Tài khoản

Điểm danh nguyên nhân gây mất sữa phổ biến nhất

Mẹ Soo 4 năm trước 10 bình luận

Mất sữa là tình trạng không mong muốn của tất cả các mẹ bỉm sữa. Tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này để phòng tránh cho cả hai mẹ con nhé!

Xem nhanh

  • Cho bé bú mẹ không chuẩn
  • Tư thế cho bé bú không đúng
  • Căng thẳng, stress sau khi mang thai
  • Mất ngủ sau sinh
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý sau sinh

Xem thêm

Mình có thời gian bị mất sữa, mất sữa rất khủng khiếp. Em bé vẫn đang bú mẹ đều đều nhưng chẳng hiểu sao mình bị mất sữa dần dần, 1 tháng sau đó ngực hoàn toàn không còn sữa nữa. Lúc đó không hiểu tại sao bản thân lại bị mất sữa các mẹ ạ, chỉ biết kêu trời. Nhưng giờ thì rõ rồi. 

1Cho bé bú mẹ không chuẩn

Tuyến sữa hoạt động theo nhu cầu của bé. Nếu bé tu ti nhiều, tuyến sữa sẽ biết là chưa đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể và sẽ tiết sữa nhiều hơn. Nhưng bé tu ti ít là cơ thể mẹ sẽ biết sữa đang dư thừa, dần dần cắt giảm lượng sữa để đáp ứng nhu cầu của bé. 

Bé nhà mình không háu ăn, chỉ ham ngủ. Mình không áng chừng con bú được khoảng bao nhiêu ml nhưng thấy ti khoảng 10 phút là thôi không bú nữa. Nhưng mình biết con vẫn phát triển tốt, vì nước tiểu không đậm màu và các kỹ năng con học tập mỗi ngày vẫn ổn, chỉ có cân nặng là không được như các bạn thôi, nhưng không sao. Mình hay để con thức lúc nào thì sẽ cho con ăn lúc đấy, không vắt sữa ra nên dần dần sữa ít. Các mẹ đừng như mình, hãy cho con tu ti đúng cữ, ti càng nhiều càng tốt, tránh sữa trữ trong người quá lâu mà giảm lượng sữa nhé.

2Tư thế cho bé bú không đúng

Khớp ngậm không đúng sẽ khiến con rất khó ti, rất khó vắt được sữa từ ngực mẹ. Nhiều lần không thể ti đủ nhu cầu, con sẽ rất chán nản và bỏ không bú nữa. Cho nên, chỉnh khớp ngậm chuẩn là yếu tố quan trọng mẹ hỗ trợ con ti tốt hơn, cũng giúp chính bản thân mình có sữa nhiều hơn. Có 1 mẹ mình thấy đã viết bài về việc chỉnh khớp ngậm ti cho chuẩn đăng trong phần Hay nhất, các mẹ tham khảo thêm nhé. 

Những vấn đề tưởng chừng rất nhỏ lại là nguyên nhân gây mất sữa phổ biến ít ai ngờ tới.

3Căng thẳng, stress sau khi mang thai

Mình thấy cái này nhiều người hay gặp. Stress vì “không có sữa’, stress vì “tại sao con còi thế”, stress vì “sao cứ để con khóc hoài vậy”, stress vì “ở chung với bố mẹ chồng, em chồng”, stress vì đánh vật với con mỗi ngày… Vô vàn cái stress mà người khác chẳng hiểu được, có làm mẹ có chăm con thì mới biết. Chính những áp lực, chính những buồn bã này dần dần ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể, khiến chị em mình bị mất sữa đó nha. Thôi thì vì con, vì chính bản thân mình, hãy cố gắng đưa mình ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực, bỏ ngoài tai hết các mẹ ạ, có sữa đã, những cái khác tính sau. 

4Mất ngủ sau sinh

Nhiều đêm thực sự là thức trắng đêm vì con luôn. Tình trạng mất ngủ ngày càng kéo dài khiến chị em mình mệt mỏi. Lúc nào cũng đầu bù tóc rối, quầng mắt xám xịt ấy trông đến là khổ :(  

Trước mình cũng thế, sau rồi mình khám phá ra, có cách luyện ngủ xuyên đêm cho con luôn. Từ khi luyện thành công, mình chẳng bao giờ phải thức đêm thức hôm, ban ngày con ngủ ngoan đúng cữ là mình cũng có thời gian làm việc này việc kia, nghỉ ngơi chút đỉnh, đỡ mệt mỏi căng thẳng lên nhiều lắm các mẹ ạ. Các mẹ có thể tham khảo thêm về EASY nhé.

5Chế độ dinh dưỡng không hợp lý sau sinh

Một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, ít dưỡng chất không phải tốt cho mẹ sau sinh. Nó còn gây hại rất nhiều vì sữa không có đủ chất dinh dưỡng để nuôi con, con cũng không có chất để mà lớn.

Một vài lưu ý nhỏ mình rút ra về chế độ dinh dưỡng cho mẹ sữa, chia sẻ cùng các mẹ: 

  • Thực phẩm nên ăn để có nhiều sữa: Chỉ trừ những thực phẩm không nên ăn mình liệt kê phía dưới còn lại ăn tất mẹ ạ.  Không có kiêng kị gì quá nhiều như các cụ ngày xưa, như thế sữa mới về nhiều, mới có chất mà nuôi con nữa. Lưu ý uống nhiều nước, khoảng 2 - 3 lít chất lỏng mỗi ngày nhé! Một số viên uống lợi sữa cũng có thể bổ sung thêm, nhưng chỉ giúp làm tăng chất dinh dưỡng trong sữa là chủ yếu, tăng số lượng sữa sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố sau nữa nè.

  • Thực phẩm không nên ăn tránh gây mất sữa: Thực phẩm gây mất sữa như măng, lá lốt mùi tây, bạc hà, chocolate, cafe, khoai tây chiên, đồ dầu mỡ, đồ cay nóng, mì tôm, tỏi. 


  • Tránh thực phẩm để lại sẹo cho vết mổ như rau muống, lòng trắng trứng, thịt gà, thịt bò nhé.

6Sử dụng thuốc không phù hợp sau sinh

Một số loại thuốc, đặc biệt là kháng sinh cực kỳ hạn chế cho mẹ sữa vì có thể gây mất sữa. Nếu không phải trường hợp đặc biệt, tuyệt đối không nên sử dụng thuốc mà không có đơn kê của bác sĩ nhé. Vì thật ra, cùng một loại thuốc với công dụng như nhau sẽ có riêng loại thuốc dành cho mẹ sau sinh, mẹ mang thai và những mẹ bình thường khác. Bác sĩ sẽ nắm rõ vấn đề này, nên bị ốm hoặc gặp tình trạng gì nhất định nên đi hỏi bác sĩ, tránh mất sữa sau sinh đang tiếc. 

Nguyên nhân mất sữa rất nhiều, trong bài viết mình chỉ xin đề cập tới những nguyên nhân phổ biến nhất, mẹ sữa cũng hay gặp phải nhất. Những năm tháng đầu đời của con yêu, chỉ có sữa mẹ và nuôi con sữa mẹ là ưu tiên số một, những thứ khác có hay không không quan trọng.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm