Tài khoản

Để con yêu thích sách, mẹ nên làm ngay việc này!

BIBABO 5 năm trước 5 bình luận

Sách có tầm quan trọng lớn đối với quá trình phát triển trí tuệ và hình thành nhân cách của các bé. Vậy làm thế nào để các mẹ giúp bé yêu thích đọc sách ngay từ nhỏ. Các mẹ tham khảo phương pháp dưới đây nhé.

Đọc sách cho bé nghe ngay từ khi mang thai

Việc mẹ chăm chỉ nói chuyện, đọc sách hay kể cho con nghe những câu chuyện thú vị, bổ ích ngay từ khi bé con nằm trong bụng, bé vẫn sẽ cảm nhận được hết đó mẹ nha. Vậy nên ngay từ khi mang thai mẹ nên lựa chọn những cuốn sách phù hợp để bé đọc cho bé nghe nhé.

Hình ảnh có liên quan

Chọn sách phù hợp với độ tuổi của trẻ

Tùy thuộc vào độ tuổi của bé mà ba mẹ sẽ chọn cho bé những cuốn sách thích hợp. Đối với các bé dưới 2 tuổi thì ba mẹ nên chọn cho bé những cuốn sách có nhiều tranh ảnh, màu sắc hấp dẫn để thu hút sự chú ý của bé. Nội dung sách nên là những câu chuyện đơn giản, ngắn gọn và gần gũi với bé như hình ảnh chú mèo, con gà, con chó, cây xanh, ngôi nhà…

Với trẻ khoảng từ 3 – 5 tuổi, ở độ tuổi này bé đã bắt đầu nhận ra mặt chữ và số cũng như bắt đầu tiếp thu và ghi nhớ. Vì vậy, mẹ nên mua cho bé những cuốn sách với các hình ảnh minh họa rõ ràng, đầy màu sắc hấp dẫn, ngôn từ đơn giản, vui vẻ. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên ngồi đọc cùng con hay kể chuyện cho con nghe. Sau mỗi lần đọc sách hay kể chuyện, mẹ có thể hỏi hoặc gợi ý cho bé một số thông điệp của câu chuyện để tăng khả năng nhận thức và tư duy của con.

Kết quả hình ảnh cho giúp con đọc sách

Khi bé ở giai đoạn từ 6 – 12 tuổi, bé bắt đầu có những nhận thức cơ bản về sự vật quanh mình. Điều này thể hiện qua việc bé hay hỏi ba mẹ “Vì sao, Tại sao…”. Bởi vậy mẹ nên trang bị cho bé những kiến thức cơ bản thông qua các cuốn sách khoa học về lĩnh vực mà con yêu thích. Đó có thể là vũ trụ, lịch sử, địa lý, toán học…. Các cuốn sách nên có hình ảnh minh họa, lối viết, lối kể chuyện ngắn gọn, dễ hiểu như vậy sẽ tạo hứng thú đọc sách cho bé.

Để trẻ có quyền chọn lựa

Thay vì ép buộc hoặc tự mình chọn lựa cho con thì mẹ hãy trao quyền quyết định cho bé yêu. Hãy để bé tự lựa chọn những cuốn sách bé thích, câu chuyện bé muốn nghe bằng cách hỏi con: “Hôm nay con muốn nghe chuyện gì nào?”. Khi được đọc hoặc nghe những câu chuyện mình thích, chắc chắn bé sẽ rất vui vẻ đó mẹ.

Đọc sách cùng bé có rất nhiều lợi ích. Bởi vậy dù bận rộn công việc tới đâu thì bố mẹ cũng nên dành thời gian hợp lý để đọc sách cùng con yêu nhé!


Theo Bibabo.vn