Tài khoản

Để nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ sữa cần chuẩn bị những gì trước khi sinh?

BIBABO 5 năm trước 12 bình luận

Nuôi con bằng sữa mẹ chính là món quà tuyệt vời nhất mà bất kỳ bà mẹ nào trên thế giới cũng đều muốn dành tặng cho con ngay khi bé mới chào đời. Đây là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và quan trọng nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu sau khi sinh. Và để con có được bước khởi đầu hoàn hảo nhất thì việc chuẩn bị kĩ lưỡng một kế hoạch nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp mẹ sẵn sàng và tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc chăm sóc bé yêu đó. 

Bước chuẩn bị trong quá trình mang thai

  • Tìm hiểu về kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ

Trước khi sinh, rất nhiều mẹ lo lắng rằng cơ địa không có sữa, nhưng trên thực tế,  đây là bản năng và hầu hết mọi bà mẹ khỏe mạnh đều có thể trao cho con món quà đầu đời vô giá này. Và để có thể chuẩn bị một kế hoạch nuôi con bằng sữa mẹ hoàn hảo nhất, mẹ có thể đăng kí các lớp học tiền sản, đọc thêm tài liệu, sách báo liên quan tới vấn đề nuôi con sữa mẹ ngay từ khi mang thai. Đặc biệt, mẹ nên tìm hiểu kĩ về việc da tiếp da sau sinh, cho con bú đúng khớp ngậm, lợi ích của sữa non, cách phòng tránh tắc tia sữa,… Các kiến thức này sẽ giúp mẹ tự tin và thoải mái hơn để có thể nuôi con sữa mẹ thành công.

Để chuẩn bị cho hành trình nuôi con, việc tìm hiểu và đọc thêm các sách báo liên quan tới sữa mẹ là vô cùng cần thiết

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý là vô cùng quan trọng và cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Bởi vậy, ngay từ khi mang thai, mẹ nên thiết lập một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tích cực ăn thực phẩm giàu đạm, ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, vitamin A và vitamin E đều rất tốt cho bầu vú của mẹ, giúp mẹ có một nguồn sữa dồi dào, vậy nên mẹ hãy đừng ngại bổ sung các loại vitamin này thông qua các món ăn hàng ngày nhé. 

  • Vệ sinh núm vú

Trong thai kì, do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nên ở đầu núm vú thường bị rỉ ra nhiều dịch hoặc thậm chí đóng vẩy. Vì vậy, mẹ hãy chú ý vệ sinh núm vú nhẹ nhàng hàng ngày, tránh để nhiễm khuẩn và nhiễm nấm, đặc biệt là từ sau khi có sữa non chảy ra (khoảng từ tuần thứ 20) nhé.

  • Massage ngực

Để “khơi thông” các ống dẫn sữa, giúp sữa mau về sau khi sinh mẹ có thể massage nhẹ nhàng theo vòng tròn kim đồng hồ từ chân ngực đến gần quầng vú, sau đó vỗ nhẹ bằng các đầu ngón tay để tăng lượng máu lưu thông.

  • Các vật dụng cần thiết để nuôi con bằng sữa mẹ

Bên cạnh sự chuẩn bị về mặt tinh thần, mẹ cũng nên chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi cho con bú. Mặc dù đây không phải là những vật dụng mang tính bắt buộc nhưng chúng sẽ có thể giúp việc nuôi con bằng sữa mẹ trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Một số vật dụng mẹ cần lưu ý và suy nghĩ tới chuyện sắm sửa như: Máy hút sữa, áo lót cho con bú, miếng lót thấm sữa, bình đựng sữa, túi trữ sữa,...

Để chuẩn bị cho hành trình nuôi con bằng sữa mẹ, một chiếc máy hút sữa là vật dụng vô cùng quan trọng và cần thiết

Khi mẹ vào viện sinh bé

  • Ngay sau khi sinh bé, mẹ nên áp dụng phương pháp da tiếp xúc da với bé. Đây được coi là cách tuyệt vời nhất để kết nối tình cảm giữa mẹ và bé kết nối với nhau đồng thời kích thích sữa về.

  • Ngay khi bé chào đời, mẹ nên ôm bé và cho con bú càng sớm càng tốt. Vì khi ở trong bụng mẹ, bé đã có phản xạ mút nên ngay khi mới ra đời, theo bản năng con đã có thể tự tìm và ngậm đúng khớp vú của mẹ để bú. Điều này sẽ kích thích sữa mẹ tiết ra càng nhiều hơn.

  • Duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý: Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ sẽ giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh và giúp mẹ có một nguồn sữa dồi dào cho con.

  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái: Tâm trạng của mẹ có thể ảnh hưởng rất lớn tới lượng sữa tiết ra, nếu mẹ bị stress có thể khiến sữa mẹ về chậm và giảm đi rất nhiều. Vì vậy, để sữa luôn sẵn sàng trong cơ thể, mẹ hãy luôn giữ vững tinh thần lạc quan, vui vẻ để bé yêu được hưởng món quà tuyệt vời này một cách tốt nhất ngay khi chào đời. 

Chúc mẹ có một nguồn sữa dồi dào cho bé yêu!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm