn. 

Phần lớn canxi được giữ trong xương và răng. Nếu mẹ thấy răng bị đau nhức bất thường, mẹ nên đi khám vì có thể răng mẹ đang bị sâu, nhưng cũng có thể là do thiếu canxi (1 phần canxi hòa tan vào trong máu chuyển cho thai nhi) nhé. 

Với những mẹ bầu bị thiếu canxi, lời khuyên cho mẹ là nên tới bác sĩ kiểm tra để được kê thuốc bổ sung canxi phù hợp với thể trạng. Ngoài ra, mẹ nên ăn uống thêm những thực phẩm cực giàu canxi như sữa tươi không đường, sữa chua, đậu phụ, thủy sản như tôm, cua. Ngoài ra, khi ăn/uống canxi, mẹ nên bổ sung thêm vitamin D thông qua dạng viên uống hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tăng khả năng hấp thu vitamin D của cơ thể nhé. Chúc mẹ khỏe, bé khỏe trong cả thai kỳ.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm